Suất cháo chay miễn phí ấm lòng người ở bệnh viện K

Đều đặn chiều thứ 3 hàng tuần, hàng trăm suất cháo chay, túi sữa lại được những người tình nguyện trong câu lạc bộ (CLB) Tâm Hoa Sen trao đến tay những bệnh nhân tại Bệnh viện K Tân Triều.

Vân Đức
09:27 07/05/2021 Vân Đức
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xuất phát từ tình yêu thương dành cho những người bệnh, chị Nguyễn Thị Hải Hà (49 tuổi, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ phường Phú La, Hà Nội) cùng mọi người trong Hội chữ thập đỏ phường Phú La và chi hội chữ thập đỏ tổ 7 phường Quang Trung (Hà Nội) thành lập lên câu lạc bộ (CLB) cháo chay từ thiện “Tâm Hoa Sen”.

BeFunky-collage
Những người tình nguyện trong CLB Tâm Hoa Sen cùng nhau làm việc

7h00 sáng, những người tình nguyện đã tập trung tại con ngõ nhỏ 861 Quang Trung (Hà Nội) để chuẩn bị cho việc nấu nướng, kèm theo đó là những bó rau, túi nấm, dụng cụ nấu nướng,…đều đã được chuẩn bị sẵn.

Các thành viên trong CLB Tâm Hoa Sen cùng nhau làm việc, người thì nhặt rau, người thì xách nước,…ai vào việc nấy, đôi khi có những câu nói vui khiến mọi người cùng cười.

CHI HA
Chị Nguyễn Thị Hải Hà (Chủ tịch Hội chữ thập đỏ phường Phú La, Hà Nội) - trưởng nhóm CLB Tâm Hoa Sen

Chia sẻ lý do thành lập CLB Tâm Hoa Sen, chị Nguyễn Thị Hải Hà – trưởng nhóm CLB Tâm Hoa Sen cho biết: “Thấy nhiều bệnh nhận tại Bệnh viện K Tân Triều có hoàn cảnh khó khăn nên tôi mong muốn làm một điều gì đó có ý nghĩa cho họ. Sau đó, tôi đem mong muốn của mình nói cho bạn bè, người thân, các thành viên trong Hội chữ thập đỏ thì đều được mọi người hưởng ứng. 

Khi đó, Chi hội chữ thập đỏ tổ 7 phường Quang Trung biết được thông tin rồi cũng tham gia. Thấy số lượng người khá đông, chúng tôi cùng nhau bàn bạc và đưa ra quyết định phát cháo chay từ thiện tạ Bệnh viện K Tân Triều. Đầu tháng 10 năm 2020, CLB cháo từ thiện Tâm Hoa Sen được thành lập".

Là một trong những người thành lập lên CLB Tâm Hoa Sen, bà Nguyễn Thị Loan (68 tuổi, trú tại tổ dân phố 7, phường Quang Trung, Hà Nội) cho biết, vào mỗi buổi chiều thứ 3 hàng tuần, bà cùng mọi người trong CLB Tâm Hoa Sen lại cùng nhau phát hàng trăm suất cháo, túi sữa đến tay bệnh nhân.

3 (1)
Bà Nguyễn Thị Loan (bìa phải) nhặt rau cùng thành viên mới của CLB Tâm Hoa Sen

Theo bà Loan, để có được những nồi cháo thơm ngon, nhiều dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bà cùng một vài trong CLB phải chuẩn bị trước công đoạn sơ chế nấm đùi gà, chân nấm hương trước đó một ngày.

“Để đảm bảo đủ nguyên liệu nấm cho 500 suất cháo, tôi cùng một vài người trong CLB  phải ngồi sơ chế từ chiều hôm trước. Nấm đùi gà phải thái nhỏ, đều để tránh khi cho vào cháo sẽ không bị nát, vụn. Sau đó chúng tôi cất vào tủ lạnh để bảo quản rồi hôm sau đem ra dùng”, bà Loan chia sẻ.

Bên cạnh đó, đều đặn 4h00 sáng thứ 3 hàng tuần, bà Loan lại dậy sớm để đem gạo đi ngâm. Theo bà, để có những nồi cháo ngon và dinh dưỡng, bà chọn loại gạo tẻ mới, dẻo và thơm để nấu. Khi nấu lên nồi cháo sẽ thơm ngon và có độ béo hơn các loại gạo bình thường hoặc kém chất lượng.

BeFunky-collage (1)
Theo bà Loan, mỗi công đoạn đều rất quan trọng, nhưng công đoạn nấu cháo là quan trọng nhất

Với những nguyên liệu thân thuộc, tốt cho sức khỏe như: nấm đùi gà, chân nấm hương, rau răm,…. Điểm hoạt động của CLB Tâm Hoa Sen tại trước cổng Bệnh viện K Tân Triều, phía mặt đường Cầu Bươu (Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội).

Trong quá trình hoạt động, hai việc khó khăn nhất mà CLB Tâm Hoa Sen cần giải quyết đó là tìm nguồn kinh phí và địa điểm nấu cháo. Mới đầu, mọi người trong CLB cùng nhau lên Facebook, nhờ bạn bè hoặc người thân giúp đỡ xây dựng vốn. Dần dần CLB Tâm Hoa Sen được nhiều người biết đến và được các nhà hảo tâm, mạnh thường quân giúp đỡ.

“Lúc đầu mới thành lập, kinh phí và dụng cụ nấu cháo đều được các thành viên trong CLB khuyên góp để xây dựng vốn. Từ những thứ như xoong, nồi, gas… đều được các thành viên trong CLB góp lại, đến lúc vận chuyển cháo đến bệnh viện chúng tôi cũng phải thuê xe. Về sau, CLB của chúng tôi vận động được rất nhiều người tới ủng hộ, có người còn ủng hộ tiền, có người quyên góp gạo,… rồi cho đến những nhà hảo tâm giúp đỡ về phương tiện vận chuyển, gas, gạo đều đặn mỗi buổi. Giờ đây chúng tôi chỉ còn trở ngại về nơi nấu cháo, còn lại đều ổn định”, bà Loan phấn khởi cho biết.

13

Trước khi thành lập CLB Tâm Hoa Sen, hàng năm, chị Hà cùng những người tình nguyện viên trong Hội chữ thập đỏ lên vùng sâu, vùng xa để ủng hộ, giúp đỡ những gia đình, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Để chuẩn bị cho mỗi chuyến đi xa hàng trăm, hàng nghìn cây số, chị Hà cùng mọi người kêu gọi, phát động chương trình qua MXH trước một tháng để xây dựng vốn.

 “Mỗi chuyến đi như vậy thì chúng tôi đều phát động và kêu gọi mọi người trước một tháng. Sau đó, chúng tôi xin danh sách những hộ dân, các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn từ chính quyền nơi chúng tôi chuẩn bị đến để nắm rõ tình hình”, chị Hà chia sẻ.

Trong những cuộc hành trình đi đến vùng sâu vùng xa, hình ảnh những em nhỏ chân đất, không quần, mặc chiếc áo nỉ, đầu đội nắng đi đến nhận từng suất quà, khiến chị và những tình nguyện viên ai nấy đều thương cảm.

“Có những nơi trời nắng to, nhiều cháu nhỏ chỉ mặc mỗi chiếc áo nỉ, chân đất. Nhận được những gói bim bim, gọi kẹo, các cháu mừng lắm. Nhiều hộ gia đình nghèo đến nỗi chỉ có bột ngô để ăn”, chị Hà kể.

Được biết, trong CLB Tâm Hoa Sen có hơn 20 thành viên. Mỗi người một tính cách, nhưng họ cùng chung niềm đam mê là giúp đỡ người khác và thế là họ cùng nhau xây dựng lên một cộng đồng chung tay giúp đỡ mọi người.

Theo trưởng nhóm CLB Tâm Hoa Sen cho biết, với mỗi khoản tiền được những tấm lòng hảo tâm, các nhà hảo tâm và mạnh thường quân đóng góp đều được thủ quỹ của CLB ghi lại rất chi tiết, dù chỉ vài chục nghìn hay một, hai cân gạo.

“Buổi sáng có 5 đến 6 người cố định nấu cháo, những người còn lại ai rảnh thì tới phụ giúp. Còn buổi chiều, hầu hết mọi người đều có mặt tại địa điểm đã định sẵn”, chị Hà cho biết thêm.

BeFunky-collage (3)
Khoảng 10 phút, rất đông bệnh nhân đã xếp hàng để nhận suất cháo, túi sữa miễn phí

Khoảng 15h chiều, mọi người trong CLB Tâm Hoa Sen đã di chuyển tới địa điểm định sẵn. Khoảng vài phút, đã có những bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tới xếp hàng nhận suất cháo chay, túi sữa miễn phí. Cầm suất cháo, túi sữa trên tay, khuôn mặt họ rạng rõ hơn rất nhiều.

10
Bác Phạm Thị Huệ cảm thấy rất hạnh phúc khi nhận được suất cháo, túi sữa miễn phí

Là một trong những bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện K Tân Triều, bác Phạm Thị Huệ (56 tuổi, ở Thái Bình) cảm thấy rất hạnh phúc khi nhận được suất cháo, túi sữa miễn phí.

“Tôi điều trị tại Bệnh viện K Tân Triều được mấy tháng rồi. Trước tôi cũng ăn món cháo miễn phí này rồi, cháo rất ngon”, bác Huệ nói.

IMG_0822
Bác Lưu tấm tắc khen cháo chay rất ngon

Cũng là một trong những bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện K Tân Triều, bác Lê Thị Lưu (53 tuổi, ở Thanh Hóa) cho biết: “Tôi điều trị ở đây hơn 3 tuần rồi. Vừa nãy đi dạo thì may mắn gặp nơi phát cháo miễn phí, tôi ghé vào xin một cốc để ăn”, vừa ăn bác Lưu vừa tấm tắc khen “cháo ngon lắm cháu ạ”.

12
Bác Minh (ở Thanh Hóa) cũng rất vui khi nhận được suất cháo, túi sữa miễn phí
Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận