Tên trộm khét tiếng nhận được bài học lớn nhất đời nhờ được vị hòa thượng tặng cho chiếc bát châu báu

Theo chân vị hòa thượng đến tận miếu hoang, tên trộm không ngờ nhận được chiếc bát quý giá đó một cách dễ dàng như vậy. Quá tò mò, tên trộm bèn hỏi hòa thượng thì nhận được bài học lớn.

Hoa Nguyễn
06:00 13/04/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một vị hòa thượng nọ, sống một cuộc đời thanh tịnh, khiêm nhường được mọi người tôn trọng và ngưỡng mộ. Tài sản lớn nhất của ông chỉ là một chiếc bát để khất thực.

Khi ấy hoàng hậu vô cùng sùng bái vị hòa thượng này nên đã ban cho ông một chiếc bát bằng vàng vô cùng quý giá.

Nhưng trước tiên Hoàng hậu gọi vị hòa thượng vào thuyết Pháp, sau đó nói: “Xin ngài hãy đồng ý tặng cho ta một vật”

Vị hòa thượng đáp: “Trên người bần tăng chẳng có thứ gì quý giá ngoài một chiếc bát để đi khất thực. Vậy thứ Hoàng hậu cần là gì?

“Thứ ta muốn chính là chiếc bát của ngài”.

ten-trom-nhan-duoc-bai-hoc-lon-nho-duoc-thien-su-tang-chiec-bat-quy-5

Sau đó, Hoàng hậu lại muốn đổi cho hòa thượng một chiếc bát khác và muốn ông nhận lấy nó.

Vị hòa thượng hoàn toàn không biết được rằng, chiếc bát mà Hoàng hậu đổi cho ông được làm bằng châu báu vô cùng có giá trị.

Có một tên trộm khét tiếng biết được điều đó nên đã bám theo ông từ kinh thành tới ngôi miếu hoang đổ nát. Hắn chọn một góc khuất và ngồi núp dưới đó, định chờ đến khi hòa thượng ăn xong và nghỉ ngơi sẽ ra tay lấy trộm.

Nhưng điều không ngờ tới là vị hòa thượng lại không hề nâng niu chiếc bát. Ngay sau khi ăn xong, ông tiện tay vứt luôn chiếc bát gần chỗ tên ăn trộm đang ẩn náu.

ten-trom-nhan-duoc-bai-hoc-lon-nho-duoc-thien-su-tang-chiec-bat-quy-1

Quá bất ngờ vì hành động đó, tên trộm đã đứng dậy tiến đến chỗ vị hoà thượng và hỏi: “Tôi có thể hỏi ngài một câu được không? Ngài có biết chiếc bát ngài bỏ đi là một báu vật không?”

Vị hòa thượng hiền hậu đáp: “Ta đương nhiên là biết. Ngươi đừng lo lắng, chiếc bát đó giờ là của ngươi. Ta cho ngươi nên lần này ngươi không bị tính là ăn trộm. Đó là món quà ta tặng cho ngươi. Ta cả đời sống thanh đạm, chỉ có chiếc bát là tài sản duy nhất để đi khất thực qua ngày. Ta cũng biết chiếc bát này mình chẳng thể giữ được lâu vì dù sao khi ta ngủ cũng có người lấy đi. Ngươi đã không quản đường xa đi theo ta tới tận đây, nên hãy nhận đi.”

Tên đạo tặc nghe vậy liền nói: “Ngài đúng là bậc thánh nhân, ngài thực sự không để tâm tới cái bát trân quý này sao?”

“Từ sau khi ta lĩnh hội được chân lý, đối với ta mà nói, tất cả đều chẳng chút giá trị nào” Vị hòa thượng đáp.

ten-trom-nhan-duoc-bai-hoc-lon-nho-duoc-thien-su-tang-chiec-bat-quy-9

Tên đạo tặc lại nói: “Vậy xin ngài hãy tặng cho tôi một điều quý giá hơn. Làm sao để lĩnh hội được chân lý mà ngay cả kim tiền cũng chẳng thể so bì? Hơn nữa tôi là một tên đạo tặc khét tiếng vùng này.”

Vị hòa thượng lại đáp: “Đừng quá bận tâm về điều nhỏ nhặt đó. Vì mỗi người chúng ta đều là một tên trộm. Vì từ khi sinh ra, chúng ta không ngừng lấy đi những thứ của người khác. Mỗi người đều là đạo tặc, vậy nên đừng quá bận tâm.

Bất luận khi làm việc gì, ngươi chỉ cần chú tâm làm cho tốt việc đó là được. Hãy nhớ rằng: Trước khi trộm đồ của người khác, hãy nghĩ đến cảm giác của họ cũng như nhận thức của mình. Nếu như không thể nghĩ đến cảm giác của họ thì đừng lấy, đó chính là nguyên tắc.”

Tên trộm nghe xong thì nói rằng: “Việc này quá đơn giản. Sau này tôi còn có thể gặp lại ngài không?”

Vị hòa thượng nói: “Ta ở lại đây hơn chục ngày, trong khoảng thời gian này người có thể đến tìm ta bất cứ lúc nào. Nhưng trước tiên ngươi hãy thử làm theo điều ta nói.”

ten-trom-nhan-duoc-bai-hoc-lon-nho-duoc-thien-su-tang-chiec-bat-quy-6

Vậy là trong thời gian ấy, để tuân thủ lời hứa, anh ta cũng chẳng lấy được món đồ nào. Bởi mỗi khi muốn lấy trộm một món đồ nào đó anh ta lại nghĩ đến nhận thức của mình.

Anh ta quay trở lại tìm vị hoà thượng và nói: “Bây giờ tôi không thể ăn trộm được bất kỳ thứ gì. Cuộc sống của tôi đã bị ngài làm đảo lộn hoàn toàn”.

Vị hòa thượng đáp lại: “Vấn đề là ở anh không phải ở ta. Nếu như anh vẫn muốn tạo nghiệp như cũ thì hãy mang nhận thức đó bỏ đi.”

Tên trộm lại đáp: “Cả đời tôi chưa bao giờ có được những giây phút tự tại như vậy. Khoảnh khắc có được nhận thức đó thật là quý giá. Bây giờ tôi đã hiểu được ý nghĩa câu nói của ngài. Sau khi lĩnh hội được chân lý thì mọi thứ chẳng đáng giá đồng tiền. Vậy ngài có thể thu nhận tôi là đồ đệ không?”

Vị hòa thượng đáp: “Ngay từ lúc anh đi theo ta, ta đã điểm hoá anh làm đồ đệ rồi. Anh muốn trộm bát của ta, nhưng ta thì lại nghĩ làm sao “trộm” được anh. Vậy nên chúng ta không hẹn mà hợp.”

Xem thêm: Tướng mạo con người có thể thay đổi được theo thời gian

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận