Sự tha thứ là hình thức cao nhất của yêu thương

Tha thứ chính là hành động bỏ qua lỗi lầm của người khác. Tha thứ không phải là chối bỏ những gì đã xảy ra mà là khuyên nhủ bản thân không nên mắc kẹt lại trong sự thù hận cũ.

Hoa Nguyễn
12:56 13/11/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà thần học Reinhold Niebuhr đã từng chia sẻ rằng: "Sự tha thứ là hình thức cao nhất của yêu thương". Sự tha thứ giờ đây đã trở thành lời khuyên răn ở nhiều tôn giáo khác nhau trên thế giới.

Tha thứ là gì?

"Tha thứ" theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là buông ra. Giống như khi chúng ta bị đối xử bất công, bị hiểu lầm, bị chà đạp, bị ruồng bỏ,... Sau cùng, chúng ta lựa chọn tha thứ cho người khác mà không buông lời oán thán, cũng không đòi hỏi bất cứ sự bồi thường nào cho những mất mát và tổn thương mà mình đã từng gánh chịu.

tha thu

Tha thứ chính là hành động bỏ qua lỗi lầm của người khác. Tha thứ không phải là chối bỏ những gì đã xảy ra mà là khuyên nhủ bản thân không nên mắc kẹt lại trong sự thù hận cũ, những gì đã qua hãy để nó lại trong hồi ức, bình thản đi qua khó khăn. Thời gian qua đi, những vết thương sâu mấy cũng lại lành.

Sự tha thứ chính là cho phép quá khứ trôi qua, dù không có nghĩa là bản thân hoàn toàn quên đi, nhưng nó giúp ta giảm bớt đi phần nào những nỗi đau, để những bất hạn trong quá khứ không còn làm ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại và tương lai nữa.

Tha thứ là một hành động cao thượng, nó sẽ giúp đem lại cho bạn sự bình an và an lạc trong tâm hồn. Hành động tha thứ cũng được Phật Giáo và các tôn giáo khác nhắc đi nhắc lại trong những bài thuyết giảng về nhân sinh cuộc đời.

Phật nói gì về sự tha thứ?

Những lời giảng của Đức Phật đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự an lạc trong tâm hồn của mỗi con người. Theo Phật Giáo, tha thứ chính là đã tiến gần hơn tới trạng thái an lạc. Tâm không vướng phiền muộn sầu bi ắt là người có phúc lớn.

Đức Phật cũng nói rằng, việc cố chấp, không tha thứ, không chịu buông bỏ thù hằn sẽ càng làm bản thân trở nên đau khổ. Ai không thể buông bỏ những điều sai trái mà người khác đã gây ra cho mình sẽ chỉ càng khiến nỗi đau ấy thêm dày vò bản thân mình hơn. 

tha-thu 4

Hận thì kéo theo đau khổ, càng đau khổ thì ta lại càng dày vò quá khứ, càng nung nấu những hận thù. Tha thứ cho người khác cũng là cách để tha thứ cho chính bản thân mình. Đây là một bước quan trọng để bạn đạt được sự giác ngộ trong nhà Phật. 

Buông bỏ hận thù và tha thứ cho những người đã làm tổn thương mình sẽ giúp chúng ta tịnh tiến trong việc tu tập. Bởi tha thứ cũng giống như một trạng thái thiền định.

Có trải qua đau khổ thì mới có được an lạc. Để đạt được sự an lạc, chúng ta cần phát triển trí tuệ và từ bi. Cần phải có những đau khổ thì chúng ta mới biết thế nào là giá trị của hạnh phúc. Do vậy nếu gặp những hoàn cảnh trớ trêu trong cuộc sống thì đừng vội nản lòng, cũng đừng vội trách mình, trách người mà oán thán số phận. Đôi khi nghịch cảnh lại là bước đệm giúp chúng ta trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn. Thực hành tha thứ cũng chính là thực hành để tăng trưởng trí tuệ và lòng từ bi.

Tu dưỡng lòng từ bi, thực hành sự tha thứ

Trong đạo Phật, tha thứ được coi là một bài thực tập nhằm ngăn cản  bản thân nghĩ đến những ý niệm xấu xa. Đạo Phật chỉ rõ những suy nghĩ tiêu cực sẽ ảnh hưởng lớn đến nghiệp ý. Do vậy, mỗi người cần phải tu dưỡng, nuôi dưỡng những ý niệm tốt đẹp về lòng từ bi và sự tha thứ.

Tha thứ còn là một biểu hiện của tính Phật ở trong con người chúng ta. Khi một người làm ta tổn thương, khiến chúng ta phải chịu nhiều nỗi đau, nhưng cuối cùng ta lại không trách họ mà bỏ qua hết những chuyện đã xảy ra trong quá khứ. Khi đó chính là thể hiện lòng từ bi của con người. Chúng ta nhận thức và trải qua nỗi đau bị tổn thương nhưng vẫn sẵn lòng cho qua hết, tìm cách để thấu hiểu mình, thấu hiểu người. Đó chính là thể hiện lòng từ bi ở cảnh giới cao nhất. Từ bi đối với cả những người đã làm tổn thương mình.

tha-thu

Tha thứ cho người cũng là cách buông tha cho chính bản thân mình. Mọi người cũng như bản thân chúng ta đều chỉ là con người bình thường, sẽ có những lúc sai lầm, sẽ có những lúc vô tình làm tổn thương người khác. Chúng ta không nên oán trách, ghét bỏ hay nguyền rủa họ. Hiểu được như vậy thì chúng ta cần có cái nhìn thông cảm, rộng lượng cho những lúc người khác sai lầm.

Tha thứ nghĩa là đồng cảm và bình yên tiến về phía trước và hướng tới những điều tốt đẹp. Tha thứ cũng giúp chúng ta buông bỏ được những ám ảnh trong quá khứ và thực sự sống trọn vẹn cho những phút giây ở hiện tại.

Xem thêm: Vô minh theo quan điểm nhà Phật

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận