Giọng mũi (nasal voice) và những điều không phải ai cũng biết

Gần đây trên mạng xã hội, mọi người thường nghe thấy cụm từ nasal voice (ý chỉ âm thanh của giọng mũi). Giọng mũi thường khó nghe và cảm giác như người hát đang bị "nghẹt mũi". Vậy giọng mũi (nasal voice) là gì?

Hoa Nguyễn
09:07 08/03/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giọng mũi (nasal voice) là gì?

Giọng nasal voice (giọng mũi) là giọng có âm thanh khi hát bạn bị nghẹt mũi làm cho cho âm thanh phát ra không được rõ ràng và tròn trịa, khiến người nghe cảm thấy không mấy dễ chịu và thậm chí còn thấy hơi chói tai. 

Mặc dù một số bài hát khi hát bằng giọng mũi rất hay nhưng không phải tất cả đều cảm thấy dễ chịu và thoải mái. Hầu hết với các thể loại khác như pop, rap, hợp xướng và các bài hát đương đại khác thì việc hát bằng giọng mũi là điều không được khuyến khích trong màn trình diễn của họ. 

giong-mui-nasal-voice-la-gi-1

Nếu bạn bị âm mũi, có thể là do vòm miệng của bạn quá thấp để ngăn không khi đi qua khoang mũi. Những người bị ảnh hưởng bởi tình trạng này có thể sửa nó bằng một số mẹo như luyện thanh và các bài tập nâng vòm miệng. 

Giọng mũi nghe như thế nào? 

Những người bị giọng mũi ít nghe giống như khi bạn đang bị nghẹt mũi. Bạn có thể tạo âm thanh tương tự bằng cách bịt mũi lại khi nói chuyện. 

Bạn có thể có những triệu chứng khác đi kèm với giọng mũi ít như: 

  • Nghẹt mũi, chảy mũi.
  • Khó thở bằng mũi.
  • Dịch chảy ra từ mũi.
  • Đau họng. 
  • Ho.
  • Mất cảm giác mùi vị. 
  • Đau quanh mắt, má và trán. 
  • Nhức đầu.
  • Ngủ ngáy.
  • Hơi thở hôi.

Còn đối với người bị giọng mũi nhiều nghe giống như khi bạn phát âm chữ “ng” mà không mở miệng. Lúc này lưỡi gà sẽ ép sát vào lưỡi, chặn không cho khí ra miệng mà đi lên mũi. 

giong-mui-nasal-voice-la-gi-3

Bạn có thể có những vấn đề khác đi cùng với giọng mũi nhiều như: Khó phát âm các phụ âm cần lực hơi nhiều, như p, t, và k hoặc khí thoát ra mũi khi phát âm các âm như x, s và ch.

Nguyên nhân khiến bạn bị “giọng mũi” 

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị giọng mũi, có thể kể đến như:

Do bẩm sinh đã bị âm mũi, trường hợp này còn được gọi là Hyponasal – có quá ít không khí lọt qua mũi khi bạn nói. Kết quả là âm thanh không có đủ cộng hưởng. Vì vậy, trường hợp này bạn cần đến bác sĩ để được thăm khám và tư vấn.

Đẩy quá nhiều hơi vào phần thoát khí, đẩy hơi quá mạnh làm phần phát âm bị cứng khiến âm thanh bị bóp lại nghe như bị nghẹt mũi.

Do chưa điều khiển được lực nén trong hơi thở của mình (hơi thở chưa kết nối được với cơ hoành).

Do một số tình trạng thanh âm làm sai lệch, vòm miệng mềm bị thấp và thanh quản cao là nguyên nhân chính gây ra âm mũi (vòm miệng mềm nằm ở bên trong miệng và ở phía sau răng).

Ca sĩ có giọng mũi khi hát thường bị ảnh hưởng bởi khoang mũi tạo ra âm sắc mỏng hơn, không được tròn trịa. Đó là nguyên nhân bạn cần điều chỉnh lại giọng mũi của mình.

Cách nhận biết nasal voice chính xác nhất

Có nhiều cách khác nhau để kiểm tra xem bạn có phải là người hát bị nghẹt mũi hay không. Một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để xác định giọng nói của bạn đó là chọn các giai điệu bài hát khác nhau và hát chúng theo cách mà bạn không căng miệng.

giong-mui-nasal-voice-la-gi-2

Bạn có thể chọn một bài hát yêu thích của mình và hát một phần của bài hát đó trong khi giữ chặt mũi. Nếu bạn có một âm thanh cân bằng cộng hưởng, giọng của bạn sẽ không thay đổi. Bạn sẽ có thể hát tốt khi vẫn giữ mũi, nhưng nếu giọng của bạn thay đổi thì điều đó cho thấy rõ ràng là bạn có âm mũi và bạn cần sửa giọng mũi để không gặp phải hiện tượng nasal voice.

Một cách khác để bạn có thể kiểm tra tình trạng này đó là nhéo miệng và nói một số cụm từ. Nếu giọng nói của bạn là giọng mũi, bạn sẽ cảm thấy rung ở các ngón tay. Hãy cố gắng vừa hát và vừa nhéo mũi, bạn sẽ có thể xác định được sự khác biệt chính trong giọng hát.

Xem thêm: Giải mã "hot trend" Ét O Ét làm mưa làm gió trên khắp cõi mạng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận