Bí ẩn về cuộc di tản trẻ em quy mô lớn nhất Việt Nam trước năm 1975

Chiến dịch Babylift là tên gọi của một chiến dịch nhân đạo di tản quy mô lớn của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam diễn ra vào đầu năm 1975, ngay trước khi Sài Gòn thất thủ.

Hoa Nguyễn
19:00 09/04/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Babylift là tên gọi của một chiến dịch nhân đạo di tản trẻ em với quy mô lớn của Mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam diễn ra từ 3-26/4/1975. Mục đích của chiến dịch này là đưa trẻ em từ Nam Việt Nam sang Hoa Kỳ, Pháp, Úc, Canada.

Chuyến bay cuối cùng đã đưa trên 3.300 trẻ sơ sinh và trẻ em rời khỏi Việt Nam, mặc dù con số báo cáo thực tế rất khác biệt. Những đứa trẻ này khi đến nước khác sẽ được các gia đình nhận về nuôi. Về lý thuyết, Chiến dịch Babylift chính là một chiến dịch nhân đạo tầm quốc tế khi giúp đỡ những đứa trẻ mồ côi, tội nghiệp. Nhưng trên thực tế, nó đã bị lợi dụng để di tản trẻ em trước, bố mẹ chúng đã bỏ con lại với hy vọng chúng được an toàn, còn họ sẽ tìm cách di tản đường khác và hội tụ ở Mỹ.

cuoc di tan 2

Ngày 4/4/1975, chuyến bay đầu tiên của chiến dịch này diễn ra. Nhưng trước đó sân bay bị bắn phá, máy bay thương mại không thể cất cánh, chỉ còn lại máy bay quân sự. Vì vậy trẻ em được đưa lên những chiếc máy bay quân sự C-5 Galaxy và C-141 chở hàng hóa.

Tuy nhiên trong cuộc di tản đầu tiên với máy bay vận tải quân sự C5-Galaxy đã gặp tai nạn cách Sài Gòn 64km, trên độ cao 7000m. Nguyên nhân là do những chốt khóa cửa đưa hàng hóa ở đằng sau bị hỏng khiến cho cửa bị mở và văng mất ra ngoài. Máy bay ngay sau đó đã bị giảm áp, không còn điều khiển được và phải bay trở lại phi trường Tân Sơn Nhất. Khi đáp khẩn cấp xuống một cánh đồng cách phi trường 3 km, bụng dưới của máy bay đã bị xé nát, khiến 155 người chết. Đa số là trẻ em và còn có 5 trong số 17 phi hành đoàn. Một số người may mắn sống sót vì ngồi ở tầng trên của máy bay.

cuoc di tan 3

Tai nạn này khiến cho dư luận Mỹ dậy sóng, cho rằng phương thức vận hành Babylift là tuyệt vọng và tàn nhẫn.

Các luật sư, nhà báo và cả các thành viên của Quốc hội đều tuyên bố rằng các cuộc di tản đã được lên kế hoạch tồi. Chiến dịch đã khiến cho những em bé sơ sinh và trẻ em còn non nớt phải ra khỏi cha mẹ, quê hương của chính mình để đến một nơi xa lạ không người thân thích. Một trong những điểm tranh cãi lớn nhất là thực tế trẻ em được đưa ra khỏi miền Nam không phải là trẻ mồ côi như tên gọi của chiến dịch. Người ta cho rằng chính phủ Mỹ - Tổng thống Ford và các cố vấn của ông đã hành động vì sợ hãi. Họ sợ rằng trẻ em miền Nam Việt Nam sẽ bị Bắc Việt đối xử tàn nhẫn và chính họ đang cố cứu mạng sống của những đứa trẻ vô tội này.

Tại nước ngoài, nơi hoàn toàn xa lạ với những trẻ em, chúng sẽ được các gia đình mới nhận làm con nuôi. Nhưng nhiều người không bao giờ quên gốc rễ quê hương Việt Nam của mình khi lớn lên và họ đã tìm mọi cách để liên lạc với bố mẹ để trở về thăm lại quê hương.

Xem thêm: Những điều ít biết về tuyến đường sắt đầu tiên của Việt Nam: Tàu lửa phải lụy phà để qua sông

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận