Vùng "rốn lũ" chìm trong cảnh hoang tàn, cần lắm những tấm lòng hảo tâm giúp gạo ăn, áo ấm

Bão đi qua, vùng "rốn lũ" Tuy Phước, Bình Định khắp nơi một cảnh hoang tàn, nhà cửa, thóc gạo, quần áo ấm đã bị cuốn phăng. Bà con hiện cần lắm những tấm lòng hảo tâm.

Đỗ Thu Nga
08:30 07/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Rốn lũ" Tuy Phúc tan hoang

Ông Văn Công Chiến - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước, Bình Định) cho báo Dân trí biết, đợt lũ vừa qua, cả xã có 9 ngôi nhà sập, hư hỏng. Hầu hết những hộ có nhà sập đều có hoàn cảnh rất khó khăn, nhà xuống cấp, không có tiền xây dựng nên gặp thiên tai là nghiêng ngả, bay mái, bay nóc.

Ngôi nhà che mưa che nắng của mẹ con bà Nguyễn Thị Nghĩa (76 tuổi, thôn Kim Đông, xã Phước Hòa) ở cuối xóm Gò Miếu bị đổ sập, ngổn ngang xung quanh là đất đá, tre nứa. Hoàn cảnh của bà Nghĩa rất tội nghiệp. Bà chỉ có 1 người con trai, sau khi lấy vợ có 2 con thì mất vì bệnh ung thư. Bà sống với con dâu là Trương Thị Hạnh (51 tuổi).

Vung-ron-lu-Binh-Dinh-can-lam-su-giup-do-gao-ao-am-tu-cong-dong

Sáng 30/11, nước lũ tràn về rất nhanh, ngập đến gần cửa sổ, gió thổi mạnh. Ngôi nhà rung chuyển, rồi trong lúc mẹ con bà Nghĩa chưa định thần được thì gạch đá ổ ầm ầm xuống. 

"Con dâu tôi vừa hô nhà sập vừa cầm tay tôi kéo chạy nhanh ra ngoài thoát thân. Giờ thì cuối đời rồi sống nay chết mai, có ngôi nhà che nắng che mưa giờ cũng bị sập rồi. Tôi già rồi chẳng làm được gì nữa, con dâu thì chồng mất giờ cũng không nghề nghiệp nên không biết lấy tiền đâu xây lại nhà", bà Nghĩa nghẹn ngào.

Vung-ron-lu-Binh-Dinh-can-lam-su-giup-do-gao-ao-am-tu-cong-dong-0
Bà Nguyễn Thị Nghĩa nói như khóc khi ngôi nhà của mẹ con bà bị sập do lũ xảy ra sáng 30/11

Nhà bà Trương Thị Trốn (60 tuổi, xóm Lộc Ninh, thôn Lộc Hạ, xã Phước Hòa) cũng trong tình trạng gạch đá ngổn ngang. Bà ngồi thẫn thờ bên đống đổ nát, nghẹn giọng: "Nhà sập mất rồi". 

Nói là nhà cho sang miệng chứ nơi ở của bà Trốn chỉ là 1 túp lều rộng chừng 10m2, bên trong có chiếc giường một, một chiến kệ bê tông làm bàn, đủ để sống tạm bợ. Bà Trốn không chồng con, nay chỉ con căn nhà nhỏ thì sập mất, thời gian tới không biết sống ra sao.

Vung-ron-lu-Binh-Dinh-can-lam-su-giup-do-gao-ao-am-tu-cong-dong-8
Bà Trốn thẫn thờ bên túp lều che nắng che mưa giờ đã tan hoang sau cơn lũ dữ

Theo báo Dân trí, vách nhà của bà Trốn dựa vào vách nhà của cha mẹ là ông Trương Sách (90 tuổi) và vợ Nguyễn Thị Lức (82 tuổi, bị bệnh tim). 3 vách tường còn lại xây gạch thô, mái lợp tạm vài tấm xi măng nên khi lũ lớn, gió thổi mạnh túp lều đổ sập. 

Ngồi trên đống đổ nát, bà Trốn nhẩm tính, muốn xây lại nhà giờ cũng phải tốn 10-15 triệu đồng, số tiền không tưởng để có được với người đàn bà nghèo lúc này. 

Vung-ron-lu-Binh-Dinh-can-lam-su-giup-do-gao-ao-am-tu-cong-dong-7
Cha mẹ của bà Trốn đều đã già yếu

Cách đó không xa là hoàn cảnh éo le của bà Đặng Thị Thạch (71 tuổi, thôn Huỳnh Giản Bắc, xã Phước Hòa). Chồng bà mất, hiện bà đang chăm sóc con bị bệnh nặng, được hưởng chế độ bảo trợ xã hội. Ngôi nhà là tài sản quý nhất của mẹ con bà. Vậy mà bão qua đi, nhà sập. 

Ở xã Phước Hòa, lũ còn xô sập nhà của vợ chồng ông Đặng Văn Châu (55 tuổi, trú thôn Tân Giản). Ngôi nhà ông Châu rộng chừng 50m2, được xây từ những năm 2000, nhưng phải mất 5 năm mới xây xong ngôi nhà.

"Thời đó khó, khổ lắm, vợ chồng kiếm ăn từng bữa, làm cái nhà mà chắp vá như cây bánh tét. Làm từng chút từng chút chắp vá, phải mất 5 năm mới xây xong căn nhà này. Giờ nó sập rồi không biết xoay đâu tiền xây lại, hiện vợ chồng tôi và hai đứa cháu ngoại đang phải ở nhờ nhà em gái", ông Châu xót xa.

Vung-ron-lu-Binh-Dinh-can-lam-su-giup-do-gao-ao-am-tu-cong-dong-6
Ông Châu xót xa bên ngôi nhà "chắp vá" 50 m2 xây 5 năm mới xong, chỉ một trận lũ, giờ thì chẳng còn gì ngoài gạch đá ngổn ngang

Ông Nguyễn Ngọc Xuân - Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Phước cho biết, đợt lũ vừa rồi gây thiệt hại nặng nề cho nhân dân trong huyện. Có đến 13 căn nhà sập hoàn toàn. Riêng xã Phước Hòa có 9 căn nhà sập. Đáng nói, đây đều là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hiện địa phương đang huy động người hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả sau lũ.

"Huyện cũng báo cáo tỉnh và có kế hoạch hỗ trợ người dân xây lại nhà, cố gắng xây xong trước Tết âm lịch để bà con yên tâm sinh sống", ông Xuân chia sẻ.

Còn ông Văn Công Chiến - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phước Hòa cho hay: Thông qua hội Chữ thập đỏ, tỉnh sẽ hỗ trợ người dân có nhà sập những dụng cụ sinh hoạt thiết yếu. Nhưng chính quyền địa phương cũng rất mong các nhà hảo tâm, mạnh thường quân chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng do bão lũ.

Người dân cần hỗ trợ gạo, áo ấm mùa đông

Cơn lũ dữ "chưa từng thấy" xảy ra vào ngày 30/11 và 1/12 khiến người dân huyện Sơn Hòa chỉ kịp chạy để giữ mạng sống còn tài sản mặc lũ cuốn trôi.

Ngôi làng Thạnh Hội (xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa) chìm trong khung cảnh đổ nát, hoang tàn. Dọc hai bên đường chất đầy "tài sản" như: bàn ghế, chăn màn, quần áo, sách vở… đã bị nước lũ ngâm làm hư hỏng, không thể tái sử dụng được.

Vung-ron-lu-Binh-Dinh-can-lam-su-giup-do-gao-ao-am-tu-cong-dong-4
Tài sản của người dân bị nhấn chìm trong bùn xình

Ông Nguyễn Xía (60 tuổi, trú thôn Thạnh Hội) cho biết, người dân ở làng này vẫn chưa hết ám ảnh về cơn lũ dữ vừa qua. "Nước lũ lên nhanh chưa từng thấy, mới nhìn trước nhìn sau đã ào ào vào nhà, tôi chỉ kịp kéo tay vợ chạy gần 5km để thoát thân. Còn lương thực, thực phẩm, quần áo, tài sản…đều đành để lại, mặc lũ làm hư hỏng".

Theo ông Xía, người dân thôn Thạnh Hội nói riêng, người dân xã Sơn Hà nói chung hiện tại trong tình cảnh rất đáng thương. Vì gạo lúa, lương thực, quần áo, tài sản... đều bị lũ cuốn trôi hoặc làm hư hỏng. Người dân đang thiếu ăn, thiếu mặc. 

Vung-ron-lu-Binh-Dinh-can-lam-su-giup-do-gao-ao-am-tu-cong-dong-3
Ông Xía vẫn chưa thể quên cơn lũ kinh hoàng đổ về thôn Thạnh Hội vào ngày 30/11

Bà Mai Thị Phấn (thôn Thạch Hội) cho biết, nhiều đồ đạc đã bị lũ cuốn trôi. Nhiều đồ đạc ngập trong bùn xình không thể giặt sạch được nên không dùng được nữa. "Trời bắt đầu trở lạnh, người dân, đặc biệt là người già trẻ nhỏ cần đồ để giữ ấm và gạo ăn để vượt qua mùa đông khó khăn này", bà Phấn nói.

Cơn lũ kinh khủng này còn nhấn chìm cả sách vở, đồ dùng học tập, quần áo đồng phục của trẻ nhỏ trong vùng. "Tài sản gần như mất mát, hư hỏng toàn bộ. Thương nhất là sách vở, đồ dùng học tập của 2 đứa cháu bị lũ làm hư sạch. Cha của mấy đứa đều bị bệnh về thần kinh, nên gia đình rất khó khăn, chưa biết kiếm đâu tiền để mua lại cho các cháu", bà Mai xót xa nói.

Vung-ron-lu-Binh-Dinh-can-lam-su-giup-do-gao-ao-am-tu-cong-dong-2

Có rất nhiều hộ gia đình ở thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hà) rơi vào cảnh không còn gì để ăn sau lũ. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Chủ tịch UBND thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) cho biết: Do nước lũ lên nhanh, nên bà con hầu như không di dời tài sản đi được, từ đó toàn bộ tài sản tích trữ của bà con bị ngập hư hỏng hết. Người dân hiện đang chồng chất khó khăn.

"Bà con ở Khu phố Đông Hòa, Bắc Lý, Tây Hòa, Tịnh Sơn hiện rất cần lương thực, quần áo, sách vở, đồ dùng học sinh, mền mùng… Người dân khó lắm! Nên mong có nhiều nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ", Chủ tịch UBND thị trấn Củng Sơn nói.

Vung-ron-lu-Binh-Dinh-can-lam-su-giup-do-gao-ao-am-tu-cong-dong-11
Gạo của người dân vàng khè, ẩm mốc sau lũ không thể ăn được

Còn Phó Chủ tịch huyện Sơn Hà cho biết: Theo thống kê trên địa bàn toàn huyện có hơn 1.700 hộ dân bị thiệt hại nặng do mưa lũ. Hầu hết các hộ này đều bị lũ làm hư hỏng tài sản, cuốn trôi.

Hiện chính quyền địa phương đã hỗ trợ khẩn cấp cho mỗi hộ 15 kg gạo ăn và tiêu độc khử trùng các giếng khơi để người dân sử dụng. Bên cạnh đó sẽ trình danh sách để xây lại một số ngôi nhà bị sập.

Chính quyền huyện Sơn Hà rất mong nhận được sự giúp đỡ của các mạnh thường quân để người dân có gạo ăn, có quần áo giữ ấm mùa đông và trẻ em có sách vở đến trường. 

Với tinh thần tương thân tương ái, rất mong các quý vị mạnh thường quân gần xa chung tay giúp đỡ bà con vùng "rốn lũ" khắc phục hậu quả, vượt qua cơn bĩ cực này. 

(Theo Dân trí)

Xem thêm: Người mẫu chuyển giới Châu Kim Sang bị ung thư giai đoạn cuối, mẹ ruột trải lòng: "Hiện chúng tôi không trả nổi tiền viện"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận