Hé lộ triết lý Bát nhã thâm thúy của nhà Phật từ vẻ đẹp "mắt lửa ngươi vàng" của Tôn Ngộ Không

Câu chuyện về vẻ đẹp "mắt lửa ngươi vàng" của Tôn Ngộ Không màu màu sắc thần kỳ nhưng lại hé lộ ẩn ý và triết lý cao thâm của nhà Phật.

Đỗ Thu Nga
06:00 02/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tây Du Ký 1986 là bộ phim kinh điển của Trung Quốc đã được chiếu đi chiếu lại hàng trăm lần trên sóng truyền hình. Và một trong những cảnh quay ấn tượng nhất chính là phân cảnh Tôn Ngộ Không bị tiêu trong lò bát quái của Thái Thượng Lão Quân khi đại náo thiên cung.

Được biết, lò bát quái của Thái Thượng Lão Quân gồm tám cung của các quẻ: Càn, Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn Đoài, chứa đủ mọi loại dị tượng gồm Kim - Thủy - Hỏa - Thổ - Vũ - Phong. Hỏa ở đây chính là Tam Muội Chân Hỏa. 

Ve-dep-mat-lua-nguoi-vang-cua-Ton-Ngo-khong-duoi-goc-nhin-Phat-phap-3
Lò bát quái của Thái Thượng Lão Quân

Sau 49 ngày, Thái Thượng Lão Quân mở lò thì thấy Ngộ Không đang che mắt, nước mắt giàn giụa. Khi thấy miệng lò mở ra, Ngộ Không co người nhảy vút ra ngoài, hét vang 1 tiếng, đạp đổ lò bát quái rồi chạy vụt đi.

Và nhờ có lò bát quái mà Ngộ Không có được Đồng đầu thiết tý (đầu cứng như đồng, tay dẻo như thiếc) và Hỏa nhãn kim tinh (đôi mắt lửa sáng ánh kim). Thoạt đầu tưởng đó là nạn lớn nhưng ai ngờ nó lại trở thành phúc phận của Ngộ Không.

Ve-dep-mat-lua-nguoi-vang-cua-Ton-Ngo-khong-duoi-goc-nhin-Phat-phap

Đôi mắt Mỹ hầu vương sáng chói, chiếu suốt qua các cung Trời làm Ngọc Hoàng rúng động, kinh ngạc. Đôi mắt vàng ấy còn có khả năng phân biệt chính tà, hư thật. Đôi mắt vàng đã dàn dụa nước mắt trước cảnh đời vô thường, khổ đau đi tìm đường học đạo bất sinh bất diệt từ Tôn giả Tu Bồ Ðề tại một trú xứ xa xăm.

Ðôi mắt vàng của thân thể kim cương nước lửa không phạm được ấy đã là linh hồn cuộc hành trình thỉnh Kinh mà thiếu nó thì tức thời phái đoàn 5 thầy trò Đường Tăng rơi nào ma nạn. Đôi mắt lửa ngươi vàng tuyệt vời đủ để chúng ta đánh giá cao tiểu thuyết Tây Du Ký.

Ðôi mắt vàng ấy là gì, nếu không phải là biểu tượng của trí tuệ Bát Nhã (trí tuệ hoàn hảo, thấu suốt của một vị Phật), của giáo lý trí tuệ Bát Nhã của Phật giáo?

Trí tuệ Bát Nhã của Phật giáo là trí tuệ hoàn hảo, thấu suốt của một vị Phật. Như giáo lý Phật giáo đã "dựng đứng dậy những gì bị quăng ngã xuống, mở ra những gì bị che kín". Đôi mắt vàng của Mỹ hầu vương đã thấy và đã làm cho chúng ta thấy cái sự thật mộng mị, bất toàn, hư dối từ âm phủ đến Thiên cung.

Ve-dep-mat-lua-nguoi-vang-cua-Ton-Ngo-khong-duoi-goc-nhin-Phat-phap-6

Cuộc đại náo Long cung và Thiên cung của Tôn Ngộ Không là sự đánh  thức dậy sự thật ấy, cho chúng sinh tại đây thấy rõ lối ra khỏi vô thường, không thật để đi vào nguồn giải thoát chân thật.

Vì vậy, chiếc thiết bổng nặng nghìn cân của Đại Thánh Tề Thiên, biểu tượng sức mạnh của đôi mắt vàng, chính là chiếc gậy đánh thức chứ không phải nổi loạn, là xây dựng chứ không phải đập phá.

Chiếc gậy ấy đập phá các nguyên nhân gây ra khổ đau cho cuộc đời và xây dựng an lạc, hạnh phúc của vô sinh. Chỉ đôi mắt vàng tuyệt vời kia xuất hiện trong tiểu thuyết hay truyện phim là đủ để chúng ta đánh giá cao tiểu thuyết ấy, phim ấy.

Hầu như suốt thời gian theo dõi cuộc hành trình thỉnh Kinh, chúng ta đã bị cuốn hút bởi cái nhìn chính xác và bởi thái độ tự chủ trước các hiểm nạn và trước mọi cám dỗ của Tôn Hành Giả. Mỗi cái nhìn, mỗi bước đi của Hành Giả như vang lọng lời Kinh Bát Nhã:

"...Dĩ vô sở đắc, cố Bồ-đề-tát-đỏa y Bát Nhã Ba La Mật-đa, cố tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết bàn".

Cũng giống như câu chuyện chim phượng hoàng tái sinh từ đống tro tàn lạnh lẽo, trong đời này, chỉ khi kinh qua hết thảy khổ nạn, bước qua núi đao biển lửa, bạn mới có thể đắc được những điều quý giá nhất.

(Tổng hợp)

Xem thêm: Chiếc khăn tay của Đức Phật và bài học thấm thía về cách ứng xử trong cuộc sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận