Chiếc khăn tay của Đức Phật và bài học thấm thía về cách ứng xử trong cuộc sống

Trong một lần đi thuyết pháp, Đức Phật mang theo 1 chiếc khăn tay đẹp, được thêu tỉ mỉ. Điều này khiến các môn đồ rất tò mò vì bình thường Ngài chẳng bao giờ mang theo thứ như vậy.

Đỗ Thu Nga
06:00 25/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi tất cả các môn đồ đã ngồi yên vào vị trí của mình, Đức Phật bắt đầu bài thuyết pháp. Ngài chầm chậm dùng tay tạo ra nhiều nút thắt trên chiếc khăn. Sau khi đã thắt được khoảng 4 lần, Ngài dừng lại, quay sang hỏi các môn đồ:

"Đây có còn là chiếc khăn tay như lúc ban đầu mà ta đã mua nữa hay không? Hay nó đã biến thành một thứ khác?". 

Các môn đồ vẫn chưa hiểu ý của Ngài là gì song vẫn mạnh dạn đáp lời: "Thưa Đức Phật, đây vẫn là chiếc khăn mà Ngài đã mua, nhưng tình trạng của nó thì đã thay đổi rồi". 

Đức Phật nhẹ gật đầu rồi tiếp tục hỏi: "Cái khăn thì vẫn là cái khăn mà thôi. Nhưng nếu ta muốn đưa nó trở về tình trạng ban đầu thì có được hay không?".

Một môn đồ khác liền đáp lời Ngài: "Thưa Đức Phật, tất nhiên điều đó là có thể rồi ạ, Ngài chỉ cần cởi các nút thắt đó ra là được thôi ạ". 

Chiec-khan-tay-cua-Duc-Phat-va-bai-hoc-ve-cach-ung-xu-trong-cuoc-song-0

Đức Phật tiếp tục đặt câu hỏi: "Vậy làm sao để mở các nút thắt này? Có phải cứ kéo cái khăn từ 2 phía thì các nút thắt này sẽ tự bung ra không?". 

Các môn đồ quay ra nhìn nhau nhưng không nói gì. Quả thật lúc trước, họ vừa nghe Đức Phật nói nên thi thoảng mới nhìn tới bàn tay của Đức Phật, do đó, họ cũng không rõ Ngài đã thắt nó bằng cách nào. Chính vì thế, khi Đức Phật hỏi cách tháo nút thắt, không nhiều người tự tin đưa ra được câu trả lời. 

Sau cùng có một môn đồ đáp lời Đức Phật: "Thưa Đức Phật, nếu lúc trước chúng con chăm chú nhìn Ngài thắt nút, thì có lẽ bây giờ việc cởi nút thắt sẽ trở nên dễ dàng hơn, chứ mỗi nút lại được thắt theo một kiểu, nút thì thắt từ bên trái, nút lại thắt từ bên phải, nếu cứ kéo bừa chiếc khăn từ 2 phía thì có lẽ những nút thắt sẽ lại càng bị chắt hơn thôi ạ". 

Sau khi nghe được câu trả lời, Đức Phật mỉm cười nói: "Đúng vậy. Đó cũng là những gì ta muốn nói với các ngươi. Nhiều khi các ngươi to tiếng với người thân, với bạn bè, chỉ vì muốn chứng minh mình đúng, các ngươi đã không ngừng tạo nên những nút thắt như vậy và khiến chúng ngày càng bị thắt chặt hơn, khó tháo gỡ hơn trong các mối quan hệ như vậy. 

Thế nhưng, chỉ cần các ngươi đủ bình tĩnh để suy xét, tìm ra lý do đằng sau mỗi một nút thắt, không mong đợi gì ở người kia, sẵn sàng xóa bỏ mâu thuẫn thì các ngươi sẽ dễ dàng cởi được mọi nút thắt trong mối quan hệ. Khi đó, mối quan hệ của các ngươi sẽ có thể lại tốt đẹp như lúc ban đầu, cũng giống như chiếc khăn này. 

Mỗi ngày trôi qua, hãy tìm cách tháo gỡ những nút thắt mà mình, hoặc vô tình, hoặc cố ý đã tạo ra, chứ đừng tìm cách tạo thêm những nút thắt trong cuộc sống nữa".  

Chiec-khan-tay-cua-Duc-Phat-va-bai-hoc-ve-cach-ung-xu-trong-cuoc-song-7
Lời Phật dạy như liều thuốc quý/Ta nghe theo, đời bớt sân si

Đôi lời bàn luận: Câu chuyện chiếc khăn tay của Đức Phật nghe thì rất đỗi bình thường nhưng sâu trong đó là bài học về cách ứng xử trong cuộc sống. Chỉ bằng một phép so sánh nhỏ, Đức Phật đã có thể giúp các môn đồ thấu tỏ được nhiều điều và giúp những người lắng nghe câu chuyện này thấu hiểu được những vấn đề mà họ đang gặp phải.

Trong cuộc sống thường ngày, nếu ví mỗi mối quan hệ của chúng ta với một người khác được coi là một chiếc khăn tay thì có lẽ chúng ta sở hữu rất nhiều chiếc khăn tay. Với mỗi người, chúng ta lại có những mâu thuẫn, những khúc mắc riêng, chắc chắn là không khúc mắc nào giống nhau... 

Những khúc mắc này có thể là rất nhỏ nhưng nó sẽ theo năm tháng mà đầy lên thành một mâu thuẫn lớn. Nếu chúng ta không để ý, không tháo gỡ từ những khúc mắc nhỏ thì tin rằng, sau cùng mối quan hệ này chắc chắn đổ vỡ.

Người thắt nút chính là người biết cách mở nút nhanh nhất, dễ nhất. Do đó, trong cuộc sống này, để các mối quan hệ được bền chặt, hãy biết cách tháo gỡ mâu thuẫn khi nó vừa chớm nở.

Đừng bao giờ nghĩ rằng, nút thắt trong mâu thuẫn có thể tự biến mất theo năm tháng. Nó chắc chắn chỉ đầy lên chứ không vơi đi. Vì vậy, hãy đè nén cái tôi của mình xuống, tự tháo gỡ mâu thuẫn để tạo ra những mối quan hệ tốt đẹp. 

Như người xưa vẫn nói, "thêm bạn thì bớt thù". Thù hằn, mâu thuẫn trong cuộc sống chỉ khiến chúng ta thêm mệt mỏi, thậm chí đánh mất đi nhiều cơ hội của bản thân.

Xem thêm: 4 nguyên tắc giúp bạn chuyển nghiệp nghèo theo lời Phật dạy

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận