Sinh ra không biết mặt bố, mẹ "trăm thứ bệnh", tương lai của cậu học trò nghèo mờ mịt như màn đêm

Với cậu học trò Lê Quốc Long, mẹ chính là chỗ dựa duy nhất, là cả nguồn sống. Thế nhưng bệnh tật đang hành hạ mẹ khiến cậu lúc nào cũng nơm nớp nỗi lo mất mẹ.

Đỗ Thu Nga
07:00 18/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có bố mẹ đầy đủ là niềm hạnh phúc vô bờ bến của một đứa trẻ. Thế nhưng, cái số của cậu học trò Lê Quốc Long (SN 2012, trú tại thôn Hoàng Viễn, xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) chẳng may mắn như vậy. 

Mới là học sinh lớp 4 (trường Tiểu học xã Sơn Thủy) nhưng trong đôi mắt Long lúc nào cũng nơm nớp nỗi lo mất đi người thân yêu nhất - đó chính là mẹ Lê Thị Duyến (SN 1980). 

Tuong-lai-mit-mo-cua-cau-hoc-tro-khong-co-bo-me-tram-thu-benh
Hai mẹ con Long sống trong cảnh rất khó khăn (Ảnh: Dân trí)

Theo báo Dân trí, nhắc đến cậu bé Long, người dân xã Sơn Thủy ai cũng tấm tắc khen ngợi sự chịu khó, ngoan ngoãn và hiểu chuyện. Nhưng bên cạnh đó, người ta cũng thương cho hoàn cảnh éo le của cậu bé.

Không may mắn như bạn bè cùng trang lứa, Long sinh ra trong gia đình nghèo khó. Chào đời không biết mặt bố, mẹ thì bệnh tật triền miên. Bởi vậy mà cuộc đời của Long thiếu thốn từ vật chất đến tinh thần.

Tuong-lai-mit-mo-cua-cau-hoc-tro-khong-co-bo-me-tram-thu-benh-0
Tuy còn bé nhưng Long biết làm rất nhiều việc, luôn cố gắng giúp đỡ mẹ sau mỗi giờ học
Tuong-lai-mit-mo-cua-cau-hoc-tro-khong-co-bo-me-tram-thu-benh-9

Chị Lê Thị Duyến từ khi sinh ra đã yếu ớt. 20 năm qua chị sống chung với bệnh bướu basedow. Gia cảnh quá nghèo nên chẳng có tiền chữa trị, đến nay bệnh tình của chị Duyến chuyển biến ngày một nghiêm trọng, xuất hiện nhiều biến chứng, dẫn đến các bệnh khác như dạ dày, thần kinh, tim, khớp…

"Khi sinh Long thì bố cháu cũng bỏ đi, từ đó đến giờ chẳng liên lạc gì, một mình tôi nuôi cháu ăn học. Thế nhưng trong người cả trăm thứ bệnh, sức khỏe yếu chẳng thể lo nổi. Con ham học, lại ngoan ngoãn, thương mẹ, thế nhưng vì tôi bệnh tật mà chịu thiệt thòi, thương con mà chẳng biết làm sao cả", chị Duyến buồn tủi.

Với cậu bé Lê Quốc Long, mẹ chính là chỗ dựa duy nhất, là cả nguồn sống. Biết hoàn cảnh của gia đình nên Long rèn luyện cho bản thân thói quen tự lập từ bé. Bên cạnh đó, Long còn là đứa trẻ ham học, ngoan ngoãn và hiểu chuyện.

Tuong-lai-mit-mo-cua-cau-hoc-tro-khong-co-bo-me-tram-thu-benh-7
Lúc này, Long lo sợ nhất là về sức khỏe của mẹ (Ảnh: Dân trí)

Tuổi thơ của Long không có những trận bóng, những buổi cùng bạn bè đi chơi. Cứ thấy trống báo hết giờ học, Long vội vã chạy về nhà phụ giúp, chăm sóc mẹ. 

"Mới có hơn 10 tuổi nhưng Long hiểu chuyện lắm, đi học về là làm việc nhà, nấu cơm cho mẹ, ngày nào cháu cũng dặn dò mẹ uống thuốc rồi nói mẹ phải khỏe để ở với con, mẹ đừng bỏ con đi. Cũng vì hoàn cảnh mà khiến con chịu khổ, tôi cũng buồn lòng lắm", chị Duyến nghẹn ngào chia sẻ thêm.

Tuong-lai-mit-mo-cua-cau-hoc-tro-khong-co-bo-me-tram-thu-benh-5
Dù gia cảnh khó khăn, mẹ ốm đau nhưng Long vẫn rất chăm chỉ học tập (Ảnh: Dân trí)

Để có tiền mua sách vở, mua thuốc cho mẹ, khi rảnh rỗi, Long đi quanh làng gom nhặt, xin vỏ lon, nhôm nhựa mang bán cho người thu mua đồng nát. Cậu bé cóp nhặt từng đồng, chưa bao giờ nghĩ sẽ trích tiền ấy ra để mua một cái kẹo mút ăn cho thỏa cơn thèm...

Cũng vì thương mẹ mà Long chưa bao giờ đòi hỏi quần áo mới, cặp sách đẹp. Từ nhỏ đến lớn, quần áo, giầy dép và sách vở của Long đều là của đi xin từ người khác. Thiệt thòi, thiếu thốn nhưng cậu học trò nghèo luôn lạc quan, cố gắng học tập nên ai cũng yêu quý.

Tuong-lai-mit-mo-cua-cau-hoc-tro-khong-co-bo-me-tram-thu-benh-4
Căn nhà nơi hai mẹ con Long sinh sống (Ảnh: Dân trí)
Tuong-lai-mit-mo-cua-cau-hoc-tro-khong-co-bo-me-tram-thu-benh-3
Ảnh: Dân trí)

"Cháu đi bộ đến trường, dùng sách vở quần áo cũ cũng được, chỉ mong mẹ cháu đỡ bệnh vì cháu rất sợ mất mẹ. Cháu cũng không muốn phải nghỉ học, đi học thì sau này mới có việc làm, mới kiếm được tiền chăm sóc, chữa bệnh cho mẹ, cháu thương mẹ lắm nên không muốn làm mẹ buồn", Long tâm sự.

Ông Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy chia sẻ: Hoàn cảnh của mẹ con Long rất khó khăn. Ngay cả căn nhà đang ở cũng là nhờ dự án chống lũ xây tặng. Thời gian qua, địa phương cũng như nhà trường thường xuyên quan tâm, động viên để Long có điều kiện đến trường, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Song về lâu về dài vẫn cần phải nhờ đến sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng để mẹ Long có điều kiện chữa bệnh và Long được đến trường. Bởi cái nghèo khó đang dần cướp đi tương lai, con đường học tập của đứa trẻ chăm ngoan, hiếu thảo.

Hơn bao giờ hết, cậu học trò Lê Quốc Long rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm trong và ngoài nước để vực dậy hy vọng chữa bệnh cho mẹ, để Long có cơ hội đến trước, nuôi tiếp ước mơ học tập.

Mọi sự giúp đỡ mẹ con Long xin gửi về:

Chị Lê Thị Duyến

Địa chỉ: Thôn Hoàng Viễn, xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình)

Số điện thoại: 094.970.1924

(Theo Tiến Thành/Dân trí)

Xem thêm: Mẹ đừng lên cơn động kinh nữa, con sợ lắm rồi!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận