Trên đời này liệu có cách giải trừ khẩu nghiệp không?

Ai cũng rõ, khẩu nghiệp là nghiệp nặng nhất ở đời, thế nhưng, khẩu nghiệp có giải trừ được không thì không phải ai cũng thấu rõ.

Đỗ Thu Nga
12:00 15/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đức Phật từng giảng, khẩu nghiệp là nghiệp nặng nhất ở đời. Vì vậy, chúng sanh phải thực hành khẩu nghiệp sao cho không gây ra nghiệp ác, tức là ăn nói phải đúng pháp để tránh nghiệp dữ do lời nói gây ra, tức là phải thực hành các điều lành về khẩu nghiệp. 

Đức Phật dạy: “Nói năng như Chánh pháp, im lặng như Chánh pháp” là vậy. Dân gian cũng có câu ca dao rất hay: “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.

Thế nhưng, trong cuộc sống này có rất nhiều người không kìm được mà nói ra những lời khó nghe gây tổn thương cho người khác. Vậy khi đã lỡ buông lời khẩu nghiệp thì có giải trừ được không?

Tren-doi-nay-lieu-co-cach-giai-tru-khau-nghiep-khong-9

Cách giải trừ khẩu nghiệp

Các bạn biết đấy, con người không ai là hoàn hảo. Hầu hết chúng sanh không ít thì nhiều cũng từng gây ra những hậu quả do khẩu nghiệp. Ta không đủ khôn ngoan hay trí tuệ để lời nào buông ra cũng là lời hay ý đẹp. Vậy làm thế nào để hạn chế hoặc tiêu trừ những ảnh hưởng của khẩu nghiệp, không cho chúng tạo ra quả xấu về sau?

Để trị bệnh ta có thể dùng thuốc, liệu pháp tâm lý, thay đổi cách sinh hoạt khoa học hơn... Tương tự như vậy, để trị khẩu nghiệp, ta cũng có nhiều phương pháp để chuyển hóa nghiệp, trong đó có khẩu nghiệp vì chúng ta luôn có cơ hội thay đổi, không có bất thiện nghiệp nào mà không thể giải trừ được, nếu không ai cũng đầy tội lỗi và không có cơ hội để đến cõi Niết Bàn.

Tren-doi-nay-lieu-co-cach-giai-tru-khau-nghiep-khong
Khẩu nghiệp là ghiệp nặng nhất trên đời

Để trị khẩu nghiệp, ta có thể thực hành và sử dụng bốn năng lực đối trị: 

- Cảm thấy hối hận, biết sám hối về những lời nói bất thiện mà mình đã gây ra

- Đặt niềm tin vào sự giúp đỡ của Phật, Pháp và Tăng

- Thực hành thiện nghiệp để cân bằng ác nghiệp

- Quyết tâm không tái phạm.

Trước hết, việc quan trọng nhất sau khi gây ra khẩu nghiệp, chúng ta phải nhận ra lỗi lầm của mình và ăn năn, sám hối những điều mình đã làm sai. Với những gì mình đã gây ra, có trốn tránh hay che giấu cũng chẳng có ích gì. Tốt nhất nên thẳng thắn đối diện, tích cực sám hối, sửa sai.

Tren-doi-nay-lieu-co-cach-giai-tru-khau-nghiep-khong-7

Sẽ có người nghi ngờ việc sám hối có xóa sạch tội lỗi hay không, câu trả lời cụ thể là có hay không còn tùy thuộc vào nhiều điều kiện khách quan lẫn chủ quan. Nhưng dù sao khi gây ra tội thì nhất định phải nghĩ tới việc sám hối đầu tiên. Sám hối không chỉ có lợi cho mình mà còn có lợi cho người, cho tất cả lục đạo pháp giới chúng sinh.

Nếu có thể, trước khi đi ngủ ta nên quán chiếu lại những gì mình làm trong ngày để cảm thấy ăn năn, sám hối về những hành động bất thiện đã tạo ra trong ngày. Tuy nhiên, ta vẫn có thể giải trừ nghiệp ác cũng như khẩu nghiệp từ nhiều ngày, nhiều tháng trước đó, trong thời thơ ấu, thậm chí là nhiều đời trước đều được, hãy cứ thực hành vì không bao giờ là muộn cả.

Nếu thực hành quán chiếu về nghiệp trong đời sống hàng ngày, bạn sẽ sớm đủ trí tuệ để nhận thức được rằng mình chính là chủ nhân của nghiệp và sẽ có trách nhiệm với những hành động của mình. Cũng nhờ đó, bạn chọn được cách sống thiện nghiệp hơn...

Tuyệt đối không được tái phạm khẩu nghiệp

Chỉ sám hối thôi là chưa đủ, bạn cần phải lưu ý, để tránh việc tái phạm khẩu nghiệp, hạn chế việc này lặp đi lặp lại quá nhiều trong tương lai.

Người ta nói, phòng bệnh tốt hơn chữa bệnh. Vì thế đừng để xảy ra khẩu nghiệp rồi mới tìm cách sửa sai, hối lỗi. Do đó, không chỉ nhờ dựa vào sám hối hay sự giúp đỡ của Thần Phật mà ngay tự bản thân chính chúng ta cũng phải hàng ngày tìm cách bồi dưỡng trí tuệ, rèn luyện sự tỉnh giấc để luôn canh phòng tâm chúng ta không rơi vào những thái độ và trạng thái tiêu cực gây ra khẩu nghiệp.

Tren-doi-nay-lieu-co-cach-giai-tru-khau-nghiep-khong-4

Giữ được khẩu nghiệp, thành Phật một nửa - Đó là lời răn của sư bà Chiếu Pháp ở Phật Hóa Thiền Tự. Do đó, ta luôn nhắc nhở bản thân tránh nói lời gian dối, nói lời ác, nói hai lời, nói lời thêu dệt để có cuộc sống thanh tịnh, an lành hơn từ trong tâm.

Khi đối nhân xử thế, không nên thích gì nói nấy, phải nên cẩn thận giữ lời ăn tiếng nói của mình kẻo lại gieo rắc nghiệp xấu, tiếp tục bị đọa lạc trong luân hồi, chịu khỏ nơi đường ác. Vì thực ra, chỉ cần một lần sơ sẩy, một lời nói ác trong mấy giây mà chịu quả báo đau khổ nơi ác đạo trong nhiều đời nhiều kiếp thì thật là không đáng. 

Hãy chọn lời để mà nói ra, ta chỉ nói thì phải nói lời hay ý đẹp, nói những điều lợi ích. Nếu không nói được những điều tốt đẹp thì chúng ta im lặng, chứ tuyệt đối không nói những lời xấu ác để khỏi mang họa vào thân.

Xem thêm: Phật dạy khẩu nghiệp là nghiệp nặng nề nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận