Thương hai đứa trẻ thơ mồ côi từ thuở lọt lòng, ngày ngày theo bà nhặt phế liệu kiếm sống, gặp ai cũng gọi mẹ

Chào đời chưa bao lâu thì anh em Huy bị cha mẹ bỏ rơi. Bắt đầu từ khi lên 4 tuổi, Huy đã theo bà đi nhặt ve chai. Những thứ người ta bỏ đi chính là nguồn sống của hai hai đứa trẻ bị bố mẹ ruồng bỏ.

Đỗ Thu Nga
11:16 26/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hai đứa trẻ mang phận mồ côi từ thuở lọt lòng

Bố mẹ lạnh lùng bỏ đi khi thằng anh còn bế ngửa trên tay và đứa em gái còn đỏ hỏn. Anh em chúng lớn lên bằng tình yêu thương của ông bà ngoại. Nhưng ông bà già yếu, không còn sức lao động nên đành dẫn cháu nhỏ rong ruổi khắp mọi ngóc ngách nhặt phế liệu đổi lấy gạo, lấy rau để sống qua ngày. Hai đứa trẻ thơ đáng thương đó là Quang Gia Huy (5 tuổi) và Quang Thị Kiều Linh (3 tuổi, ngụ thôn Triều Long 2, xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An).

Nhìn hình ảnh anh em Huy giữa chiều đông giá rét hay giữa trưa hè nắng như đổ lửa vẫn lê chân đi giữa đường làng nhặt ve chai khiến ai cũng chạnh lòng. Hôm nhặt được nhiều thì oằn mình vác bao ve chai về nhà. Hôm nhặt được ít mặt tiu nghỉu cố lê bao tải trống rỗng về. 

thuong-hai-dua-tre-tho-mang-phan-mo-co-tu-thuo-lot-long-1
Trời rét căm căm, hai anh em vẫn chân trần dắt nhau đi nhặt ve chai khiến ai cũng xót lòng

Thấy thương hoàn cảnh của Huy nên đôi khi đi đường người dân vẫn gọi vào cho vài ba cái lon, có người cho bắp ngô, có người cho quần áo cũ. Cầm bắp ngô nóng hổi trên tay, Huy không ăn mà cất vào túi nilon. Người ta hỏi thì cậu bé nói giọng líu nhíu: "Cháu để dành cho em. Từ chiều đến giới chưa được ăn gì, có ngô luộc, chắc em vui lắm".

Theo chân Huy về nhà thì mới biết, anh em cậu bé sống trong căn nhà cấp 4 đơn sơ, cũ nát cùng vợ chồng ông bà Phạm Thị Xoan (60 tuổi). Hình ảnh đầu tiên nhìn thấy khiến ai cũng xót xa đó là cô bé Quang Thùy Linh mặc tấm áo mỏng dính, ngồi bệt trước sân nhà, chăm chú xúc cơm ăn. Trong bát chẳng có lấy một miếng thịt, miếng rau mà đứa trẻ vẫn xúc ăn ngon lành. Đến gần mới biết, đó là bát cơm chan nước mắm.

thuong-hai-dua-tre-tho-mang-phan-mo-co-tu-thuo-lot-long-3
Bát cơm chan nước mắm của cô bé Linh

Thấy có người đến, Linh nhoẻn miệng cường, nhanh nhảu chào bằng "mẹ". Biết khách bất ngờ, bà Xoan ngồi gần đó thở dài kể: "Gặp ai là phụ nữ, bất kể già hay trẻ con bé cũng đều gọi là mẹ. Khổ thân, chắc thiếu vắng tình cảm của mẹ từ nhỏ nên nó mới vậy".

Thấy Huy cầm bắp ngô, Linh liền thả bát cơm xuống chạy đến giành rồi ăn ngấu nghiến. Có vẻ như chưa bao giờ đứa trẻ này được ăn thứ ngon đến như vậy. Thấy hình ảnh ấy, ai không xót lòng.

Ngồi trước hiên nhà, bà Xoan kể: Con gái tên là Nguyễn Thị Thơ (26 tuổi, mẹ của anh em Huy) lấy chồng ở huyện miền núi Quế Phong (tỉnh Nghệ An) khi cả hai cùng đi làm thuê ở trong Sài Gòn. Anh em Huy chào đời đều ở nhà ngoại, được vợ chồng bà Xoan cưu mang, chăm sóc.

thuong-hai-dua-tre-tho-mang-phan-mo-co-tu-thuo-lot-long-4
Anh em Huy - Linh lớn lên bằng tình yêu thương của ông bà

"Khi cháu Huy 2 tuổi, cháu Linh mới chào đời thì bố nó bỏ đi biệt tích, chẳng ai biết ở đâu, sống chết thế nào. 3 năm nay chưa một lần quay về gặp con, cũng chẳng có lấy một cuộc điện thoại xem chúng sống chết thế nào.

Khi Linh vừa được 1 tuổi thì mẹ nó lại bỏ hai đứa con lại cho vợ chồng tôi rồi cũng biệt tích luôn từ đó. Nó cũng nhẫn tâm như chồng, chưa bao giờ về thăm con, cũng chẳng điện thoại thì nói gì đến việc chu cấp cho con cái", bà Xoan thở dài chia sẻ.

thuong-hai-dua-tre-tho-mang-phan-mo-co-tu-thuo-lot-long

Ngày vợ chồng Thơ bỏ đi, bà Xoan cũng đã lặn lội tìm về gia đình bên nội với hy vọng nhận được sự giúp đỡ. Thế nhưng, ông bà nội của anh em Huy đều đi tù vì ma túy. Bà Xoan đành bất lực quay về. Thương cháu vì đói vì nhớ mẹ, vợ chồng bà Xoan tằn tiện từng đồng để mua cho cháu hộp sữa, cái bánh. Từ đó đến giờ, anh em Huy lớn lên bằng tình yêu thương của ông bà ngoại là chủ yếu.

Vì nghèo, vì đói nên đành đi nhặt ve chai khi mới 4 tuổi

Anh em Huy khác hẳn với những đứa trẻ cùng trang lứa, không mè nheo, không khóc lóc đòi ông bà mua quà bánh, không ham chơi. Hai đứa trẻ an phận, hay ăn, hay ngủ và còn biết giúp đỡ ông bà. Ông bà ăn cái gì thì cháu ăn cái đó, anh em Huy lớn lên bằng củ khoai, củ sẵn chứ không phải bằng sữa công thức hay cháo dinh dưỡng như con nhà người ta.

Cũng vì thiếu thốn đủ thứ nên anh em Huy thấp, bé hơn so với những đứa trẻ cùng lứa. Thậm chí, vào mùa đông, có ngày hai em anh vẫn chỉ có 1, 2 tấm áo mỏng phong phanh vì nhà nghèo, ông bà chẳng có tiền mua áo ấm cho cháu.

thuong-hai-dua-tre-tho-mang-phan-mo-co-tu-thuo-lot-long-0
Ở nhà, cứ ông bà ăn gì thì cháu ăn nấy, chẳng có sữa ngon, đồ ăn vặt như con người ta

Đáng nói, ông ngoại của anh em Huy là Nguyễn Văn Hường (60 tuổi) lại bị bệnh hen suyễn hàng chục năm nay, mất sức lao động, nằm viện nhiều hơn ở nhà. Vì vậy, gánh nặng cơm áo gạo tiền đổ dồn lên đôi vai bà Xoan. 

Thu nhập chính phụ thuộc vào 2 sào ruộng. Để có tiền trang trải cuộc sống, rau cháo qua ngày, bà Xoan làm thêm nghề nhặt ve chai. Hàng ngày, Huy cùng bà rong ruổi khắp các con đường làng, tìm vào nhà người dân thu mua phế liệu. Còn bé Linh thì gửi cho hàng xóm trông hộ. Hôm nào ông ngoại khỏe thì cho ở nhà với ông.

thuong-hai-dua-tre-tho-mang-phan-mo-co-tu-thuo-lot-long-2

"Con bé cứ chơi lủi thủi một mình, bạ đâu ngủ đấy. Khi đói, bé Linh lại vào nhà xung quanh xin cơm ăn. Gặp ai bé cũng cho bồng, gọi bằng mẹ.

Bé Huy còn nhỏ tuổi mà đi nhặt phế liệu suốt ngày. Hỏi thì nó hồn nhiên bảo nhặt về đổi cá, đong gạo. Vừa rồi, chính quyền địa phương tạo điều kiện giúp đỡ nên bé Huy mới được đến trường", ông Nguyễn Ngọc Anh (trưởng thôn Triều Long 2) chia sẻ.

Hỏi về tâm nguyện của mình, bà Xoan gạt nước mắt, thở dài: "Tôi chỉ cầu mong bố mẹ chúng ở đâu thì nghĩ tình máu mủ mà về cưu mang lấy hai đứa con. Nhìn chúng tương lai mù mịt, sống lay lắt thế này xót xa lắm. Vợ chồng tôi già yếu cả rồi, như ngọn đèn trước gió, tắt lúc nào không hay...".

Mọi sự giúp đỡ anh em Huy xin gửi về:

Bà Phan Thị Xoan, thôn Triều Long 2, xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

ĐT: 01666.233.574.

Hoặc ông Anh (em họ ông Hường). Số tài khoản: 3615205176353, tên TK Nguyễn Ngọc Anh, ngân hàng Agribank, chi nhánh huyện Thanh Chương, ĐT: 0983216971.

Xem thêm: Thắt lòng cảnh bà cháu ăn cơm chan nước lã sống lay lắt qua ngày

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận