Đám tang nghèo nhất làng và nỗi bất hạnh của bé gái mang căn bệnh thế kỷ do bố mẹ truyền sang

Bố mẹ mất do AIDS, Hằng phải một mình gồng gánh nuôi các em. Nhưng thương nhất là cô bé 10 tuổi "vô tội" mang căn bệnh thế kỷ truyền từ mẹ sang con.

Đỗ Thu Nga
11:49 16/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người dân thôn Trúc Chuẩn 2 (xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cho biết, đã hơn 1 năm qua đi nhưng họ vẫn nhớ như in đám tang của chị Lang Thị Sao (SN 1980). Đó là đám tang nghèo nhất, bi đát nhất làng.

Theo báo Dân trí, ngày chi Sao mất, trong nhà không có một đồng nào để lo hậu sự, ngay cả cỗ quan tài để khâm liệm cũng không có. Cuối cùng, anh Hoàng Văn Do (em họ của chị Sao) phải chạy vạy khắp nơi vay mượn để lo các thủ tục ma chay cho chị. 

Nhắc đến hoàn cảnh của gia đình chị Sao, ai cũng thương. Nhưng họ xót xa nhất khi kể về những đứa trẻ mồ côi mất bố mất mẹ. Đặc biệt, 1 trong số đó có cô bé 10 tuổi mắc căn bệnh thế kỷ do bố mẹ truyền sang.

Anh Do kể, năm 2014, anh Hoàng Văn Kết (SN 1975, chồng chị Sao) qua đời. Thời điểm anh Kết phát hiện bị bệnh cho đến khi qua đời chỉ vỏn vẹn 1 tháng. 

thuong-dua-tre-mac-can-benh-the-ky-do-bo-me-truyen-sang-0

"Trước khi phát bệnh, anh ấy làm nghề phụ hồ. Khi sức khỏe yếu đi, vợ con và anh em khuyên đi khám nhưng sợ tốn tiền nên anh ấy gạt đi. Đến khi đi khám mới tá hỏa biết mình mắc căn bệnh thế kỷ -  AIDS.

Anh ấy không không hay biết mình mắc bệnh từ khi nào. Chỉ trong vòng 1 tháng ngắn ngủ từ khi phát hiện bệnh, anh Kết qua đời vì bệnh tình lúc bây giờ đã ở giai đoạn cuối", anh Do nhớ lại.

Sau khi chồng qua đời, chị Sao đi khám và cũng phát hiện bị lây nhiễm AIDS từ chồng. Đau đớn hơn cả là con "vô tội" sinh năm 2011 cũng bị cha mẹ truyền bệnh thế kỷ sang cho.

thuong-dua-tre-mac-can-benh-the-ky-do-bo-me-truyen-sang-0
Cô bé Hoàng Thị N. không may bị mắc căn bệnh thế kỷ truyền từ mẹ sang con

Cầm tờ xét nghiệm trên tay, chị Sao như chết lặng, gia đình chìm trong phiền não. Nhưng thương con, chị cố gắng gượng. Vì kinh tế gia đình khó khăn, chạy chữa được một thời gian thì vào cuối a năm 2020, chị Sao theo chồng về thế giới bên kia, bỏ lại 3 đứa con thơ côi cút.

Những ngày trung tuần tháng 6, trời nóng như đổ lửa, trong căn nhà cô quạnh chỉ có 3 đứa trẻ thơ nương tựa vào nhau để sống qua ngày. Nhưng cũng may đó là căn nhà mái tôi chắc chắn được các nhà hảo tâm lợp lại nên 3 chị em không cần lo về chỗ trú nắng.

Thế nhưng, vào những ngày mưa, nước dâng từ kênh ngập lênh láng khiến bọn trẻ vô cùng khó khăn trong việc đi lại. Không có bàn tay chăm sóc của bố mẹ, ba đứa trẻ đối mặt với không ít khó khăn, nguy hiểm từ thiên nhiên.

thuong-dua-tre-mac-can-benh-the-ky-do-bo-me-truyen-sang-6
Đây là căn nhà nhỏ mà 3 chị em Hằng sinh sống

Cũng theo Dân trí, từ ngày mẹ qua đời, em Hoàng Thị Hằng (SN 2003) phải thay bố mẹ gánh vác cuộc sống của 2 em thơ là Hoàng Thị Hà (SN 2009) và Hoàng Thị N., cô bé bất hạnh đã bị bệnh tật cướp đi tuổi thơ. 

Ngồi trong căn nhà trống vắng nghĩ về cha mẹ, Hằng buồn lắm, em khóc nghẹn trong tiếng nấc. Hằng thương em út bị bệnh tật giày vò nhưng chẳng thể làm gì được. 

Trong căn nhà vỏn vẹn chừng 20m2 chẳng có tài sản gì giá trị ngoài hai chiếc bàn thờ bố mẹ và ông bà khiến ai nhìn cũng phải rưng rưng nước mắt. Thắp cho bố mẹ nén nhang, Hằng kể: "Đó là những cú sốc tinh thần với cháu và hai em. Năm 2014 bố mất, mẹ sống với chúng cháu chưa được bao lâu thì cũng ra đi mãi mãi. Có những lúc cháu như gục ngã, nhưng vì thương các em nên phải cố gắng để vượt qua". 

thuong-dua-tre-mac-can-benh-the-ky-do-bo-me-truyen-sang-0
Sự ra đi của bố mẹ là mất mát quá lớn với chị em Hằng

"N. là đứa khổ nhất, em nó còn nhỏ đã phải mang căn bệnh hiểm nghèo giống bố mẹ. Mấy đêm nay do thay đổi thời tiết nên em nó ho và khóc nhiều lắm. Mỗi lúc như thế nó lại nhắc đến mẹ khiến cháu càng đau xót", Hằng nghẹn lại khi kể về đứa em gái tội nghiệp của mình.

Hiện nay, ngoài tiền thuốc chữa bệnh được phát miễn phí từ bệnh viện, mỗi tháng còn phải mất 700.000 đồng để mua thuốc bổ cho Ngọc. Nếu không có thuốc bổ thì Ngọc sẽ thường xuyên ốm đau. Vì thế, có bao nhiêu tiền, Hằng phải dồn hết để mua thuốc cho em. 

Theo Hằng, từ khi mẹ mất, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào tiền trợ cấp trẻ mồ côi 450.000 nghìn đồng/tháng và tình thương yêu của bà con chòm xóm cùng các đoàn từ thiện. 

Sau một năm mẹ mất Hằng mới vực dậy được tinh thần nhưng tới đây sẽ là những tháng vô cùng vất vả của em. Bởi năm nay Hằng thi đại học. Em gái thứ 2 được tuyển vào trung tâm huấn luyện thể dục thể thao để thi đấu môn Judo. Nhưng còn em út? Nếu Hằng đỗ đại học thì em ở với ai, không có ai chăm sóc em cả. Thêm nữa em đang mắc bệnh hiểm nghèo, phải làm thế nào?

thuong-dua-tre-mac-can-benh-the-ky-do-bo-me-truyen-sang-3
Tuy cuộc sống khó khăn nhưng chị em Hằng rất nỗ lực trong học tập

Hằng vẫn luôn mơ ước được bước chân vào Trường Đại học sư phạm Hà Nội. Nhưng vì hoàn cảnh gì đình nên em đành đăng ký nguyện vọng vào khoa Sư phạm Tiểu học, Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa). 

Hằng hy vọng sẽ có kết quả tốt trong kỳ thi tới để làm món quà tặng mẹ ở dưới suối vàng. Quyết tâm là vậy nhưng ánh mắt Hằng không giấu nổi được những nỗi buồn, trăn trở về em gái. Liệu sau khi đỗ đại học thì lấy đâu ra tiền học, tiền trang trải cuộc sống cho 3 chị em... 

Ông Đỗ Viết Phức - Trưởng thôn Trúc Chuẩn 2 (xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn) cho biết, tuy gia cảnh khó khăn nhưng 12 năm qua, Hằng luôn có thành tích học tốt. Chính quyền địa phương cũng thường xuyên kêu gọi giúp đỡ 3 chị em Hằng, nhất là trong quá trình học tập.

Chính quyền địa phương và bà con lối xóm rất mong các nhà hảo tâm biết được hoàn cảnh của chị em Hằng để cùng chung tay giúp sức cho Hằng được thực hiện ước mơ đại học, cô em út của Hằng được chữa bệnh, kéo dài sự sống.

Xem thêm: Thiếu nữ hiếu thảo nghỉ học để trở thành "y tá" riêng chăm bố liệt giường

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận