Thương bé trai 11 tuổi mồ côi thay bà chăm ông nội ung thư, bác tâm thần

Ở tuổi 11, bạn bè chỉ tập trung vào học hành, vui chơi, thế nhưng, cuộc sống của Duy khác hàng toàn. Sau giờ học, Duy phải chăm sóc ông nội mắc ung thư phổi và bác ruột mắc bệnh tâm thần. 

Đỗ Thu Nga
14:00 01/11/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà của cậu bé mồ côi Nguyễn Tiến Duy (11 tuổi, trú ở khu Xóm Trại, xã Xương Thịnh, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) chẳng có vật dụng gì giá trị. Trong sân nhà rêu mốc mọc đầy. Bỗng từ trong nhà phát ra tiếng gọi thất thanh của Duy hô hào mọi người cứu ông trong cơn nguy kịch. Duy nước mắt ngắn nước mắt dài chạy cắm đầu từ trong nhà ra sân đâm sầm cả vào người phóng viên báo Dân trí.

Theo phóng viên báo Dân trí, thấy cậu bé hoảng hốt, họ vội chạy vào trong gian buồng ẩm thấp, tối om... thì vô cùng xót xa trước cảnh tượng hiện ra trước mắt. Trên chiếc giường ọp ẹp bừa bộn chăn chiếu, ông lão gầy gò đang ôm ngực ho sặc sụa. Sau mỗi cơn ho kéo dài thì 2 mắt ông như sắp rơi ra ngoài, bọt mép sùi ra rớt xuất tấm chăn. Nằm co quắp ngay bên cạnh ông lão là một người đàn ông với gương mặt đờ đẫn vô hồn.

Thuong-be-trai-mo-coi-thay-ba-cham-ong-noi-ung-thu-bac-tam-than
11 tuổi, Duy đã thành thạo việc chăm ông ung thư, bác bị tâm thần (Ảnh: Dân trí)

Bà Vũ Thị Thiện (65 tuổi, bà nội Duy) lúc này cũng hổn hển nói với phóng viên: "Tôi ở ngoài đồng, nghe mọi người nói thằng bé Duy vừa chạy vừa khóc đi tìm bà. Tôi không còn hồn vía gì nữa chạy một mạch về đây. Vẫn biết để thằng bé ở nhà chăm ông và chăm bác nó, tôi không an lòng. Nhưng nhà chẳng còn gì ăn, tôi đành đánh liều ra đồng bắt ốc bươu vàng để lo bữa tối cho ông cháu nó…", nói rồi bà Thiện quay mặt lau nước mắt.

Gạt nước mắt, bà Thiện kể tiếp: Năm 1975, chồng bà là ông Nguyễn Văn Tỉnh (SN 1947) xuất ngủ trở về. Do nhiễm chất độc hóa học sau 7 năm chiến đấu ở khắp các chiến trường miền Nam và vết thương sau gáy nên sức lực của ông ngày càng suy kiệt. 

Thuong-be-trai-mo-coi-thay-ba-cham-ong-noi-ung-thu-bac-tam-than-0
Hai người đàn ông trụ cột gia đình đều mắc bệnh (Ảnh: Dân trí)

21 năm trước, tự dưng ông ngã lăn ra đất đập đầu vào viên gạch dẫn đến chấn thương sọ não. Năm 2019, ông phát hiện mắc ung thư phổi. Sau thời gian dài vay mượn chữa bệnh cho chồng, sức cùng lực kiệt, bà Thiện đành đưa chồng về nhà cầm cự mạng sống bằng thuốc lá.

"Đây là đứa con thứ 5 của vợ chồng tôi tên là Nguyễn Thế Anh, năm nay nó 37 tuổi. Chắc là nó bị ảnh hưởng chất độc da cam từ bố, nên nó bị mắc bệnh tâm thần từ nhỏ. Có lớn mà chẳng có khôn, cả ngày chỉ biết đi lang thang, đói thì tìm về nhà. Hơn tháng trước, con tôi bị ngã xuống khe đồi trước nhà dẫn đến chấn thương sọ não, chấn thương cột sống.  Bác sĩ bảo phải mổ, nhưng không có tiền, nên tôi phải ký giấy xin cho cháu về nhà", bà Thiện nghẹn ngào kể.

Nhắc đến những đứa con, nước mắt bà lại ào ào tuôn ra. Bà sinh được tất thảy 6 người com. Người con đầu mất bởi bệnh động kinh năm 26 tuổi. Người con thứ 4 mất lúc 1 tháng tuổi vì viêm phổi, con út mất cách đây 7 năm cũng bởi bệnh động kinh để lại cho bà cháu Duy.

Thuong-be-trai-mo-coi-thay-ba-cham-ong-noi-ung-thu-bac-tam-than-7
Duy thương ông nhưng không biết phải làm thế nào (Ảnh: Dân trí)

Ba người con còn lại, 1 người góa chồng đang nuôi 2 con nhỏ trong khốn khó. Ngoài Thế Anh đang nằm liệt giường vì chấn thương sọ não, bà Thiện còn 1 người con trai khác cũng bị tai nạn ngã giàn giáo, không còn khả năng lao động.

Trong tiếng nấc, bà Thiện xót xa nói: "Không biết vì sao, ông trời cứ đày đọa gia đình tôi thế này! Các con cứ dần bỏ bố mẹ mà đi trước. Đứa còn lại thì tai nạn. Thằng bé Duy bố nó mất từ khi nó 4 tuổi, mẹ nó đi bước nữa, thằng bé ở với ông bà đã 7 năm rồi. Tội nghiệp cháu tôi, từ hôm bác nó bị tai nạn, thằng bé phải phụ giúp bà chăm ông, chăm bác".

Nghe thấy vợ nhắc đến cháu Duy, ông Tỉnh run rẩy chống 2 tay xuống giường nhỏm dậy, giọng thều thào đứt quãng: "Tôi sống chết có số. Thằng Duy mà thất học, sau này tôi biết ăn nói thế nào với bố nó…", dường như quá đỗi xúc động, ông chỉ nói được vài từ ngắn ngủi, rồi đưa 2 tay ôm ngực thở dốc, người cựu binh già từ từ đổ vật xuống giường.

Thuong-be-trai-mo-coi-thay-ba-cham-ong-noi-ung-thu-bac-tam-than-2
Cậu bé này mồ côi cha từ năm lên 4 tuổi này đang phải đối diện với một tương lai vô cùng u ám (Ảnh: Dân trí)

Ông Hà Đăng Cao - trưởng khu Xóm Trại cho biết: "Khi thấy thằng bé Duy mới 11 tuổi phải chăm ông, chăm bác nằm liệt giường chúng tôi thương cháu vô cùng. Hoàn cảnh nhà ông Tỉnh bà Thiện là hộ nghèo nhiều năm ở địa phương, ông Tỉnh nhiễm chất độc da cam và mắc bệnh ung thư phổi nên tính mạng thường xuyên bị đe dọa.

Đứa con trai mắc bệnh tâm thần, một đứa cũng bị tai nạn mất khả năng lao động. Cuộc sống của gia đình bà Thiện vốn đã rất nghèo khó, giờ lại càng khó khăn gấp bội. Qua đây, chúng tôi tha thiết mong các nhà hảo tâm giúp gia đình ông bà ấy có tiền chữa bệnh, giúp thằng bé Duy được tiếp tục cắp sách đến trường".

(Theo Dân trí)

Xem thêm: Nam sinh vừa đỗ ĐH thì phát hiện mắc ung thư, 1 mình vào viện điều trị: "Em chỉ ao ước 1 lần được đến giảng đường"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận