Thiền sư Matthieu Ricard: 30 phút thiền mỗi ngày đủ để đối phó với 23h30p còn lại

Thiền sư Matthieu Ricard là người hạnh phúc nhất thế giới. Thông qua những trải nghiệm của mình, ông đã chia sẻ lại cách để giúp mang lại sức khỏe tinh thần viên mãn, thứ mà trong cuộc sống ít ai làm được.

Đỗ Thu Nga
06:00 19/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, Matthieu Ricard - nhà nghiên cứu gen chính là người hạnh phúc nhất thế giới. Người đàn ông U70 này đã từ bỏ cuộc sống phồng vinh ở Paris ở tuổi 26 để chuyển tới Ấn Độ sinh sống và nghiên cứu Phật học.

Khi được hỏi về sự hạnh phúc, Thiền sư Matthieu Ricard đáp, đó là thiền. Thiền là cách đưa ông tới sự tĩnh tâm cũng như đạt tới cảnh giới cao nhất của sự hạnh phúc

Trước đây, các nhà nghiên cứu từng gắn đến 256 cảm biến lê đầu của Thiền sư Matthieu Ricard. Và họ nhận ra rằng, trong quá trình thiền, bộ não của Thiền sư Matthieu Ricard sản sinh ra nhiều sóng gamma (loại sóng có liên quan đến sự tỉnh táo, tập trung, học tập cũng như trí nhớ). Thú vị hơn, lòng trắc ẩn chính là bí mật giúp vị Thiền sư này trở thành người hạnh phúc nhất hành tinh. 

Thien-su-hanh-phuc-nhat-gioi-noi-ve-loi-ich-cua-thien-7

Trong những lần trả lời phỏng vấn, Thiền sư Matthieu Ricard đã chri ra 7 bí quyết để tiền và có tâm trạng tốt nhất. Đó là:

Một tâm trí hoàn thiện sẽ giống với tấm gương

Khuôn mặt có thể phản chiếu trên tấm gương, thế nhưng không có gì lưu giữ trên đó mãi mãi được. Suy cho cùng, hãy để nó vởn vơ trong đầu nhưng đừng để chúng dừng lại ở một chỗ. Có những cảm xúc không nên nghĩ tới quá nhiều, khi ở lại trong tâm trí nó có thể làm ảnh hưởng đến cảm xúc của chúng ta.

Bạn không thể ngăn suy nghĩ tới, thế nhưng tập trung vào những âm thanh cố định hay nhịp thở sẽ giúp tĩnh tâm, cho cái nhìn rõ ràng hơn

Kiểm soát bộ não, tâm trí không phải là không suy nghĩ gì trong đầu hay giảm thiểu sự tự do của bản thân, nó là cách để bạn không trở thành nô lệ của suy nghĩ.

Không ai cấm bạn nghĩ, nhưng đôi lúc để tĩnh tâm, bạn phải học cách để suy nghĩ bay nhảy nhưng không thật sự nghĩ đến chúng. Điều này có thể thực hiện bằng cách tập trung hơn tới nhịp thở, những âm thanh xung quanh trong quá trình thiền định.

Thien-su-hanh-phuc-nhat-gioi-noi-ve-loi-ich-cua-thien-5

Học cách quan tâm

Hãy để ý tới hơi thở ra và vào cơ thể. Nếu bạn nhận thấy luồng suy nghĩ của mình bị phân tán và bạn chỉ tập trung vào hơi thở, bạn đã đạt được sự quan tâm mình cần có.

Từ đây, bạn có thể áp dụng nó vào nhiều thứ khác để tập trung vào những thứ hiện tại chứ không bị vướng bận vào trong quá khứ.

Một khi đạt được vài kĩ thuật, bạn có thể sử dụng nó để nuôi dưỡng các phẩm chất khác như lòng tốt hay xử lý với những cảm xúc tiêu cực

Ai cũng suy nghĩ tới tình yêu, nhưng đa phần nó chỉ kéo dài trong 15 giây. Thế nhưng, nếu biết cách thiền, bạn có thể nuôi dưỡng cảm xúc, tập trung và có cái nhìn rõ hơn về nó. Tất cả đều được thực hiện bằng cách ngồi thiền. Nếu như có không tồn tại trong bạn hoặc nó mập mờ, không rõ ràng, thiền cũng có thể giúp bạn hình thành, hồi sinh nó.

Thiền định giống như chơi đàn, tập luyện cảm xúc trong 20 phút sẽ giúp bạn tập nhanh hơn nhiều so với việc bỏ ra vài giây để nghĩ về cảm xúc. Tập luyện thường xuyên cũng là điều cần làm

Tâm trí của con người tựa như một khu rừng, bên trong có nhiều cái cây. Mỗi cái cây lại là một luồng suy nghĩ, một cảm xúc khác nhau. Để cây lớn, bạn cần thường xuyên chăm sóc, tưới nước cho nó, suy nghĩ cũng vậy, để nó mạnh mẽ, rõ ràng hơn, bạn cũng cần phải luyện tập hàng ngày.

Thien-su-hanh-phuc-nhat-gioi-noi-ve-loi-ich-cua-thien-4

Thiền giúp bạn có thêm không gian trong dòng cảm xúc tiêu cực

Thiền sư Ricard nói rằng: "Bạn có thể nghĩ về những cảm xúc này như vết bỏng của lửa. Nếu bạn biết về sự tức giận của mình, khi đó bạn không tức nữa mà bạn đang hiểu mọi chuyện. Hiểu về những thứ căng thẳng sẽ làm bạn không căng thẳng mà nó làm bạn hiểu biết hơn. Chỉ bằng cách hiểu những cảm xúc, bạn sẽ không còn đổ thêm dầu vào lửa nữa, nó sẽ cháy nhanh hơn và bạn sẽ sớm thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực đó nhanh chóng".

Chỉ trong một tháng tập thiền, bạn sẽ thấy những lợi ích rõ ràng khi stress ít xuất hiện hơn, tâm trạng được cải thiện

Với những người cho rằng mình không đủ thời gian để thiền, hãy nhìn những lợi ích mà thiền mang lại để cố gắng. Chỉ cần 30 phút mỗi ngày, nó sẽ cho bạn nguồn tài nguyên, cảm hứng, năng lượng để đối phó với 23 giờ 30 phút còn lại. 

(Theo Tri thức trẻ)

Xem thêm: Thiền sư Thích Nhất Hạnh: Mỗi chúng ta vẫn luôn "mang 1 đứa bé bị thương ở trong"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận