Phật khuyên: Xem bói cải vận đều vô ích, muốn số mệnh tốt hơn hãy thay đổi chính mình

Số mệnh con người là do bản thân người đó quyết định chứ không phải nhờ bất kỳ năng lực siêu nhiên nào. Muốn thay đổi số mệnh, trước nhất phải hiểu cái lý nhân quả. 

Đỗ Thu Nga
07:51 24/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong kinh Chuyển Pháp Luân, ngay sau khi Phật giác ngộ và kinh Di Giáo ngay trước khi Phật Niết bàn, Ngài khuyên các đệ tử không nên xem bói, xem quẻ, xem tướng số... 

Đạo Phật là đạo Giác, hay là con đường Giác Ngộ. Đức Phật là người đã giác ngộ, Ngài không phải vị thần linh, không phải đấng tối cao toàn năng. Ngài có thể cứu giúp chúng sanh bằng cách chỉ dạy cho phương pháp tu hành để chuyển hóa nghiệp lực, thoát khỏi khổ đau, đạt được niềm vui an lạc. Tuy bản thân Ngài đã giải thoát hoàn toàn khổ đau và đạt được niềm vui an lạc vĩnh cửu, nhưng Ngài không thể tu thay hoặc ban phép cho chúng sinh thoát mọi khổ đau và đạt được niềm vui an lạc.

Nhiều người coi bói toán, tử vi, coi ngày giờ, ngũ hành... là quan niệm của nhà Phật. Song đó là suy nghĩ sai lầm. Không có bất kỳ quyển kinh nào Đức Phật nói về cách xem tử vi, ngày giờ, vận mệnh của con người trong tương lai hay quá khứ.

phat-khuyen-xem-boi-vo-ich-muon-cai-menh-hay-thay-doi-chinh-minh-0
Xem bói không thể giúp bạn thay đổi vận mệnh cuộc đời

Phật chỉ dạy về “xem bói” trong kinh Nhân Quả rằng:

“Dục tri tiền thế nhân, kim sanh thọ giả thị.

Dục tri lai thế quả, kim sanh tác giả thị.”

Nghĩa là:

“Muốn biết nhân đời trước, hãy nhìn vào kết quả thọ báo hiện tại.

Muốn biết kết quả thọ báo của đời sau, hãy nhìn vào những tạo tác của hiện tại”.

Theo Đức Phật, điều gì tồn tại trên đời này đều có nguyên do của nó. Sự tồn tại của mỗi con người với vận mệnh khác nhau phần lớn đều là kết quả của quá trình gieo trồng nhân trước đó một hoặc nhiều kiếp. 

Ví dụ, tại sao trong nạn sóng thần có nhiều người bị cuốn phăng ra biển khơi mà nhiều người lại được bức tường sóng đẩy nhẹ nhàng vào bờ, sống sót kỳ diệu... Khi cái chết cận kề, con người bằng da bằng thịt đâu có thể bơi ngược dòng nước xiết nhưng họ lại có được may mắn là giữ được mạng sống trong gang tấc. Như thế là có sự khác biệt trong vận mệnh của mỗi con người.

Nhà Phật có quan điểm rõ ràng về nghiệp và cách đổi nghiệp. Yếu tố nghiệp trong mối quan hệ khăng khít với phước báo như đã nói trên có ảnh hưởng lớn đến số phận con người. Trong xã hội hiện đại với nền khoa học tiên tiến, nếu con người chỉ tập trung tạo nghiệp nhân thiện, làm ơn làm phước để thay đổi vận mệnh không thôi thì chưa đủ.

phat-khuyen-xem-boi-vo-ich-muon-cai-menh-hay-thay-doi-chinh-minh-9
Số mệnh con người nằm trong tay mỗi người

Từ quan điểm của Đức Phật về nghiệp nhân, nghiệp quả trong hiện tại và quá khứ mà suy rộng ra có thể nói để thay đổi vận mệnh cần phải nỗ lực học tập, nghiên cứu, lao động. Tài năng, đam mê khi được khai thác triệt để, kích thích đúng thời điểm sẽ tạo sự đột phá thành bước ngoặt rất lớn giúp chúng ta cải hoán vận mệnh. Muốn làm điều đó, mỗi Phật tử cần xây dựng cho mình kế hoạch làm việc rõ ràng với mục tiêu phấn đấu cụ thể cho từng giai đoạn.

Bên cạnh việc tu tập, mỗi Phật tử cần phải biết khai thác triệt để sức mạnh trí tuệ, tư duy đang tiềm ẩn trong mỗi con người, tạo ra bước ngoặt từ nhỏ đến lớn để thay đổi hoàn toàn số phận. Một điều cần lưu ý là nếu ai đó có được số giàu sang, sung sướng, khỏe mạnh mà chỉ lo hưởng thụ, sống bạc ác… thì phước báu có như biển rồi cũng sẽ cạn.

Đối với với việc xem tử vi bói toán, cũng như việc xin xăm cầu đảo là những việc làm có tính mê tín dị đoan, không có chỗ đứng trong Phật giáo. Người Phật tử được khuyên bảo cẩn trọng đừng để rơi vào hố sâu mê tín dị đoan khiến tâm lý bị rối loạn bởi sự sợ hãi không cần thiết.

Hãy nhớ lời Phật dạy, phải tích đức, hành thiện. Không làm điều ác, biết ăn năn hối cải sẽ phần nào làm chúng sinh động lòng từ bi mà hóa giải hận thù, đây là cách tốt nhất để thay đổi số mệnh. 

"Đức năng thắng số", một người chỉ biết làm chuyện tốt, không làm điều xấu sẽ có thể chuyển biến nhân quá. Nhân quả chuyển biến, bệnh tự khỏi, tuổi thọ dài hơn, sức khỏe tốt hơn, gia đình an định. 

Vậy nên, không cần phải đi xem bói, đoán mệnh nữa. Hãy tin vào Phật pháp, hãy làm theo thuyết nhân quả, hãy hành theo chuẩn mực đạo đức căn bản Chân - Thiện - Nhẫn, mọi thứ ắt sẽ tốt đẹp hơn.

Xem thêm: Phật dạy cảnh giác với mọi điều xung quanh để giữ tâm hồn đẹp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận