Phật dạy về  "3 vô thường" giúp các bạn trẻ vượt qua cảm giác thất tình, hiểu thấu về nhân duyên

Nghe lời Phật bàn về nhân duyên mới thấy rằng, cái gì cũng chỉ có thời điểm, duyên phận cũng vậy. Bởi thế mà phải nắm thật chắc, giữ thật chặt, hết lòng quý trọng. Nhưng khi nó không thuộc về mình thì nên nhẹ nhàng buông bỏ...

Đỗ Thu Nga
06:00 25/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Duyên phận là điều gì đó rất kỳ lại, không ai có thể thực sự hiểu rõ về nó. Có thể hữu duyên vô tình quen biết nhưng lại hiểu thấu nhau. Có thể hài hòa với nhau, mà không cần gần nhau. Không cố ý theo đuổi thì có, bỏ tâm cố gắng lại chẳng thành. Như là "có lòng trồng hoa, hoa chẳng nở/Vô tình cắm liễu, liễu lại xanh".

Người ta thường nói, duyên do trời định, phận do nhân định. Đúng như thế, gặp nhau là ý trời, bên nhau là ý người. Dựa vào đôi bên thì mối nhân duyên này mới thành, nhưng duyên phận dài, ngắn ra sao thì chẳng ai hay....

Đức Phật dạy: "Tất cả những gì trong thế gian đều biến đổi, hư hoại, đều là vô thường". Chúng ta đau khổ bởi cứ hy vọng vào tình yêu này là mãi mãi. Ta hãy cùng tìm hiểu vì sao như thế ? Vô thường có 3: thân vô thường, tâm vô thường và hoàn cảnh vô thường.

Phat-day-ve-3-vo-thuong-giup-cac-ban-tre-vuot-qua-noi-dau-that-tinh-8

Thân vô thường

Thân thể bạn không mãi mãi khỏe mạnh, không thể trẻ mãi không già. Từng sát na, từng giây trong thân bạn biến đổi, từng tế bào chết từng tế bào mới lại sanh ra... Các bạn không có phương pháp bảo vệ bản thân lỡ một ngày bạn bị ung thư, nhan sắc tàn phai, bị bệnh nan y … liệu người yêu bạn có còn mặn mà với bạn như xưa?

Tâm vô thường

Chúng ta phải biết rằng, lòng người thay đổi - đổi thay. Con gái thì "sáng nắng chiều mưa, trưa giông bão", con trai thì chẳng biết đâu là Lý Thông, đâu là Thạch Sanh. Mọi thứ đều rất khó đoán. Người thì đi du học, người thì đi làm ăn xa, kẻ ở nhà mõi mòn chờ đợi … rồi qua năm tháng “xa mặt cách lòng” chẳng mấy ai mà giữ cho được cái tình yêu thuở đó.

Có thể bạn đang có một tình yêu đẹp nhưng cũng phải nhận chân ra một sự thật là trong tình yêu đó luôn ẩn chứa một sự đổ vỡ bởi vì đó là vô thường. Người Phật tử biết như vậy nên luôn sẵn sàng đón nhận những điều bất trắc có thể xảy ra trong tình cảm. Nhờ vậy, tránh được những hành động tiêu cực như bị sốc, thất tình tự tử...

Phat-day-ve-3-vo-thuong-giup-cac-ban-tre-vuot-qua-noi-dau-that-tinh-0

Hoàn cảnh vô thường

Nó có nghĩa là vạn vật trước mắt bạn luôn thay đổi, tình thế thay đổi, thời cuộc thay đổi... Yêu nhau thật nhiều nhưng cũng không thể được gần nhau ví dụ như chiến tranh, thiên tai... Một khía cạnh khác của hoàn cảnh vô thường, ví dụ: Bạn Dần và bạn Mùi trước nghèo thì sao cũng được bổng dưng giàu có thì chẳng nhìn mặt nhau.

Một chuyện khác, Bạn Sửu tích góp tiền để giúp bạn Tí-người yêu bao năm ăn học đàng hoàng đến khi tốt nghiệp thì người yêu gạt bỏ và yêu một người khác cùng đẳng cấp xã hội, có trí thức chứ ai lại mặn mà với bạn Sửu một người nghèo, ít học nhưng chỉ có tấm lòng. Trường hợp hoàn cảnh thay đổi như vậy thử hỏi Bạn Sửu có chịu nổi áp lực này không? Người con Phật nên nhìn trước được hoàn cảnh để gìn giữ hạnh phúc mình.

Phật giáo khuyên mọi người là “Cảm nhận cảm giác. Từ bỏ câu chuyện.” Điều này có nghĩa là bạn hãy cố gắng cảm nhận những gì xảy ra không cần phải giải thích, không cần phải trách móc ai cả. Bạn như một chiến binh vậy. Bạn càng cho phép cảm giác đốt cháy sạch con đường này, bạn sẽ ít bị lầm lẫn.

Nhân duyên qua lời Phật dạy sâu sắc mà giản đơn, để mỗi chúng ta yêu và được yêu đều hiểu rõ ấm lạnh đời người, không tham luyến, không hờn trách, từ bỏ khổ đau.

Xem thêm: Phật tử thờ cúng ông Công ông Táo được không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận