Nghiệp báo và số phận khác nhau như thế nào?

Nhà Nho cho rằng, con người sinh ra đều do số định sẵn hoặc do trời sắp đặt và gọi đó là số mệnh hay thiên mệnh. Nhưng nhà Phật cho rằng, đó là nghiệp báo. Tất cả chúng sinh có mặt trong vũ trụ đều do nghiệp trước tạo nên, phải chịu quả báo hiện nay.

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong cuộc đời mỗi người, ai chẳng từng trải qua lúc lúc khó khăn, lúc khi vui sướng. Và không ít người nói rằng, đó là do "số phận đã an bài". Nhưng lại có người cho rằng, tất cả những chuyện chúng ta trải qua trong cuộc đời này đều là do nghiệp báo. Vậy số phận và nghiệp báo giống và khác nhau như thế nào?

Cả số phận hay nghiệp báo đều công sự có sẵn

Con người không bỗng dưng mà sinh ra trong gia đình giàu có hay nghèo khổ, họ hoàn toàn không có quyền lựa chọn nơi mình sinh ra. Theo Nho giáo, đó là "số đã định trước". Nhưng theo quan điểm Phật giáo, đó là "nghiệp trước gây nên".

Nghiep-bao-va-so-phan-khac-nhau-nhu-the-nao

Về cơ bản, cả Nho giáo và Phật giáo đều chấp nhận giống nhau là đều thừa nhận có cái sẵn từ trước. Chẳng qua chỉ dùng từ ngữ diễn tả khác nhau. Một bên nói số và một bên nói là nghiệp.

Số phận và nghiệp báo khác nhau thế nào?

Ngoài công nhận cái sẵn có, Nho giáo và Phật giáo cũng có những quan điểm khác nhau. Cụ thể:

Nguyên nhân, khởi phát

Theo Nho giáo, những thành bại, thịnh suy, nhục vinh, vui khổ... ở đời mỗi người đều do trời sắp đặt. Thế mới có câu "nhất ấn nhất trác giai do tiền định". 

Theo Phật giáo, chúng ta có được như hiện tại là do nghiệp báo. Bất cứ điều gì xảy ra trên cõi đời này, dù lớn hay nhỏ, dù hữu hình hay vô hình, tất cả đều có nguyên nhân của nó. Không có gì gọi là tự nhiên mà có. 

Sướng khổ ở đời này đều do kết quả của đời trước hay nhiều đời trước mà chính ta gây ra. Không một bàn tay nào tạo thế cho ta. Mình làm mình chịu, không đổ thừa, không đổ tháo nghiệp cho ai cả. Nghiệp là nhân đã tạo, báo là quả phải trả. 

Cảm thọ

Số đã định thì chúng ta bất lực. Nhất là số trời thì ai dám can thiệp vào. Trời định như thế thì chúng ta phải chịu. Người biết an phận, không dám trái lòng trời. Như số đã định nghèo, thì suốt đời phải chịu nghèo, và người giàu có cũng thế. Nghĩa là mọi việc ta đều thả trôi buông xuôi theo số phận, tới đâu hay đó.

Nghiep-bao-va-so-phan-khac-nhau-nhu-the-nao-7

Như thế, bất kể chuyện gì xảy ra, không biết do ai gây ra, cứ đổ stress cho số phận hay trời đã định là xong chuyện. Nếu sống như vậy, quả là kẻ bất lực, vô trách nhiệm. Với tinh thần khoa học thức tế thì không ai chấp nhận vấn đề này. 

Nghiệp thì biến chuyển. Bởi nghiệp do hành động mà có, khi xưa ta hành xử sai lầm, chiêu cảm khổ đau, nay chúng ta hướng thiện mong có những điều tốt lành luôn đến với mình. 

Hành động luôn luôn thay đổi, nghiệp cũng theo đó mà đổi thay tùy thuộc tâm tư, hành động của con người. Vì thế, nếu trong hiện tại, chúng ta cảm thọ cảnh vui hay khổ, biết do nghiệp lành hay dữ trước kia tạo nên. Nếu hiện nay chúng ta chuyển tâm niệm hành động thì sự cảm thọ cũng theo đó mà chuyển. 

Hoán cải

Một khi nói số mạng nghĩa là chúng ta không tay đổi được nó, số trời đã định. Con người hoàn toàn bất lực dưới mệnh lệnh của đấng tối cao. Nếu tin vào một định chế bất di bất dịch thì xã hội này làm sao cải tiến, ai ai cũng phó thác cho số mệnh. Như thế thử hỏi cá nhân, gia đình và xã hội, làm sao tiến bộ?

Người tin vào số mạng, theo kiểu định kiến, thì chỉ còn có nước ngồi đó khoanh tay chờ chết, chớ làm sao cải đổi cho được. Như thế thì trách nhiệm con người ở đâu? Và như thế, thì xã hội sẽ trở thành lạc hậu mất rồi!

Nghiep-bao-va-so-phan-khac-nhau-nhu-the-nao-4

Người Phật tử tin vào thuyết chuyển nghiệp báo thì cho rằng, có thể chuyển đổi được nên mới sinh ra khái niệm chuyển nghiệp. Như người xưa kia tạo lắm điều oan trái, nay tỉnh giác hồi đầu hối cải sửa sai, quyết định cai bỏ nghiện ngập và từ đó, họ có một đời sống thay đổi an vui hạnh phúc cho bản thân và gia đình.

Nghiệp lực có thể chuyển được từ xấu trở thành tốt, chứ không phải cố định cứng ngắc, chứ không phải như một số người bỏ cuộc rồi đổ thừa tại nghiệp của tôi. 

Định chế

Nói số mạng là do trời định, thế gian này thuộc quyền lực của trời nên con người chấp nhận, cam tâm đặt mình lệ thuộc vào quyền lực của đấng thiêng liêng ấy. Vì thế, số mạng phù hợp với thể chế quân chủ phong kiến, con người bị một đấng quân vương chi phối toàn bộ cuộc đời.

Nói nghiệp chính là quyền lực nằm trong bản thể của mình. Buồn khổ hay hạnh phúc đều do mình nắm giữ, mình làm chủ cuộc sống này. Không ai bắt được chúng ta vui buồn, mà phải tự mình loại bỏ sự vô minh, sáng suốt gan dạ chọn lựa một cuộc sống đẹp đẽ vui tươi trong hiện tại và mai sau. Tự ta vạch sẵn một lối sống cho ta, tự ta tô điểm đời ta cho tươi sáng.

Như vậy mới thấy, số phận và nghiệp báo có những điểm giống nhau, song cũng có những điểm khác nhau. Nếu bạn chọn tin vào nghiệp báo hay số phận và sống theo lý tưởng đó thì cuộc đời bạn cũng sẽ thuận theo cách mình tư duy. Vì thế, trước khi lựa chọn nên cần trang bị kiến thức rồi mới tin và làm theo kẻo thiệt thân.

Xem thêm: Thiền sư Matthieu Ricard: 30 phút thiền mỗi ngày đủ để đối phó với 23h30p còn lại

Đọc thêm

Trong Phật giáo ngoài những lời dạy của Đức Phật về chữ hiếu giữa con cái đối với cha mẹ, thì còn có những bài kinh, lời dạy về đạo làm cha làm mẹ đối với con cái.

Lời Phật dạy về cách nuôi dạy con cái theo nghiệp thiện lành, cha mẹ nhất định phải đọc
0 Bình luận

Phàm sinh ra là con người thì chắc chắn chúng ta đều phải trải qua 5 việc này. Thay vì lo sợ, buồn khổ, hãy bình tĩnh đối mặt.

Phật dạy: Có 5 việc ở đời, dù bạn là ai cũng không tránh được
0 Bình luận

Hang đá Long Môn là kiệt tác chạm khắc tiêu biểu cho thời kỳ phát triển rực rỡ của Phật giáo Trung Quốc cổ đại. Trải qua hơn 400 năm xây dựng, tính đến nay, di tích này đã có hơn 1.500 năm lịch sử.

Khám phá vẻ đẹp huyền ảo của hang đá Long Môn - di tích cổ chứa hơn 100.000 tượng Phật
0 Bình luận


Bài mới

TS Phật học Khangser Rinpoche - tác giả 'Làm chủ cuộc đời, sống hạnh phúc' đến Việt Nam

Năm 2025, TS Phật học Khangser Rinpoche trở lại Việt Nam với chỗi Pháp hội quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm lan tỏa về một hành trình tràn ngập tình yêu thương và hạnh phúc.

Ngài Khangser Rinpoche thăm và giảng pháp tại chùa Bái Đính và các địa phương

Pháp Hội 2025 do Tôn sư Khangser Rinpoche chủ trì sẽ diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước từ tháng 3 đến đầu tháng 4/2025. Đây là cơ hội quý báu để Phật tử Việt Nam được tiếp cận và học hỏi giáo lý từ một bậc thầy uyên bác.

Hội Xuân Yên Tử vùng đất linh thiêng trong kí ức của người Việt từ xưa tới nay

Theo thông tin chính thức từ Ban tổ chức, Lễ hội Xuân Yên Tử 2025 được chính thức khai hội vào ngày 10, tháng Giêng, năm Ất Tỵ (tức ngày 07/02/2025) tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) và kéo dài suốt ba tháng đầu năm.

Phật gia giảng 'tướng do tâm sinh': Tâm an thì đất bằng, không chấp cầu thì ung dung

Tướng tại tâm sinh, tâm an thì đất bằng, không chấp không cầu thì ung dung, tự tại. Đó là cái quy luật bất di bất dịch trong cuộc đời này...

Đức Phật giảng về 2 dạng người hiếm có khó tìm trên đời: Ai may mắn gặp nhất định phải học hỏi

Đức Phật nói "trên đời có hai hạng người tốt nhất. Một là hạng người không bao giờ lầm lỗi. Còn hạng thứ hai là biết mình lầm lỗi mà lo ăn năn, sám hối, tránh không tái phạm”.

Đức Phật dạy: Ngày nào tâm bình an ấy là ngày tốt

Nếu tin vào nhân quả thì ngày nào hội tụ đủ duyên lành thì đó là ngày tốt. Mỗi người luôn sống đạo đức, tạo phước thiện nhiều thì đó là ngày tốt. 

18 nhọt độc - Câu chuyện Phật giáo về luật nhân quả

Vì kiếp trước xem nhẹ mạng người vô tội nên kiếp này vị hòa thượng phải chịu nỗi đau đớn. Đó là luật nhân quả báo ứng.

Xin thầy hãy cởi trói cho con - Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm

Năm 12 tuổi, Tứ Tổ lên chùa nhờ Thiền sư Đạo Tín cởi trói. Khi nghe thiền sư nói một câu chí lý, Tứ Tổ lập tức thấy mình được giải thoát.

Đức Phật dạy: Phụ nữ só 5 nỗi khổ cần được thấu hiểu

Phụ nữ thân mang thiên chức làm mẹ nên có cấu trúc sinh lý đặc thù, làm phái yêu và dĩ nhiên có những nỗi khổ riêng khác biệt với phái mạnh.

Quy định về việc tấn phong Giáo phẩm Thượng tọa Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Tấn phong hàng giáo phẩm Thượng tọa đối với các vị Đại đức có tuổi đời từ 45 tuổi trở lên, tuổi đạo từ 25 hạ lạp trở lên, có đạo hạnh tốt, có công đức với đạo pháp và dân tộc, có đóng góp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

3 nguyên tắc nhẩm niệm khi đứng trước Bồ Tát Quan Thế Âm để được phù hộ độ trì một đời bình an

Bạn hãy ghi nhớ 3 nguyên tắc khấn niệm Bồ Tát Quán Thế Âm dưới đây để có thể được Ngài phù hộ độ trì cho tai qua nạn khỏi, một đời bình an.

3 câu chuyện ngắn nơi cửa Phật giúp ngộ ra trí huệ thâm sâu của cả đời người

Những câu chuyện ngắn nơi cửa Phật dưới đây chứa đựng triết lý nhân sinh sâu sắc của cả đời người có thể giúp bạn ngộ ra nhiều điều.

Tổ thiện nguyện Hoa Sen: Cúng dường chư Tăng Ni mùa An cư kiết hạ

Ngày 23/6/2024, Tổ thiện nguyện Hoa Sen đã tổ chức thành công chương trình cúng dường chư Tăng Ni trong mùa an cư kiết hạ, một nét đẹp văn hoá trong Phật giáo. Đây là dịp các Tăng Ni thúc liễm thân tâm, trau dồi Tam vô lậu học (Giới - Định - Tuệ), tinh tấn tu đạo trong suốt 3 tháng.

GHPGVN kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang: Cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có biện pháp kỷ luật với Thượng tọa Thích Chân Quang, trong đó có nội dung không được thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm.

Cửa thiền sáng chữ tâm của nhà sư Thích Minh Đạo

Thiền thất của nhà sư Thích Minh Đạo là mái nhà chung của trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ...

13 hạnh đầu đà hay 12 hạnh đầu đà?

13 pháp tu hạnh đầu đà cốt để tôi luyện thâm tâm, bằng cách diệt trừ lòng tham trước đối với ba vấn đề thiết yếu của cuộc sống thường nhật là cơm nước, quần áo và chỗ ở.

Đề xuất