Đời này, nào cứ phải toan tính thì mới có được những gì mong ước

Mọi thứ trên đời này không phải do toán tính mà có được. Tất thảy hạnh phúc và bình an đều do siêng tạo phước mà ra.

Đỗ Thu Nga
16:00 25/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vị Lạt Ma già nói với vị Lạt Ma trẻ: “Khi đến với thế giới này, anh khóc, nhưng người khác đều rất vui mừng. Khi anh rời khỏi thế giới này, người khác đều đang khóc, nhưng bản thân anh lại thường cảm thấy rất vui. Vì thế, chết không hẳn là điều tồi tệ, còn sự sống cũng chưa chắc là điều đáng mừng”.

- Nếu đi chơi, không may làm rớt 100 đồng, đoán là nó có khả năng sẽ nằm ở một chỗ nào đó. Nếu phải bỏ ra 200 đồng tiền xe để quay lại đó tìm, liệu bạn có quay lại không?

Rõ là một câu hỏi ngốc nghếch. Nhưng điều buồn cười là chuyện tương tự lại không ngừng xảy ra trong cuộc đời này. Bị người ta mắng chửi một câu nhưng lại bỏ ra vô số thời gian để đau buồn; vì một việc mà nổi giận, không ngừng làm tổn hại đến thân tâm của mình, không tiếc mất mát, chỉ để báo thù; mất đi tình cảm của một người, biết rõ mọi chuyện đã không thể cứu vãn, nhưng vẫn đau lòng rất lâu…

- Điều kỳ lạ của con người

Đệ tử hỏi sư phụ: “Thầy có thể nói cho con biết về chỗ kỳ lạ của con người không?”

Sư phụ: "“Họ vội vàng trưởng thành, sau đó lại than thở là mất đi tuổi thơ. Họ dùng sức khỏe để đổi lấy tiền bạc, không lâu sau lại muốn dùng tiền bạc để khôi phục sức khỏe. Họ đối với tương lai thì lo lắng không nguôi, nhưng lại không trân trọng hiện tại. Vì vậy, họ vừa không sống trong hiện tại, vừa không sống trong tương lai. Họ sống như thể là sẽ không bao giờ chết, và sẽ chết như thể chưa bao giờ từng được sống".

Phat-day-toan-tinh-khong-dua-ban-den-duoc-hanh-phuc-8

Suy nghiệm: Mọi thứ trên cuộc đời này không phải do toan tính mà có được. Tất thảy mọi thứ đều do hành thiện mà có; không phải do cầu được, mà là do tu, do siêng năng tạo phước mà có được. Có nhiều lúc, thà rằng bị hiểu lầm, cũng không muốn giải thích. Tin hay không tin, chỉ ở trong một suy nghĩ của bạn.

Chỉ hối hận về những chuyện mình chưa từng làm, không hối hận về những chuyện mình đã làm. Mỗi bước chân đi của cuộc đời, đều cần phải trả giá. 

Thay vì vắt óc nghĩ kế sao cho mình được lợi rốt cuộc cái không có chẳng lấy được, cái đang có cũng mất nốt, chẳng thà trân trọng những gì là của mình và quên đi thứ không thuộc về bản thân.

Làm người, còn sống đã là tốt rồi. Có cơm để ăn, có nước để uống, có áo để mặc, có giường để ngủ, có núi để leo, có sách để đọc, có việc để làm, có đường để đi, có Xuân để đón, có người làm bạn chính là niềm hạnh phúc lớn nhất rồi!? Ta đang ''sở hữu'' nhiều hạnh phúc lắm, vì mãi đi tìm hạnh phúc phía trước nên ta không nhớ ra đó thôi!

Con người ta sống ở đời cần phải trầm tĩnh, cần có đủ thời gian để suy ngẫm về kết quả trước khi quyết định làm một điều gì.

Xem thêm: Câu chuyện "nước mắt hạc tiên" - bài học sâu sắc về quả báo của kẻ vô ơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận