Câu chuyện "nước mắt hạc tiên" - bài học sâu sắc về quả báo của kẻ vô ơn

Câu chuyện Phật giáo "nước mắt hạc tiên" là bài học sâu sắc về cái kết của kẻ vô ơn. Những kẻ ăn quả không biết nhớ người trồng cây thì sớm muộn gì cũng nhận quả báo thích đáng. 

Đỗ Thu Nga
16:00 24/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây" là lời răn của ông cha ta về lòng biết ơn. Lời răn ấy đã đi sâu vào tiềm thức của mỗi người Việt từ ngàn đời nay. Thế nhưng, giữa cuộc sống xô bồ kia ta vẫn thấy xuất hiện những kẻ vong ơn, bội nghĩa hại người có ơn với mình. Dường như họ đã quên mất rằng "gieo nhân ắt gặt quả". 

Và dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ lại câu chuyện Phật giáo "nước mắt hạc tiên" để quý vị độc giả thấy rõ hơn về cái kết của kẻ vong ân bội nghĩa. Câu chuyện như sau:

Có một chàng trai trẻ được thừa hưởng gia tài lớn từ người cha quá cố để lại. Thế nhưng anh ta lại vô cùng lười biếng, không lo làm ăn mà cả ngày chỉ nằm dài hưởng thụ. Vì thế, chẳng mấy chốc mà của cải, tiền bạc trong nhà đã bị tiêu hết sạch, thậm chí anh ta còn rơi vào cảnh nợ nần chồng chất.

Vì quá tuyệt vọng mà chàng trai này muốn tìm đến cái chết để kết liễu cuộc đời. Anh ta đi đến hồ nước sau núi rồi từ từ trầm mình xuống. Ban đầu, nước chỉ ngập đến đầu gối, dần dần đến ngang bụng và bắt đầu tràn cả vào mũi.

Lúc này, anh ta mới cảm thấy sợ hãi, liền cuống cuồng bơi ngược vào bờ. Lên bờ rồi, anh ta thở hổn hển trong khi nhớ lại giây phút nguy hiểm ban nãy, rồi lại nghĩ đến hoàn cảnh “sống không được, chết cũng chẳng xong” của mình mà bật khóc.

Nuoc-mat-hac-tien-va-cai-ket-cua-ke-vo-on-6
Tranh minh họa

Hồ nước này vốn là nơi nghỉ chân của đàn hạc tiên. Nghe thấy tiếng khóc, một con hạc bay lại chỗ anh ta hỏi: "Sao anh lại ngồi khóc ở đây?".

Anh ta đáp: "Tôi nợ người ta một khoản tiền rất lớn, không thể trả nổi. Chủ nợ cho người đến đòi, còn dọa dẫm ta. Ta không còn cách nào khác, đành phải tự tử để được giải thoát thôi".

Hạc tiên nói: "Anh chớ dại làm vậy, sinh mạng này quý giá biết bao nên nhất định phải tiếp tục sống. Hôm nay gặp anh coi như cũng là duyên số, ta sẽ ban cho anh một món quà".

Vừa dứt lời, hạc tiên liền dùng mỏ lấy từ dưới lớp lông cánh của mình ra một viên ngọc quý vừa to vừa sáng. Chàng trai mừng rõ cảm ơn hạc tiên rồi đem ngọc vào thành bán. Nhờ đó mà anh ta trả hết nợ, thậm chí còn trở thành phú ông giàu có, nổi danh khắp vùng.

Vài tháng sau, trong cung truyền ra: "Công chúa lâm trọng bệnh, chỉ có trái tim hạc tiên là phương thuốc chữa trị duy nhất. Ai có thể dâng lên trái tim hạc tiên, cứu sống công chúa thì sẽ được chọn làm phò mã".

Nghe tin, anh chàng này vội vã đến hồ nước ngày trước, hét to gọi hạc tiên: "Hạc tiên ơi, người ở đâu? Ta có việc nguy cấp, hãy mau giúp ta".

Nuoc-mat-hac-tien-va-cai-ket-cua-ke-vo-on-0
Kẻ sống vô ơn chắc chắn sẽ nhận về quả báo thích đáng

Chẳng mấy chốc, hạc tiên nổi lên từ giữa lòng hồ. Nó đi lại phía chàng trai mà không hề cảnh giác vì tưởng anh ta đang thực sự khó khăn, cần giúp đỡ. Nào ngờ, khi nó vừa bước lên bờ liền bị mắc vào bẫy lưới đã giăng sẵn. Chàng trai vội túm lấy chiếc lưới để đem nó về thành, chuẩn bị dâng vua.

Thấy vậy, hạc tiên kinh ngạc hỏi: "Anh đang làm gì vậy?".

Anh ta đáp: "Ta đem ngươi nộp cho vua để lấy trái tim ngươi cứu sống công chúa. Nếu như vậy, ta sẽ trở thành phò mã của vương quốc này".

Hạc tiên nghe xong buồn bã vô cùng, nước mắt nó rơi lã chã xuống mặt đất. Thế nhưng kỳ diệu thay, những giọt nước mắt ấy bỗng chốc hóa thành những viên hồng ngọc rực sáng. 

Chàng trai thấy vậy thì mừng rỡ, lần trước chỉ một viên ngọc mà anh ta đã thành phú ông, chắc mẩm phen này giàu ú ụ nên vội vã nhặt ngọc. Không ngờ tay phải của anh ta vừa chạm vào ngọc quý đã bị dính chặt vào đó. Anh ta cố gắng gỡ thế nào cũng không ra. Viên ngọc vẫn cứ nằm im bất động trên mặt đất, nhất lên cũng không được, đá cũng không lăn.

Nhân lúc đó, hạc tiên xoay xở tìm thoát khỏi lưới rồi vỗ cánh bay đi mất. Còn chàng trai cứ mặc sức giãy giụa, kêu cứu nhưng không ai nghe thấy, cuối cùng kiệt sức, chết đói bên bờ hồ…

Đây là điển hình cho những kẻ vô ơn, qua cầu rút ván. Những kẻ ăn quả mà không biết nhớ đến kẻ trồng cây như vậy sớm muộn cũng sẽ phải nhận quả báo thích đáng.

Xem thêm: Đức Phật dạy: Tâm sinh tính và tâm sinh tướng, tâm tốt thì mọi thứ đều vẹn tròn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận