Phật dạy 5 điều cha mẹ nên làm để nuôi dạy con cái thành người

Cha mẹ yêu thương, chăm lo cho con cái là điều dễ hiểu. Nhưng thương con quá, chiều con quá cũng không được. Để dạy con nên người, cha mẹ hãy tham khảo 5 lời Phật dạy dưới đây.

Đỗ Thu Nga
06:00 09/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. NGĂN CON LÀM ĐIỀU ÁC

Đây là điều đầu tiên Phật dạy về cách nuôi dạy con cái thành người. 

Người Việt chúng ta có câu "con dại cái mang", con làm sai thì cha mẹ phải gánh vác. Vậy, tốt nhất hãy ngăn con trước khi con làm điều ngang trái.

Bởi mỗi đứa trẻ sinh ra đều là một tờ giấy trắng, lớn lên thành người thế nào là phản ứng của sự dạy dỗ, giáo dục của cha mẹ.

Lời Phật dạy luôn hướng đến việc cha mẹ không nên dung túng cho con mà phải khuyên bảo chúng tránh việc ác, làm việc thiện. Chỉ khi tu tâm tích đức, năng làm việc tốt đẹp cho đời thì chúng ta mới nhận về phúc báo.

2. CHỈ BÀY NHỮNG ĐIỀU LÀNH

Cha mẹ hành thiện không chỉ tích đức cho con cái mà còn là tấm gương để con cái noi theo. Ngay từ nhỏ, cha mẹ hãy chỉ cho con làm việc thiện, sống ngay thẳng, chân thật thì tự bản thân đứa trẻ sẽ tiếp thu và tránh được điều ác, biết phân biệt phải trái đúng sai, hướng mình đến cái tốt đẹp.

Phat-day-5-dieu-cha-me-nen-lam-de-nuoi-day-con-cai-thanh-nguoi

3. THƯƠNG YÊU VÔ HẠN

Đừng chỉ cho con vật chất, hãy dạy con cách yêu thương. Đừng kỳ vọng hãy hi vọng thật nhiều vào con. 

Phật giáo coi mỗi đứa trẻ là một niềm hi vọng vươn lên, là tương lai nhiều tốt đẹp. Yêu thương con đúng cách tức là quan tâm thật nhiều, bảo ban đúng hướng và chia sẻ với con về thế giới.

4. CHỌN NƠI HÔN PHỐI TỐT ĐẸP

Phật giáo coi trên đời vạn sự tùy duyên, thế nên nhân duyên kết hôn cũng là việc chỉ có thể gặp mà không thể cầu. Vậy người làm cha mẹ nên sắp đặt hôn nhân cho con hay mặc con tùy quyết? Hãy ở bên con và đưa ra những lời khuyên tham khảo, giúp con chọn lựa hạnh phúc phù hợp với mình.

Phat-day-5-dieu-cha-me-nen-lam-de-nuoi-day-con-cai-thanh-nguoi-5

5. TÙY THỜI CUNG CẤP ĐỒ DÙNG

Thế nào là tùy thời? Đó là đúng lúc, đúng chỗ và hợp lý. Cha mẹ nuôi dưỡng và cung cấp cho con những thứ cần thiết để con trưởng thành như đồ ăn thức uống, quần áo, sách vở, dụng cụ,…. Tuy nhiên không có nghĩa là con đòi gì cũng cung ứng, con muốn gì cũng chiều theo. 

Hãy dạy con biết đủ, biết hài lòng với những gì mình đang có và biết phấn đấu vì nhưng gì mình muốn.

Xem thêm: Lễ Vu lan báo hiếu tụng kinh gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận