Phật dạy 5 bước để trở nên thông thái mà chẳng cần tài cao học rộng

Không phải cứ học cao, có nhiều bằng cấp thì chúng ta mới là người thông thái, trí tuệ. Theo Đức Phật, để có được thông thái chỉ cần thực hiện 5 bước này.

Đỗ Thu Nga
06:00 05/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bước đầu tiên: BIẾT

Biết là bước đầu tiên để trở nên thông thái theo lời Phật dạy. Biết giúp chúng ta khám phá được những điều mới mẻ, bắt đầu học tập kiến thức mới. 

Đây cũng là cơ sở nhận thức đơn giản và cảm tính. Chẳng hạn như học ngoại ngữ, trước tiên phải hiểu được y nghĩa cơ bản của nó, cách phát âm, bảng chữ cái... Sau đó mới học những thứ phức tạp.

Song điều đó là chưa đủ, bạn phải biết phần nổi của tảng băng trôi trước tiên, tức là những thứ đơn giản của một vấn đề. Sau đó bạn mới lấy đó làm nền tảng để tìm hiểu những cái sâu xa hơn. Nó được gọi là "BIẾT".

Phat-day-5-buoc-de-tro-nen-thong-thai-hon

Cuộc sống luôn có điểm bắt đầu, đó chính là lý do bạn nên làm những việc nhỏ ngay từ bây giờ và làm thật có tâm. Có một "câu thần chú" từ lời Phật dạy dành cho những người nóng vội, đó là không thể xây một cái nhà cao mà không có một nền móng vững chắc, người thích đốt cháy giai đoạn, xem thường gốc rễ thì khó thành công.

Bước thứ 2: KHAI SÁNG

Nhiều người cho rằng, những người thành công chỉ là kết quả của sự giày có thịnh vượng, may mắn hoặc cơ hội và giỏi mọi thứ. Nhưng đằng sau ánh hào quang đó như thế nào thì ít ai biết.

Sau lưng những người thành công là hiện thân của áp lực, sự vất vả trong công việc, thậm chí là cả những giọt nước mắt, vết máu nằm ngoài tầm với của những người bình thường.

Phat-day-5-buoc-de-tro-nen-thong-thai-hon-00

Khi bạn đã ngộ ra điều này, thái độ của bạn đối với việc đánh giá những người thành công sẽ thay đổi rất nhiều. Bạn không còn mỉa mai, không còn ghen tị nữa. Đây gọi là khai sáng.

Đó là một quá trình đi từ cảm tính lên cao đến lý tính, đầu óc được khai sáng, thấu hiểu cho những nỗi khổ của người khác.

Bước thứ 3: LÀM THEO ĐẠO

Đây là cả một quá trình rèn luyện và trải nghiệm. Nếu 2 bước đầu tiên là phần lớn của quá trình tư duy lý trí bằng não trái thì bước này là thời điểm tuyệt vời để sử dụng năng lượng tiềm thức của não phải.

Phat-day-5-buoc-de-tro-nen-thong-thai-hon-7

Nó yêu cầu chúng ta phải buông bỏ suy nghĩ và phán đoán lý trí, tham gia 100% vào nó, cảm nhận đầy đủ mọi thứ, cảm nhận từng khoảnh khắc của cơ thể, cảm xúc, cảm giác và học tập trải nghiệm tương tác hợp lý.

Khi đó, bạn sẽ có được thông tin và sự phát triển lớn nhất mà bạn chưa từng thấy trước đây. Đồng thời, làm chủ được nhiều khả năng hơn trong cuộc sống của mình.

Bước thứ 4: CHỈ BẢO

Khi bạn đạt được 3 bước trên, bạn sẽ trở thành một nhà phổ biến kinh nghiệm, một người có thể truyền tải thông điệp nhân văn cho người khác. Việc chia sẻ, lan rộng giá trị nhân văn giúp bạn nhân đôi "thanh quả", từ một người lên 1 nhóm người hoặc vài trăm người.

Nó không chỉ tăng gấp đôi hiệu quả, nhân đôi lợi ích, mà còn nhân đôi giá trị cuộc sống

Phat-day-5-buoc-de-tro-nen-thong-thai-hon-6

Trong quá trình này, bạn sẽ thấy rằng để trở thành một “danh tướng” hay một “nhà diễn thuyết lừng danh” thì cần phải có ý đồ và tài năng hoàn toàn khác nhau! 

Nó cũng giúp bạn có cơ hội hoàn thiện bản thân hơn nữa thông qua quá trình dạy và học.

Đây là một quá trình tích hợp cao độ của nhận thức và hành động.

Bước thứ 5: ĐẠT ĐƯỢC

Trải qua 4 bước trên, cuối cùng bạn cũng có thể bước vào "cung điện trí tuệ". Đây chính là sự nhận biết thực sự của sự hài hòa và tự do.

Khi đó, bạn không còn bối rối trước hàng ngàn sắc thái thay đổi của thế giới. Cuộc sống của bạn có sự tự do, dòng chảy, thanh lịch, sống động và thay đổi. Đây chính là phẩm chất cao quý nhất của việc học và tu. 

Trên đây là 5 bước đơn giản để trở nên thông thái theo lời Phật dạy. Hai bước đầu tiên là "kiến thức", bước thứ ba là "hành động", bước thứ tư là "hội nhập", bước cuối cùng là "sự nhất quán".

Tựu trung lại, đó là “sự thống nhất giữa tri thức và hành động”, là mức trí tuệ cao nhất trong cuộc đời của một con người.

Xem thêm: Phật dạy: 5 cách giúp kết nghiệp lành mà mỗi người cần ghi nhớ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận