Dù đạt 29,75 điểm thi tốt nghiệp nhưng nữ sinh hiếu thảo vẫn lo sợ không thể vào đại học vì quá nghèo

Thuận vẫn mơ ước được đặt chân vào giảng đường đại học, thế nhưng hoàn cảnh quá khó khăn khiến em ngày đêm lo lắng.

Đỗ Thu Nga
08:00 14/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngồi trong ngôi nhà tôn rộng chừng 10m2 ở làng Nhõi (xã Cao Ngọc, huyện Ngọc Lạc, Thanh Hóa), anh Phạm Văn Dũng (36 tuổi) - bố của nữ sinh Phạm Thị Thuận rất vui mừng khi đến mọi người đến chơi. Tuy sức khỏe không tốt, nhưng anh Dũng vẫn cố gắng ngồi dậy tiếp chuyện mọi người.

Anh Dũng kể, từ khi con gái đạt 29,75 điểm tốt nghiệp THPT quốc gia 2021 nhiều người đến chia vui cùng gia đình. Điều đó khiến tinh thần anh tốt hơn nhiều.

Anh Dũng tàn tật từ nhỏ, 3 tuổi lên cơn sốt, chân tay co quắp lại, nhà nghèo không có tiền chữa trị nên anh không thể bình phục được. Từ đó, anh mang theo bệnh tật đến tận bây giờ.

nu-sinh-dat-2975-diem-thi-tot-nghiep-lo-khong-the-vao-dh-vi-ngheo-0
Đây là ngôi nhà nơi trú mưa, tránh nắng của bố con em Thuận

Đến tuổi trưởng thành, anh Dũng kết duyên cùng chị Duyên rồi lần lượt sinh được hai người con. "Khi mang thai cháu Thuận, ông bà nội cắt cho vợ chồng căn bếp làm nơi để ăn ở. Khi Thuận khoảng 9 tuổi, thấy căn nhà cũ nát, vợ lại đang mang thai cháu thứ hai nên ông bà đã kêu gọi anh em họ hàng dựng căn chòi hiện tại để vợ chồng con cái sinh hoạt”, anh Dũng kể.

Gia đình anh Dũng thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Bản thân anh tàn tật, không thể làm được việc gì. Mọi chi phí, sinh hoạt lo cho 4 miệng trong gia đình đều trông chờ vào vài đồng tiền bán ve chai của người vợ.

Các con càng ngày càng lớn, tiền ăn học, sinh hoạt càng nhiều, những đồng bạc lẻ bán ve chai không thể đủ trang trải mọi thứ. Chứng kiến cảnh chồng coi đói khổ, chị Duyên không cam tâm nên đã khăn gói ra Hà Nội làm thuê ở một xưởng tăm, trừ chi phí sinh hoạt, mỗi tháng gửi về cho nhà khoảng 1 triệu đồng.

Theo anh Dũng, xưởng tăm mà vợ mình đang làm trước đây ở huyện Quan Hóa. Năm 2016 xưởng chuyển ra Hà Nội nên chị Duyên đi theo. Vì sức khỏe yếu và tiền lương phụ thuộc vào số lượng sản phẩm nên mỗi tháng chị chỉ kiếm được khoảng 2 - 3 triệu đồng.

nu-sinh-dat-2975-diem-thi-tot-nghiep-lo-khong-the-vao-dh-vi-ngheo
Thuận luôn lo lắng chuyện không thể vào đại học vì gia cảnh khó khăn

“Năm lên 6 tuổi cháu Thuận đã phải đi chăn bò thuê đổi lấy bữa ăn qua ngày. Một bữa đi học, một bữa đi chăn bò người ta cũng cho được lon gạo, mớ rau… về nấu cơm cho cả nhà”, anh Dũng tâm sự.

Nói về em Thuận, theo báo Vietnamnet, dù đã 18 tuổi nhưng chỉ cao 1m49, nặng 34kg. Nhìn con gái gầy còm, anh Dũng xót xa lắm nhưng không biết làm sao được.

Suốt nhiều năm qua, Thuận thay mẹ chăm sóc bố và em trai đang học lớp 3. Ngoài ra, em phải tranh thủ thời gian rảnh để tự học. Dù cuộc sống vất vả nhưng học lực của em rất khá.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Thuận đạt 27 điểm khối C1. Trong đó, Ngữ văn 8,5 điểm; Lịch sử 8,5 điểm và Giáo dục công dân 10 điểm (tính cả điểm cộng vùng và dân tộc em đạt 29,75 điểm). Với số điểm trên, Thuận đăng ký vào Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa), ngành sư phạm Văn.

Cô Nguyễn Thị Vân - giáo viên chủ nhiệm của Thuận cho biết, từ khi có kết quả thi, cô cùng thầy cô trong trường liên tục động viên, tìm cách kêu gọi hỗ trợ để Thuận có thể nhập học đại học.

“Thuận cũng nhiều lần bày tỏ chuyện nên học tiếp hay dừng lại để đi làm phụ giúp bố mẹ. Mình hiểu trong thâm tâm em luôn muốn thực hiện ước mơ làm giáo viên, nhưng hoàn cảnh lại quá nghèo khó. Nhìn những cố gắng, nỗ lực suốt bao năm qua của em, các thầy cô trong trường thực lòng không nỡ để em dừng bước trước giảng đường”, cô Vân nói.

Hiện tại, hoàn cảnh gia đình Thuận rất khó khăn, rất cần sự giúp đỡ của các mạnh thường quân để viết tiếp giấc mơ đại học.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Em Phạm Thị Thuận

Địa chỉ: làng Nhõi, xã Cao Ngọc, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hoá).

Xem thêm: Cha mẹ già đau khổ đưa con về nhà nằm chờ 'từ thần' đến gõ cửa vì hết tiền chữa bệnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận