Nghệ sĩ kể: Chủ tịch Khang trong "Hương vị tình thân" và "kho báu" 3 lần đảm nhận vai Tướng Giáp

Có lẽ ít khán giả biết "chủ tịch Khang" - NSƯT Mai Nguyên trong "Hương vị tình thân" lại chính là nghệ sĩ từng 3 lần được đóng vai Tướng Giáp. Đối anh, đóng Đại tướng là báu vật quý trong sự nghiệp. 

Đỗ Thu Nga
10:26 16/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

NSƯT Mai Nguyên là ai?

NSƯT Mai Nguyên tên đầy đủ là Trịnh Mai Nguyên, sinh năm 1975. Nam nghệ sĩ là người gốc Thanh Hóa nhưng lớn lên ở Hà Nội. Tính đến thời điểm hiện tại, anh đã có khoảng 20 năm theo đuổi sự nghiệp diễn xuất.

NSƯT Mai Nguyên là 1 trong số những diễn viên ít sử dụng mạng xã hội. Nam nghệ sĩ cũng rất kín tiếng về chuyện đời tư. Theo một số thông tin, anh đã kết hôn và có 2 con. Bà xã của anh làm kế toán cho một công ty xây dựng. Trong những lần hiếm hoi nhắc đến gia đình, nam nghệ sĩ cho biết: Niềm hạnh phúc lớn nhất là luôn được vợ ủng hộ khi làm nghệ thuật.

Được biết, vào năm 2019, anh được giao nhiệm vụ làm trưởng đoàn Kịch Đông Đại của Nhà hát kịch Việt Nam. Trên sân khấu kịch, anh ghi dấu ấn với nhiều tác phẩm như: Nghêu Sò Ốc Hến, Kiều, Lâu đài cát, Lão hà tiện, Chuyện chàng dũng sĩ, Hamlet, Thế sự, Đám cưới con gái chuột... 

nsut-mai-nguyen-la-ai-tung-dong-vai-gi-7
NSƯT Mai Nguyên

Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, NSƯT Mai Nguyên đã đạt được nhiều thành tích, danh hiệu khác nhau như:

- Năm 2012 dành Huy chương Bạc tại LH Sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc với “Chia tay hoàng hôn”.

- Năm 2013 dành Huy chương Bạc tại LH Sân khấu kịch Lưu Quang Vũ với “Hồn Trương Ba da hàng thịt”.

- Năm 2015 dành Huy chương vàng tại Cuộc thi Nghệ thuật Sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2015 với “Lâu đài cát”.

- Năm 2019, anh được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú cho những đóng góp không ngừng nghỉ vì nghệ thuật.

Từ trước đến nay, NSƯT Trịnh Mai Nguyên luôn có suy nghĩ nghiêm túc với nghề diễn viên. Anh tâm niệm: "Không quan trọng vai dài hay ngắn, chính hay phụ, phản diện hay người tốt… chỉ cần lúc chiếu phim mình diễn, đến cảnh có mình người ta không nhắc con đi học bài, không lấy dưa ra gọt ăn, không đứng lên đi làm việc nhà… thế là đủ”.

nsut-mai-nguyen-la-ai-tung-dong-vai-gi-5
NSƯT Mai Nguyên có cuộc sống đời tư kín tiếng

Không chỉ là diễn viên truyền hình, Trịnh Mai Nguyên còn là một đạo diễn, diễn viên sân khấu được khán giả yêu mến với nhiều vai diễn chất lượng. 

NSƯT Trịnh Mai Nguyên được đánh giá là người đa tài. Anh không muốn bản thân mình bị "đóng đinh" trong 1 hình mẫu nhân vật. Vì thế, trong sự nghiệp diễn xuất của mình anh thường xuyên thay đổi vai diễn, biến hóa như "tắc kè hoa".

Dễ nhận thấy, trước đây anh từng đảm nhận vai diễn phản diện, nhất là vai người đàn ông gia trưởng, khó chịu trong "Bí mật Eva". Vai diễn đó của anh khó chịu đến mức khán giả muốn "cục súc", phải thốt lên: Mỗi lần Hưng - chồng cô Minh Tâm xuất hiện là chỉ muốn "đấm" cho bõ ghét. Thậm chí vợ của nam nghệ sĩ khi xem phim đã phải quay sang hỏi: “Sao ở nhà không thấy thế?

Trở lại màn ảnh nhỏ trong phim "Hương vị tình thân", NSƯT Trịnh Mai Nguyên khác hẳn. Anh sắm vai vị chủ tịch Khang - bố CEO Long (Mạnh Trường) và Huy (Anh Vũ). Trong phim anh là một doanh nhân giàu có, hiếu thảo vợ mẹ, chiều vợ, thương con. Nhưng bên cạnh đó, anh cũng là một người sống có nguyên tắc, nghiêm khắc.

nsut-mai-nguyen-la-ai-tung-dong-vai-gi-6
NSƯT Mai Nguyên trở lại màn ảnh nhỏ sau 6 năm "ở ẩn" do tham gia công tác quản lý ở nhà hát

Mặc dù là tuyến nhân vật phụ nhưng ngay những tập đầu tiên, ông Khang đã gây ấn tượng với lối diễn tự nhiên, phong thái "chuẩn chủ tịch" cùng cách hành xử vô cùng tình cảm với các thành viên trong gia đình, họ hàng, nhân viên công công ty...

Chia sẻ với tờ Ngày nay về việc "trở lại" màn ảnh nhỏ sau 6 năm "ở ẩn", NSƯT Trịnh Mai Nguyên cho biết: Vì bận tham gia công tác quản lý ở nhà hát cũng như dành thời gian để đi học nên anh gần như không có thời gian để đóng phim. Dù đã có một số đạo diễn mời tham gia phim nhưng đành phải từ chối.

"Vì lịch làm việc và học hành dày đặc như vậy, nên tôi chỉ có thể ưu tiên dành thời gian của mình cho lịch diễn định kỳ của nhà hát. Thời gian gần đây, tôi đã hoàn thành xong việc học, thêm vào đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hoạt động biểu diễn của nhà hát gần như không có, chính vì vậy mà tôi có nhiều thời gian hơn để trở lại với công việc đóng phim. Trước đây, tôi đã từng có dịp tham gia một số phim do anh Nguyễn Danh Dũng làm đạo diễn. Anh Dũng là một người mà đã thích diễn viên nào thì anh ấy sẽ rất tin tưởng và khi trong các bộ phim của mình mà thấy có vai diễn nào hợp là chắc chắn anh ấy cũng sẽ mời diễn viên đó tham gia.

Khi tôi nhận được điện thoại của anh Dũng, anh Dũng có chia sẻ với tôi rằng trong bộ phim Hương vị tình thân có một vai diễn rất hay và thú vị, đặc biệt hơn cả là anh Dũng nhận thấy vai đó rất hợp với tôi và tôi đã nhận lời. Ban đầu, nghe tên bộ phim Hương vị tình thân, tôi gần như không cảm thấy có ấn tượng gì nhiều, lúc đó tôi cũng chưa quyết định sẽ nhận lời tham gia. Anh Dũng có gửi cho tôi kịch bản để xem trước, và khi đọc xong kịch bản, tôi cảm thấy kịch bản rất hay, tôi thấy rất thích vai diễn này và gần như ngay lập tức, tôi đã nhận lời tham gia bộ phim”.

NSƯT Mai Nguyên và "kho báu" 3 lần vào vai Tướng Giáp

Nhắc đến sự nghiệp diễn xuất của NSƯT Mai Nguyên thì không thể không nhắc đến 3 lần được vào vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đây cũng là những vai diễn giúp khán giả sân khấu nhớ mặt Trịnh Mai Nguyên. 

Theo NSƯT Mai Nguyên, việc được vinh dự vào vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp đó là sự may mắn. Năm 2002, khi biết đạo diễn người Pháp Marco Pico tuyển diễn viên vào vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ cho bộ phim “Leclerc” (Tuyết Đông Dương), anh đã rất run và hồi hộp khi đến thử vai. Cũng bởi hôm đó người thử vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp rất đông.

Nhưng với vốn liếng bằng C tiếng Pháp, cộng thêm quyết tâm thế hiện hết mình mà nam nghệ sĩ được chọn trong sự bất ngờ của bản thân: "Sau khi nhận vai, tôi đã dành một tháng để nghiền ngẫm tư liệu và hình ảnh về Tướng Giáp mà phía Pháp đã chuẩn bị. Tôi rất hạnh phúc vì được đóng vai người con kiệt xuất của dân tộc nhưng cũng không khỏi lo lắng vì nhân vật ấy được hàng triệu người yêu mến. Vì vậy, tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu thần thái, tiểu sử, nội tâm của danh tướng rất kỹ để nhập vai tốt nhất”.

nsut-mai-nguyen-la-ai-tung-dong-vai-gi-2
Hình ảnh NSƯT Mai Nguyên trong vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Sau khi bộ phim hoàn thành, Trịnh Mai Nguyên được đạo diễn khen ngợi. Và đây cũng chính là "cú hích" giúp Trịnh Mai Nguyên được các đạo diễn sau này "chọn mặt gửi vàng" trong các vai diễn về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Một năm sau, anh được đạo diễn Phạm Nhật Thành mời anh tham gia vở kịch “Cách mạng” với một vai diễn về Đại tướng. Đến năm 2010, nam diễn viên lại một lần nữa được nhà văn Nguyễn Quang Vinh tin tưởng mời vào dự án “Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bản giao hưởng Điện Biên”.

Khi đó, Trịnh Mai Nguyên đã mở ngày mở đêm chiếc máy ghi âm thu tiếng của Đại tướng để thấm nhuần giọng điệu, âm sắc cũng như thần thái người con kiệt xuất của dân tộc.

"Tướng Giáp là người Quảng Bình, đi rất nhiều nơi và nói tiếng Pháp nên có âm vực, cách nói riêng. Khi tập vở, đạo diễn cũng cho rằng không cần phải nói giọng Quảng Bình của Đại tướng, nhưng tôi lại hoàn toàn không thích thế khi thể hiện một nhân vật lịch sử.

Thời điểm đó, lịch trình tập luyện cho vở diễn dày đặc - sáng, chiều, tối giữa tiết trời nắng nóng, tôi gần như vắt kiệt sức, sút tới 2,5kg. Vì vở diễn được truyền hình trực tiếp nên đòi hỏi người nghệ sĩ phải nhuần nhuyễn từng cử chỉ, hành động, giọng nói... Hơn nữa, cần phải lột tả được sự quyết đoán, tài thao lược của Đại tướng. Rất nhiều khó khăn khi thể hiện vai Tướng Giáp, nhưng giọng nói của Người vẫn là một trong những áp lực lớn nhất với tôi”, nam nghệ sĩ nhớ lại.

Nhờ có sự giúp đỡ tận tình của các đồng nghiệp Quảng Bình và quá trình học tập không ngừng nghỉ mà nam nghệ sĩ đã hoàn thành tròn vai diễn về Tướng Giáp. Trịnh Mai Nguyên từng chia sẻ, nhờ những lần diễn như vậy mà anh càng hiểu thêm về Đại tướng, là một con người đầy nhân văn, nhân bản cũng rất sáng suốt và là thiên tài trong việc cầm quân.

Với Trịnh Mai Nguyên, trong gia tài 20 năm theo nghiệp diễn xuất, các vai diễn về Đại tướng Võ Nguyên Giáp là những báu vật vô giá. 

Xem thêm: Nghệ sĩ kể: Giải mã bí quyết hóa "mẹ chồng đáng ghét" của người phụ nữ hiền hậu nhất màn ảnh Việt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận