NLXH: Làm thế nào để yêu thương bản thân hơn?

Đề bài: Trình bày suy nghĩ về chủ đề: Làm thế nào để yêu thương bản thân?

Đỗ Thu Nga
15:00 10/09/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

" Đã là con chim, chiếc lá

Con chim phải hót, chiếc lá phải xanh

Lẽ nào vay mà không trả?

Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình "

(Tố Hữu)

Người ta thường nó như vậy, nhưng tại sao chẳng ai bắt đầu với việc học cách yêu thương bản thân nhiều hơn mà luôn luôn mong chờ một tình yêu đến từ những người khác? Như cổ nhân từng nói: "Người không vì mình, trời tru đất diệt". Thay vì chờ đợi sự yêu thương, che chở, bảo vệ vô điều kiện từ người xung quanh một cách thụ động, chúng ta hãy học cách yêu thương bản thân, chăm sóc bản thân hoàn hảo hơn mỗi ngày. Cuộc sống thiên biến vạn hóa, chúng ta sẽ luôn phải trải qua đau khổ, thất bại rồi mới được nếm trải hạnh phúc. Đôi khi bạn sẽ bị chìm trong những suy nghĩ tiêu cực mà đánh mất bản thân. Vì vậy, hãy học cách yêu thương bản thân để cuộc sống ý nghĩa hơn, tươi đẹp hơn.

"Yêu bản thân" không phải là đề cao cái tôi cá nhân mà hạ người ta xuống, tự phụ về bản thân có thể làm được mọi thứ mà không cần mọi người giúp đỡ. "Yêu bản thân" có nghĩa là chấp nhận mọi ưu điểm, khuyết điểm của chính mình và những thứ khác nữa. Yêu bản thân đồng nghĩa với việc chúng ta tôn trọng và đối xử tử tế với chính mình. Có đôi khi chúng ta vì mọi người xung quanh, vì cuộc sống mà cho phép ngược đãi bản thân. Hay đơn giản là dễ dàng tha thứ cho những lỗi lầm của người khác, chịu đựng thiệt thòi về mình mà quên mất rằng, chúng ta cần yêu thương mình trước tiên. Hãy dành thời gian yêu thương bản thân mình nhiều hơn nữa. Khi bạn yêu chính mình, bạn sẽ biết cách khiến giá trị bản thân tăng lên, sống có ích và có giá trị. “Yêu chính mình sẽ giúp bạn giảm bớt đau khổ. Nói cách khác, nó giúp bạn an ủi chính mình và trở nên tĩnh tâm hơn mỗi khi gặp phải khó khăn”.

Sự sống luân hồi, bánh xe định mệnh và dòng chảy thời gian chưa từng dừng lại bất cứ lúc nào mà luôn vô hình chuyển động. Mỗi chúng ta đều là đóa hoa vô cùng đặc biệt trên thế gian này. Cánh hoa của chúng ta chỉ xinh đẹp và rực rỡ nhất khi mà ta có trách nhiệm với bản thân mình và ta yêu thương mọi người xung quanh. Đừng từ bỏ chính mình vì cuộc sống khắc nghiệt. Đừng trừng phạt bản thân vì những lỗi lầm của người khác. Hãy yêu thương bản thân nhiều hơn nữa. Đừng phí phạm nó cho việc sống một cuộc sống không phải của mình. Đừng để lời ong tiếng ve của người khác át đi tiếng nói của bản thân. Cứ nghe theo sự mách bảo của khối óc và trái tim, chỉ chúng mới hiểu bạn muốn làm gì. Những thứ khác cho qua đi. Bởi mỗi chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống. Đau đớn nhất là đánh mất bản thân mình vì bận quý trọng người ta quá. Đừng quên mất mình cũng là một người đặc biệt và đáng được quý trọng. Có lẽ vì hiểu được ý nghĩa của việc yêu thương bản thân nên cuộc sống của người Đức luôn dành thời gian cho bản thân và gia đình, không quá quay cuồng với công việc hay những lời ong bướm bên ngoài. Họ luôn nghỉ vào các ngày lễ, có thể kết hôn nếu muốn mà không có ai đánh giá, người già được chăm sóc chu đáo,v.v. Người dân luôn đặt việc yêu thương bản thân lên đầu, vậy nên nơi này trở thành một trong những quốc gia có chất lượng cuộc sống hàng đầu thế giới.

Việc yêu thương bản thân có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nó giống như sự sống của mỗi chúng ta vậy. Hạnh phúc nhất đôi khi chỉ đơn giản được sống như cách chúng ta muốn. Nếu đến cuộc sống của mình, điều mình thích còn không được làm, thì hạnh phúc còn tìm kiếm ở đâu xa xôi nữa. Bạn của ngày hôm nay dịu dàng và xinh đẹp hơn ngày hôm qua, nụ cười của bạn ngọt ngào hơn và hành động của bạn tử tế hơn. Tin tưởng và bản thân nhiều hơn một chút vào ngày hôm nay và yêu bản thân nhiều hơn một chút. Bạn xứng đáng với nó. Cho phép bản thân quên đi phần quá khứ đầy tổn thương và tha thứ cho những lỗi lầm. Nỗ lực để trở thành một người tốt hơn, xây dựng một cái đẹp ngay từ bây giờ. Để trở thành một con người tốt nhất chúng ta có thể trở thành, điều đầu tiên bạn cần phải học chính là cách yêu bản thân mình.

nlxh-lam-the-nao-de-yeu-thuong-ban-than-hon-0

Muốn yêu thương chính mình, đó không phải là một bước nhảy mà là một quá trình. Yêu thương bạn thân không nằm ở những biểu hiện quá xa vời như mua sắm đồ hiệu mà nó nằm ở những việc rất đỗi bình thường. Hãy học cách yêu vẻ bề ngoài, cơ thể và thậm chí là cả tính cách có phần cục cằn hay khó hiểu bởi đó là những thứ tạo hóa đã ban tặng cho chúng ta, để chúng ta khác biệt so với những người khác. Học cách yêu cả những khuyết điểm và học cách yêu người khác vì chính bản thân họ. Đồng thời, hãy biết cách đón nhận tình yêu từ những người khác khi bạn yếu đuối. Thay vì bám víu vào những điều cũ kỹ, những dữ liệu không còn phù hợp từ quá khứ, bạn hãy tự hỏi bản thân: “Điều gì là tốt nhất ở thời điểm này cho tôi, cho tình huống mà tôi đang gặp phải?”, “Tôi nên làm thế nào để được sống đúng với con người thật của tôi?”. Những phán xét về bản thân thực chất chỉ là những chiếc mặt nạ mà chúng ta tự đeo cho chính mình. Hãy can đảm nhìn sâu vào bên trong để hiểu được bản chất chân thật và tìm lại sự bình yên vốn có.

Nhắc tới việc yêu thương bản thân, tôi lại chợt nhớ tới một nhà khoa học tại Đại học Stanford chia sẻ về kinh nghiệm về cách thay đổi một yếu tố tâm lý quan trọng giúp bạn thành công hơn. Trong quyển sách mới xuất bản của mình “The Happiness Track” , Emma Seppala - một nhà khoa học thuộc đại học Stanford đã chỉ ra tầm quan trọng của việc đối xử tốt với bản thân. Theo bà, việc đối xử tốt với bản thân có tác dụng giúp bạn vượt qua khó khăn, tha thứ cho chính mình và đủ dũng khí để tiếp tục cố gắng tiến tới thành công. Tác giả nhấn mạnh sự nguy hiểm của bi quan, tự trách bản thân. Bà đưa ra những trích dẫn thuyết phục để chứng minh rằng con người cần tử tế với chính bản thân mình, có mối quan hệ tốt với chính mình cũng quan trọng như mối quan hệ với người khác. Từ đây, chúng ta thấy rõ tầm quan trọng của việc yêu thương bản thân nhiều hơn mỗi ngày.

Tuy nhiên, cuộc sống con người không phải chỉ có suy nghĩ cho mình là đủ. Sự phát triển của công nghệ hiện đại đã khiến con người bị cuốn theo guồng quay của nó và đánh mất đi những giá trị của cuộc sống. Một trong những vấn đề chúng ta đáng phải lưu tâm đó là nhiều người đã không còn yêu thương chính mình nữa, họ sống theo tiêu chuẩn của người khác, dần đánh mất chính mình. Họ rất khắt khe với bản thân mình mỗi khi thất bại. Họ quên mất bản thân cũng cần được tha thứ, chia sẻ. Để rồi họ sẽ tiếp tục lặp lại những sai lầm và tiếp tục thất bại. Nhưng điều đó cũng không có nghĩa là yêu thương bản thân thái quá, quên mất tình yêu thương với mọi người xung quanh "thế gian này không ai xứng được ta yêu thương ngoại trừ bản thân ta" (Diệp Băng Thường - phim "Trường Nguyệt Tẫn Minh"). Hãy nhớ rằng, cuộc sống chỉ thực sự ý nghĩa khi ta biết cân bằng giữa tình yêu bản thân và tình yêu với mọi người xung quanh. Không phạm phải những sai lầm, không bi quan, tiêu cực với mọi chuyện, cuộc sống của bạn sẽ thoải mái hơn rất nhiều đấy.

Có ai đó đã từng bộc bạch: " Sống chậm lại, suy nghĩ khác đi và yêu thương nhiều hơn". Đó đây chỉ là yêu thương mọi người xung quanh mà còn là yêu thương chính mình nữa. Bạn hãy viết một lá thư cho chính mình như dành cho một người bạn vừa mắc sai lầm. Khi đó, lá thư sẽ không có sự giận dữ mà thay vào đó là sự an ủi, thông cảm. Hãy tự tha thứ và yêu thương chính mình. Mỗi chúng ta đều có thể tự yêu thương chính mình, khiến cuộc sống của mình thú vị hơn mỗi ngày. Soi chiếu vào từng góc khuất trong lòng mình, tôi nhận ra bản thân đôi khi đã quá khắc nghiệt với chính mình khiến cuộc sống trở nên u ám. Càng đọc nhiều sách, càng trải nghiệm nhiều, tôi tự nhủ phải học cách yêu thương bản thân mỗi ngày giống như mình đang cố gắng yêu thương mọi người xung quanh vậy. Tôi sẽ viết ra 5 điều cảm thấy biết ơn mỗi ngày. Và có thể làm danh sách này phong phú thêm với 5 thành tích trong ngày khiến mình cảm thấy tự hào. Một trái tim hoàn hảo sẽ đẹp đẽ hơn khi có tình yêu thương của chính mình và mọi người xung quanh.

Beau taplin từng nói : "Tình yêu là đại dương và trái tim bạn là một bình nước. Hãy làm đầy bình nước của mình trước và tình yêu sẽ lan tỏa đến tất cả mọi người". Mỗi chúng ta chính là một tạo tác hoàn mĩ nhất, chúng ta không cần so sánh hay đố kị với bâts kì ai. Phượng hoàng cao quý toả sáng chốn sơn lâm, ngôi sao nhỏ bé lại nổi bật trong màn đêm lạnh lẽo. Mỗi chúng ta đều có một khoảng trời riêng để toả sáng, việc yêu bản thân từ những hành động nhỏ nhất chính là đang chạm tay tới vùng trời của chính mình. Bằng cách yêu thương bản thân mỗi ngày, bạn sẽ bắt đầu tái kết nối và khám phá chính mình một lần nữa. Bạn sẽ bao dung và yêu thương cả những điều khiếm khuyết, bất toàn của bản thân. Mỗi người trong chúng ta đến với cuộc sống này đều có lý do và sứ mệnh riêng. Nếu lý do cho sự tồn tại của bạn chính là tình yêu thì bạn sẽ yêu và lan tỏa tình yêu ấy như thế nào?

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Sao ta hay chê cuộc đời méo mó?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận