Cuối cùng ni sư gần 100 tuổi đã hoàn thành tâm nguyện hiến chùa cho Giáo hội Phật giáo

Ở cái tuổi gần đất xa trời, cụ bà gần 100 tuổi chỉ mong muốn hiến chùa cho Giáo hội Phật giáo (GHPG) để khi mất đi có sư trụ trì mới sớm hôm thêu hương, phụng Phật.

Đỗ Thu Nga
10:23 12/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo báo Thanh Niên, trước khi nằm xuống, cụ Nguyễn Thị Hào (pháp danh Thích nữ Đàm Hương, 95 tuổi, trú tại phường Đồng Mai, quận Hà Đông, Hà Nội) mong mỏi Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Hà Đông tiếp nhận ngôi chùa mà cụ bỏ hơn nửa đời người để tu tạo, quản lý, đưa sư trụ trì về trông nom chùa, phục vụ nhu cầu tín ngưỡng cho nhân dân, phật tử địa phương.

Trong lá đơn của mình, cụ Hào cho biết, chùa Cảnh Linh đặt tại phường Đồng Mai, trước kia có tên là chùa Chợ Ngũ Thôn. Sau quá trình bị thời gian phá hủy, từ những năm 1970, cụ Hào bắt đầu về chùa trông nom, tu tạo. Đến năm 1981, cụ Hào được chính quyền cho phép làm chùa, đúc chuông, tô tượng... và được giao giấy tờ quản lý ngôi chùa này.

Ni-su-gan-100-tuoi-hoan-thanh-tam-nguyen-hien-chua-cho-GHPG-9

Vào năm 2007, cụ Hào và nhân dân đón nhận một "sư nam" với mong muốn làm trụ trì trông nom chùa. Song trong quá trình tu tập tại chùa, người này chểnh mảng việc trông nom, có khi đi biền biệt nhiều tháng mới về chùa. Đặc biệt, vị này không được Giáo hội Phật giáo quận Hà Đông đồng ý vì không đủ các tiêu chuẩn để làm trụ trì theo quy định của Giáo hội Phật giáo. Vì thế, ngôi chùa đến nay vẫn chưa có sự trụ trì và không có tên trong Giáo hội Phật giáo.

Nói về mong muốn của mình, cụ Hào tâm sự với báo Thanh Niên: "Tôi năm nay đã 95 tuổi, sức khỏe suy yếu, không thể hàng ngày hương khói trong chùa, phục vụ nhân dân, phật tử. Chính vì vậy, tôi xin được cúng chùa Cảnh Linh về Giáo hội Phật giáo quận Hà Đông để giáo hội quản lý. Đề nghị Giáo hội Phật giáo quận Hà Đông đưa sư trụ trì về trông nom chùa, phục vụ nhu cầu tín ngưỡng cho nhân dân, phật tử địa phương".

Ni-su-gan-100-tuoi-hoan-thanh-tam-nguyen-hien-chua-cho-GHPG-0

Cũng theo cụ Hào, gia đình muốn cụ hiến chùa trong thời gian sớm nhất để khỏi lo nghĩ. Vì sức khỏe yếu, sau khi đi viện, cụ được gia đình đưa về nhà để thuận tiện cho việc chăm sóc. Song tâm can cụ luôn đau đáu làm sao chính quyền sớm xác nhận đơn để cụ được hiến chùa, để Giáo hội sớm đưa trụ trì về chăm nom, hương khói Phật.

Đại diện Ban trị sự Giáo hội Phật giáo quận Hà Đông cho biết, ban trị sự đã nắm bắt được tâm nguyện của cụ Hào và đã hướng dẫn các thủ tục cho cụ. Theo quy định trong hồ sơ, chính quyền địa phương phải xác nhận vào đơn hiến chùa để thể hiện nguyện vọng của cụ Hào thì Giáo hội Phật giáo mới hoan hỷ làm các bước để tiếp nhận chùa. 

Ni-su-gan-100-tuoi-hoan-thanh-tam-nguyen-hien-chua-cho-GHPG-6

Đại diện Ban trị sự GHPG  quận Hà Đông cho biết thêm, chùa Cảnh Linh chưa có tên trong GHPG, vẫn là chùa tư nhân nên mọi việc diễn ra trong chùa có vấn đề gì thì người quản lý chùa và chính quyền phải chịu trách nhiệm. GHPG quận Hà Đông cũng hoan hỷ tiếp nhận chùa để trông nom theo nguyện vọng của cụ Hào để truyền đạo theo đúng đường lối của GHPG Việt Nam, nhưng để tiếp nhận, chính quyền phải xác nhận đơn nguyện vọng của cụ Hào và xin ý kiến của GHPG quận Hà Đông.

Liên quan đến tâm nguyện của cụ hào, mới đây, đại diện UBND quận Hà Đông (Hà Nội) thông tin với báo Thanh Niên như sau: Cơ quan đang làm các bước để đưa chùa Cảnh Linh vào hệ thống Giáo hội Phật giáo quận Hà Đông để quản lý, sau khi đại diện 9 tổ dân phố của phường Đồng Mai đồng nhất.

(Theo Thanh Niên)

Xem thêm: Hiến tạng, hiến xác theo quan niệm của Phật giáo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận