Sự thật xúc động đằng sau câu chuyện những người đàn ông bị kỳ thị vì nuôi tóc dài

Mặc kệ vướng víu, nóng bức và những ánh nhìn kỳ thị của người đời, các anh vẫn kiên trì nuôi tóc dài với hy vọng một ngày gần nhất sẽ hiến mái tóc này cho các bệnh nhân ung thư.

Đỗ Thu Nga
16:56 26/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Infonet, vài năm gần đây, mạng lưới ung thư vú Việt Nam (Breast Cancer Network Vietnam - BCNV) đã xây dựng một thư viện tóc thật với mục đích giúp các bệnh nhân ung thư nói chung và bệnh nhân nhân ung thư vú nói riêng được sử dụng tóc tự nhiên thay vì bộ tóc sợi nhân tạo. 

Cũng từ đây trào lưu nuôi tóc dài để hiến tặng bệnh nhân ung thư được giới trẻ Việt hưởng ứng nhiệt tình. Không chỉ là các bạn nữ mà  những anh chàng điển trai cũng tích cực nuôi tóc hiến tặng và coi đó như một trải nghiệm đặc biệt trong đời.

Anh Võ Mậu Quốc Bảo (32 tuổi ở Ninh Thuận) chia sẻ: " Khoảng từ 8 đến 12 tháng đầu khi nuôi tóc, mình đã suýt cắt phăng mấy lần. Vì đặc thù công việc phải đi lại nhiều, làm việc trong môi trường nhiệt độ cao, mồ hôi đổ nhiều khiến mình cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến quá trình làm việc. Nhưng quyết tâm nuôi tóc dài để hiến tặng cho các bệnh nhân ung thư đã giúp mình vượt qua những thử thách đó”.

Anh Bảo nuôi tóc từ năm 2016 và được người thân, bạn bè ủng hộ. Tuy vậy, anh chưa bao giờ tiết lộ mục đích nuôi tóc để hiến tặng bệnh nhân ung thư. Bởi với anh, đã làm việc tốt thì chỉ cần mình biết, mình quyết tâm là được.

nhung-nguoi-dan-ong-tuyet-voi-nuoi-toc-dai-hien-cho-benh-nhan-ung-thu
Anh Bảo (đứng thứ 2 từ trái sang) đã nuôi tóc dài từ năm 2016

Đến nay, anh Bảo đã hiến tóc thành công và nhận ra ý nghĩa lớn lao từ việc làm này. Anh Bảo dự định sẽ tiếp tục nuôi tóc dài và hiến tặng các bệnh nhân ung thư. Món quà nhỏ này giống như một lời động viên, truyền thêm nghị lực cho họ tiếp tục kiên cường chiến đấu với bệnh tật.

Không may mắn như anh Bảo được mọi người ủng hộ, anh Đào Tuấn Tùng (30 tuổi, Hòa Bình) từng bị kỳ thị vì mái tóc dài. Anh nhận về không ít bình luận, góp ý nên cắt tóc ngắn. Thậm chí có người còn đánh giá chưa khách quan về nhân cách, năng lực của anh chỉ vì "nuôi tóc dài".

Nói về hành trình nuôi tóc dài, anh Tùng kể: "Trước đây mình từng xem một video về cậu bé người Nhật đã nuôi tóc dài để tặng cho bạn mình bị ung thư. Mình được truyền cảm hứng từ video đó nên đã thử tìm kiếm tổ chức thu nhận tóc. Sau đó mình tìm thấy ở Việt Nam có ngân hàng tóc, thư viện tóc. Ai cũng thấy lạ về việc mình để tóc dài. Sau khi mình nói vè mục đích mình để tóc dài, mọi người còn thấy lạ lẫm hơn nữa".

Anh Tùng hy vọng, việc làm nhỏ của mình sẽ góp chút công sức giúp các bệnh nhân ung thư vú có một mái tóc giả đẹp, giữ trọn vẹn nét nữ tính dù mang trong mình căn bệnh nan y.

nhung-nguoi-dan-ong-tuyet-voi-nuoi-toc-dai-hien-cho-benh-nhan-ung-thu-6
Anh Tùng cũng từng bị kỳ thị vì nuôi tóc dài

Chị Nguyễn Thủy Tiên - đại diện mạng lưới Tóc hồng cho biết, việc các bạn nam hiến tóc chưa thật sự phổ biến. Nhiều bạn nuôi tóc dài vấp phải sự phản đối của gia đình. 

"Trở ngại các bạn nam gặp phải trong thời gian đầu khi nuôi tóc dài là sẽ cảm thấy hơi vướng víu vì chưa quen. Thứ hai là ảnh hưởng từ môi trường làm việc, vì một số cơ quan yêu cầu nhân viên nam để tóc ngắn gọn gàng. Nếu vượt qua được 2 trở ngại lớn này thì việc nuôi tóc dài sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Một số bạn nam đã cạo tóc sát da đầu để có thể nuôi một mái tóc chất lượng hiến tặng cho các bệnh nhân ung thư. Nhiều bạn cũng gặp phải sự trêu chọc, đánh giá của những người xung quanh, nhưng chính những điều đó cho các bạn sự thấu hiểu sâu sắc, đồng cảm hơn với những nữ bệnh nhân bị rụng tóc do hoá chất điều trị”, chị Thuỷ Tiên chia sẻ.

Chị Triệu Cát Tường - đại diện một đơn vị liên kết với Thư viện của Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam cho biết, thời gian đầu nuôi tóc dài quả là một thử thách với các bạn nam. Bởi khí hậu Việt Nam nóng ẩm nên dễ gây khó chịu khi các bạn chưa quen nuôi tóc dài. Thêm nữa, tóc các bạn nam khá mỏng, dễ đứt gãy, đòi hỏi phải chăm sóc kỹ hơn.

nhung-nguoi-dan-ong-tuyet-voi-nuoi-toc-dai-hien-cho-benh-nhan-ung-thu-4
Chị Tường cắt tóc của các chàng trai trẻ để gửi đến thư viện tóc

Cũng theo chị Tường, những mái tóc thật mềm, nhẹ nhàng giúp các bệnh nhân ung thư cảm thấy dễ chịu hơn, không bị bức bối, ngứa. Việc hiến tặng tóc thật bao hàm tính nhân văn, tình yêu thương của các tình nguyện viên và những người đang ngày đêm âm thầm hoạt động kêu gọi chung tay vì các bệnh nhân ung thư vú ở Việt Nam.

“Những bạn nam nuôi tóc và hiến tặng cho mạng lưới tóc hồng đúng là những người đàn ông tuyệt vời và rất đáng được trân trọng”, chị chia sẻ.

Còn Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Thị Minh (Học viện Hành chính Quốc gia TP Hồ Chí Minh) chia sẻ quan điểm, hành động hiến tóc của các bạn nam là rất đáng trân quý. Bởi cả quá trình nuôi tóc rất kỳ công, không phải ai cũng làm được. 

"Với người phụ nữ, mái tóc chính là báu vật. Bị rụng tóc trong quá trình điều trị hoá chất, chống chọi với ung thư là cú sốc tinh thần vô cùng lớn với họ. Bệnh nhân ung thư rất cần được giúp đỡ, tuy nhiên, sự giúp đỡ đó nên thật tế nhị, cẩn trọng để người bệnh cảm thấy an toàn, xoá bỏ sự e ngại, mặc cảm”, tiến sĩ Minh nói. 

Những bệnh nhân ung thư khá nhạy cảm trong giai đoạn đầu điều trị bệnh. Họ cần chỗ dựa từ người thân, bạn bè để gạt bỏ tâm lý bất an, lo lắng về bệnh tình... Những hành động tích cực của chúng ta giúp các bệnh nhân có thêm nghị lực chiến thắng ung thư. 

Người đàn ông dành 30 năm cuộc đời cho hành trình "xóa mù chữ" ở vùng đầm phá

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận