Những lời không nên nói - Câu chuyện Phật giáo khiến chúng ta tỉnh ngộ

Đức Phật dạy rằng, có một kiểu lời không nên nói và một kiểu lời nên nói, làm ra được con người sẽ tích thêm phúc đức cho bản thân.

Đỗ Thu Nga
08:00 20/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những lời không nên nói

Có một hôm, một vị đại thần thuộc tầng lớp Bà La Môn của đất nước Magadha (một đế quốc hùng mạnh ở miền Đông Ấn Độ từ thế kỷ 6 TCN đến thế kỷ 6) đến trúc lâm viện ở thành cổ Shravasti để thăm Đức Phật.

Vị đại thần này nói với Đức Phật rằng, ông ta là người như thế này:

Phàm là những thứ tôi tận mắt nhìn thấy, tôi đều có thể miêu tả lại một cách chuẩn xác; phàm là những lời tôi tận tai nghe được, tôi hoàn toàn có thể trần thuật lại toàn bộ những gì đã nghe; phàm là thứ tôi cảm nhận được, tôi đều có thể nói ra hết dựa theo những gì đã cảm nhận được, từ trước đến giờ chưa bao giờ sai."

Đức Phật không hoàn toàn đồng ý với những gì vị đại thần nói, người khai thị vị đại thần: "Ta không nói đại thần 'nên' hay 'không nên' nói hết ra tất cả những gì ông nghe thấy hay ông biết.

Nếu như nói ra tất cả những gì chúng ta nhìn thấy, những gì ta biết mà khiến cho những điều bất thiện tăng lên và những điều thiện giảm đi, vậy ta sẽ không nói.

Ngược lại, nếu việc đó có thể làm cho những điều bất thiện giảm đi và những điều thiện tăng lên, ta sẽ nói ra. Tương tự như thế, những điều nghe thấy hay những điều cảm nhận được cũng vậy".

nhung-loi-khong-nen-noi--cau-chuyen-phat-giao-khien-chung-ta-tinh-ngo

Bài học rút ra

Hãy nhìn lại mấy mươi năm sống trên cuộc đời của mình, bạn đã phải là người thận trọng trong từng lời ăn tiếng nói chưa?

Có những lời, chỉ cần không nói ra sẽ giúp con người chúng ta tích thêm phúc đức, ngược lại nói ra sẽ khiến con người tạo khẩu nghiệp, mất đi phúc đức, thậm chí có thể lập tức gây ra tai họa cho người nói. Chính vì thế mà người xưa mới có câu "Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói".

Trước khi phát ngôn bất cứ điều gì, đều cần phải suy nghĩ thật kỹ, thận trọng cân nhắc điều gì nên nói, điều gì không. Những câu nói không suy nghĩ có những lúc sẽ gây tác dụng ngược ngoài sức tưởng tượng, phá hỏng các mối quan hệ và làm tổn thương người khác, thậm chí rước họa vào thân.

Vì thế trong cuộc sống hàng ngày, nếu nói chuyện với nhau, chúng ta hãy để cuộc chuyện trò trở nên có ý nghĩa và chất lượng, bớt những chuyện ngồi lê đôi mách chẳng mang lại điều gì tích cực.

Xem thêm:

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận