Hai mảnh đời éo le rơi vào thế bĩ cực: Con gái đi bằng tứ chi tần tảo quét nón lá thuê kiếm tiền nuôi mẹ già

Mẹ già yếu, bản thân tàn tật, cuộc sống của hai mẹ con chị Minh vất vả, bế tắc. Để có tiền ăn uống sinh hoạt, chị Minh hàng ngày ra chợ làm thuê bằng nghề quét dầu bóng lên nón lá, nhưng thu nhập chẳng đáng là bao...

Đỗ Thu Nga
08:00 14/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo báo Dân trí, hai mẹ con chị Nguyễn Thị Minh (SN 1974, trú tại thôn 5, xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) đang sống trong căn nhà tình thương chật chội. Những ngày mùa đông, gió lùa rét thấu xương. Khi thấy khách đến nhà, chị  Minh phải di chuyển bằng 4 chân để chào khách, nhìn rất khó khăn. Trong khi đó, cụ Trần Thị Bổn (85 tuổi, mẹ chị Minh) ngồi nhai trầu, nhìn xa xăm, trông rất buồn...

Chị Minh kể, ngày nhỏ sinh ra đã không lành lặn như người khác. Đôi chân bị teo tóp không thể tự đứng lên lên nên từ khi đến tuổi tập đi, chị phải dùng cả hai tay chống xuống đất để làm chân. 

Nguoi-phu-nu-di-bang-tu-chi-tan-tao-lam-thue-nuoi-me-gia
Dị tật đã khiến chị Minh phải di chuyển bằng cả tay và chân (Ảnh: Dân trí)

Nhắc đến cuộc đời buồn của mình, chị lại quay đi để che giấu những giọt lệ nóng bỏng. Khi trấn tĩnh lại, chị mới kể: "Chuyện dài lắm, khổ lắm chú ơi. Cha mẹ sinh ra như thế nào thì phải chịu thế đấy nhưng cũng quen rồi nên nhiều khi chẳng buồn mà nhớ đến cái khổ nữa. Vì bản thân mình và mẹ già nên phải gượng dậy mà kiếm sống, được ngày nào hay ngày đó".

Khi đang ngồi nói chuyện, chị Minh chợt nhận ra sắp đến bữa tối nên vội vã dùng hai tay chống xuống đất rồi lê những bước khó nhọc vào bếp. Chị từ từ dùng miệng nhấc nồi cơm điện đi cắm. Khi được đề nghị giúp đỡ, chị nói đây là công việc hàng ngày, đã quen rồi.

Nguoi-phu-nu-di-bang-tu-chi-tan-tao-lam-thue-nuoi-me-gia-8
Mọi chuyện trong nhà đều một tay chị Minh lo liệu vì mẹ chị đã lớn tuổi, anh chị em cũng khó khăn (Ảnh: Dân trí)

Được biết, chị Minh là con út trong gia đình có 3 anh chị em. Chị Minh không may tàn tật bẩm sinh. Bố chị nguyên là chiến sĩ chống Pháp. Bố qua đời vào năm chị 8 tuổi. 

Chồng mất, một mình cụ Bổn sớm hôm làm việc không ngừng nghỉ nuôi 3 người con. May mắn hơn, chị Minh khi người anh trai và chị gái khỏe mạnh lớn lên lập gia đình riêng. Vì hoàn cảnh quá nghèo nên hai người con đầu cũng chẳng đỡ đần gì nhiều cho mẹ và em.

Quay lại với câu chuyện đời mình, chị Minh kể: nhiều lúc trẻ con thấy mình đi lại kiểu không giống ai, chúng nghịch ngợm ném đá, buông lời khó nghe. Ngay cả khi bạn bè đồng trang lứa đến tuổi cập kê, hẹn hò rồi lấy vợ, lấy chồng thì chị vẫn quanh quẩn ở nhà với số phận hẩm hiu của mình. 

"Những khi ấy tôi cũng tủi thân lắm. Rồi tự an ủi, cuộc đời vốn đã đau khổ nên bản thân mình phải vươn lên. Có biết bao phận người còn khổ hơn mình nhiều, không đi được hai chân thì cố mà lê bốn chân", chị Minh nói trong nước mắt.

Nguoi-phu-nu-di-bang-tu-chi-tan-tao-lam-thue-nuoi-me-gia-7
Chị Minh quét nón thuê để kiếm tiền sống qua ngày (Ảnh: Dân trí)

Mẹ già yếu, bản thân tàn tật nên cuộc sống gia đình chị Minh rất vất vả. Để có tiền ăn uống sinh hoạt, hàng ngày chị Minh ra chợ làm thuê bằng nghề quét dầu bóng lên nón lá nhưng thu nhập chẳng đáng bao nhiêu.

Chị Minh kể, sáng nào cũng nhờ đứa cháu dùng xe đạp chở ra chợ để quét nón lá cho các cửa hàng. Trung bình mỗi ngày kiếm được 20.000 - 50.000 đồng. Biết là vất vả nhưng không làm thì không có ăn.

Ngồi cạnh con gái, cụ Bổn thều thào nói: "Trời bắt tội nó, sinh ra đã teo tóp. May mắn ông trời còn thương cho cơ hội để sống làm người. Từ khi ông ấy qua đời, tôi thì già yếu không làm được gì một mình nó cáng đáng cả".

Nguoi-phu-nu-di-bang-tu-chi-tan-tao-lam-thue-nuoi-me-gia-0
Cụ Bổn năm nay đã 85 tuổi, sức khỏe đã yếu đi nhiều (Ảnh: Dân trí)

Bà Bổn xưa kia cũng sống dựa vào mấy sào ruộng. Chồng mất sớm, bà phải đi làm thuê làm mướn khắp nơi, vừa lo cơm ăn áo mặc vừa lo thuốc thang cho chị Minh. Đến giờ, cuộc sống của hai mẹ con chủ yếu dựa vào tiền trợ cấp xã hội hàng tháng. Hôm nào chị Minh khỏe mạnh thì ra chợ kiếm được ít tiền cơm cháo mà ăn, hôm nào mưa gió ốm đau thì mẹ con nhịn đói.

Biết hoàn cảnh của mẹ con chị Minh rất khó khăn nên bà con chòm xóm cũng thường xuyên giúp đỡ... Nhưng ngặt nỗi, ở đây cũng có nhiều gia đình khó khăn nên cũng chẳng giúp được nhiều.

Nguoi-phu-nu-di-bang-tu-chi-tan-tao-lam-thue-nuoi-me-gia-5
(Ảnh: Dân trí)

Chính quyền địa phương cho biết, hoàn cảnh của mẹ con cụ Bổn rất éo le. Hai số phận, một già cả một tật nguyền nương tựa vào nhau sống qua ngày. Địa phương và bà con lối xóm cũng quan tâm thế nhưng không thấm vào đâu cả. Rất mong các mạnh thường quân giúp đỡ để mẹ con cụ Bổn vượt qua cơn bĩ cực này.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Minh 

Địa chỉ: trú tại thôn 5, xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An

ĐT: 0337583077

Số tài khoản: 3606205765161 - Nguyễn Thị Minh - Ngân hàng Agribank (chi nhánh huyện Yên Thành - Nghệ An).

(Theo Nguyễn Tú/Dân trí)

Xem thêm: Vợ bị liệt nửa người sau khi khỏi COVID-19, chồng gạt nước mắt đưa về quê vì hết tiền điều trị

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận