Nghi thức tụng kinh tại gia chuẩn nhất

Tụng kinh trước nhất và quan trọng nhất là để giúp đúng lời Phật dạy, ứng dụng vào cuộc sống đem lại lợi lạc cho bản thân, tha nhân...

Đỗ Thu Nga
10:40 17/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tụng kinh là gì?

Tụng kinh, trì chú và niệm Phật là ba nghi lễ trợ duyên mang đến cho Phật tử công đức để đạt kết quả trên con đường tu học. Theo lời Đức Phật, dù tu hành bằng cách nào, tu sai hay tu đúng, tu thành tâm hay vọng tâm thì các Phật tử đều có phúc báu nhất định nhưng với mức độ khác nhau và không có tội.

Tụng kinh là một trong những nghi thức rất quan trọng. Phật tử có thể tụng kinh tại chùa cũng có thể tụng kinh tại gia.

Nghi-thuc-tung-kinh-tai-gia-chuan-nhat-9

Tụng kinh là hành động đọc để tìm hiểu về ý nghĩa và ghi nhớ lời dạy của chư Phật. Từ đó, Phật tử ứng dụng vào cuộc sống thường ngày để chuyển hóa, chế ngự những thói hư tật xấu của bản thân. 

Tất cả các bộ Kinh của nhà Phật đều có ý nghĩa về mặt phúc báu như nhau. Dù tụng kinh gì, bằng ngôn ngữ gì và trong hoàn cảnh nào thì cũng đều có phúc báo. Cho nên, mỗi Phật tử có thể chọn bất kỳ bộ kinh nào để tụng chứ không nhất thiết phải tụng Kinh Phổ Môn, Dược Sư khi cầu an; Tụng kinh A Di Đà, Vu Lan khi cầu siêu hay khi ăn chay mới tụng kinh Pháp Hoa. 

Tụng kinh mang lại lợi ích gì?

Tụng kinh là một pháp môn tu tập tương đối dễ dàng, bất kỳ ai cũng có thể tụng kinh được. Tụng kinh mang đến nhiều lợi lạc cho Phật tử:

- Tụng kinh sẽ giúp Phật tử lãnh hội được pháp ngữ, pháp nghĩa ẩn sâu trong từng câu chữ của kinh Phật.

- Tụng kinh thường xuyên sẽ giúp những câu huấn đi sâu vào trong trí nhớ, tác động đến ý thức, ảnh hưởng và chuyển hóa ý thức. Đến một giai đoạn nào đó, lời kinh tiếng kệ sẽ thay đổi tâm tính con người; biến một người xấu thành tốt, biến người độc ác, hung dữ thành người hiền lành, biến người bộp chộp thành người trầm tĩnh,...

Nghi-thuc-tung-kinh-tai-gia-chuan-nhat

- Tụng kinh giúp chúng ta đối trị với tạp niệm, phiền não trong con người mình. 

- Tụng kinh lâu ngày sẽ tạo thành một thói quen tốt.

- Tụng kinh thường xuyên giúp cảm hóa gia đình, mọi người xung quanh.

Nghi thức tụng kinh tại gia chuẩn nhất

Gia đình chưa có bàn thờ Phật thì bạn vẫn có thể tụng kinh được. Chủ yếu là tắm gội sạch sẽ, giữ tâm thanh tịnh, không tạp niệm. Chuông khánh có thì tốt, không có cũng không sao. Khi tụng kinh thì nên ngồi hoặc quỳ, tùy theo sức của mình.

Nghi thức tụng kinh tại gia gồm 3 phần:

- Niệm hương lễ bái: Gồm những bài theo thứ tự từ Tinh pháp chân ngôn, Tịnh tam nghiệm chân ngôn, Nguyện hương, Cầu nguyện, Kệ tán Phật, Quán tưởng, Đảnh lễ.

- Tụng kinh: Sau khi hoàn thành việc Đảnh lễ sẽ được chuyển đến phần chính của tụng kinh là vào chuông, mõ. Tiếp đó, tụng những phần tiếp theo như Bài tán, Chú Đại Bi, Kê khai kinh, tụng kinh (Kinh Di Đà, Pháp Hoa), Bát Nhã Tâm Kinh, Chú Vãng Sanh, Tán Phật, Niệm danh hiệu Phật Nam Mô Tây Phương, Bài Sám (Ba đời mười phương Phật).

- Cầu nguyện và hồi hướng: Trong phần này sẽ cầu nguyện và nguyên chung cho vạn vật mà các vị chủ lễ sẽ làm (không đánh mõ). Khi vị chủ lễ đã chấm dứt lời nguyện mọi người sẽ cùng nhau tụng “Nam Mô A Di Đà Phật”, gõ mõ theo song song với lời tụng kinh theo những bước Hồi hướng công đức, Phục nguyên, Phổ nguyên, Tạm tự quy,...

Nghi-thuc-tung-kinh-tai-gia-chuan-nhat-6

- Cầu nguyện và hồi hướng: Trong phần này sẽ cầu nguyện và nguyên chung cho vạn vật mà các vị chủ lễ sẽ làm (không đánh mõ). Khi vị chủ lễ đã chấm dứt lời nguyện mọi người sẽ cùng nhau tụng “Nam Mô A Di Đà Phật”, gõ mõ theo song song với lời tụng kinh theo những bước Hồi hướng công đức, Phục nguyên, Phổ nguyên, Tạm tự quy,...

Lưu ý quan trọng khi tụng kinh tại gia

- Địa điểm, vị trí tụng kinh phải sạch sẽ; nếu có bàn thờ Phật thì cần được trang hoàng trang nghiêm.

- Khi tụng kinh tâm phải tịnh, tập trung vào lời kinh Phật đang tụng niệm để hiểu hết ý nghĩa của từng lời kinh.

- Không nói chuyện khi đang tụng kinh.

- Đọc đúng giọng điệu khi tụng kinh cùng mọi người.

- Nên quỳ khi tụng trừ người cao tuổi, người bệnh.

- Luôn giữ bản thân nghiêm chỉnh, khoan thai, trang trọng.

-  Khi tụng kinh tránh lật sang trang này rồi quay lại trang kia tụng để không làm ngắt quãng buổi tụng kinh.

- Phân chia ban tả Nam, nữ Hữu (so với tượng Phật) hoặc nam ở trước nữ ở sau.

Xem thêm: Ngày thập trai tụng kinh gì để được phước?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận