Đừng bảo "khẩu xà tâm Phật" vẫn là người tốt, trong Đạo Phật khẩu nghiệp là tội nặng nhất

Phật dạy, lời nói ác ý có thể dẫn đến sự đổ vỡ, dẫn đến sự đau khổ tột cùng, dẫn đến sự phiền não. Vì thế, đừng ai nói "khẩu xà tâm Phật" vẫn là người tốt.

Đỗ Thu Nga
06:00 02/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo đạo Phật, trong 10 nghiệp lớn của đời người, có 4 nghiệp từ miệng gây ra đó là chuyện không nói có, chuyện có nói không; nói lời hung ác; nói lưỡi đôi chiều và nói lời thêu dệt. Không khó để nhận thấy, đây là 4 lỗi khá dễ gặp trong những cuộc sống đời thường của mỗi người.

Chuyện "không nói có", chuyện "có nói không" thường chung một lý do là hòng đổ lỗi cho người khác, che dấu tội lỗi của mình. Loại khẩu nghiệp này dễ bắt gặp ở những môi trường hay va chạm quyền lợi, trách nhiệm. 

Trong xã hội ngày nay, khẩu nghiệp không chỉ dừng lại ở lời nói trực tiếp mà còn là những dòng chia sẻ, bàn luận bạn viết trên mạng xã hội. Sử dụng những lời độc ác, bịa chuyện, thô tục, xúc phạm đến người khác cũng có thể được xem là một dạng khẩu nghiệp. 

Thậm chí chỉ cần nhấp chuột tán thành, ủng hộ những lời ác ngữ đều nguy hiểm cả, vì nhiều lần làm như vậy, không ai kiểm soát, không ai khuyên nhủ nên lâu ngày sẽ trở thành một thói quen.

Neu-cho-rang-khau-xa-tam-Phat-van-la-nguoi-tot-thi-ban-da-sai-roi-7

Có người cho rằng, khẩu nghiệp đơn giản là cách để giải tỏa stress, có người bạo biện rằng, họ chỉ "khẩu xà tâm Phật", họ chỉ nói như vậy chứ không có ý hại ai.

Nhưng thực ra, nếu có tâm Phật thật, có lẽ họ cần cân nhắc kỹ về lời ăn tiếng nói của mình. Trên thực tế, xưa nay đã có không ít những vụ việc thương tâm bắt đầu bằng những lời bông đùa quá giới hạn hay những lời ác ý. 

Hậu quả từ phía người nghe đã rõ nhưng người nói ra lời khẩu nghiệp, liệu có hại gì cho mình không mà nhà Phật lại nhấn mạnh "khẩu nghiệp là nghiệp báo lớn nhất"?

Đức Phật dạy, ở đời luôn có luật nhân quả, đừng bao giờ nói xấu hay làm chuyện hại người. Bạn hãm hại người khác thì sẽ có người hãm hại lại bạn. Bạn lừa dối người khác cũng có người lừa dối lại bạn.

Neu-cho-rang-khau-xa-tam-Phat-van-la-nguoi-tot-thi-ban-da-sai-roi-4

Theo nhà Phật, lời nói ra làm người khác đau khổ đều là một cách gieo nghiệp bất thiện. Vì thế, theo luật nhân quả, họ cũng sẽ chịu quả báo xấu như thường. Theo Thượng tọa Thích Chân Quang, trụ trì Thiền tôn Phật Quang (Bà Rịa, Vũng Tàu), những người hay nói xấu người khác sau lưng như vậy về sau sẽ mắc quả báo sống đời cô độc, chẳng ai thương mến đoái hoài tới…

Bởi vậy mà trong cuộc sống chúng ta nên hạn chế, nếu được thì không nên buôn chuyện về người khác. Buôn chuyện về người khác là mắc vào một trong những điều cấm kỵ trong nhà Phật. Đặc biệt là nói xấu người khác sau lưng, hoặc chê bai người khác đều là cách gieo nghiệp xấu cho mình.

Thượng tọa Thích Chân Quang cho rằng, lời nói xấu sau lưng, hoặc lời chê bai người khác sau lưng thường gây nên oán thù, gây chia rẽ. Nếu không tránh những điều này, chúng ta sẽ mắc phải quả báo y như vậy. Chê bai người khác điều gì thì đời sau phạm y như thế, không gỡ ra được mà phải trả cho hết cái xấu đó.

Có nhiều người nhìn vào nhân duyên thấy tốt, tự nhiên họ làm sai, làm bậy. Không phải do họ xấu mà do đời trước làm sai nên đời này phải gánh chịu. Đó chính là nhân quả.

Có người hay bị thị phi, bị nói xấu rất nhiều thì có thể kiếp trước đã gieo nghiệp bất thiện này. Dù đời này họ không nói xấu ai nhưng thường xuyên bị thị phi, đặt điều, bôi nhọ. Đó chính là quả báo mà họ không biết.

Xem thêm: Tiền đồ của một người sẽ mất nếu vi phạm 5 loại khẩu nghiệp này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận