Mục tiêu mới của chàng trai bại não Nguyễn Đức Thuận: Tham gia giảng dạy tin học với để được "trao đi nhiều"

Không chỉ nỗ lực học tập để trở thành lập trình viên, chàng trai bại não Nguyễn Đức Thuận còn tham gia giảng dạy Tin học cho học sinh các tỉnh thành với mục tiêu "trao đi nhiều hơn những gì em nhận lại".

Đỗ Thu Nga
09:22 13/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Còn nhớ, trong một lần chia sẻ trước truyền thông báo chí vào nửa đầu năm 2021, chàng trai Nguyễn Đức Thuận từng nói rằng, em ước mơ trở thành một lập trình viên, trở thành sinh viên của Đại học công nghệ. Vì em muốn trở người thành người có ích cho xã hội, có thể chăm lo cho bố mẹ, nhất là mẹ. Vì mẹ chính là người đồng hành cùng em trong suốt những năm tháng khó khăn nhất.

Và hôm nay, chàng bại não đã thực hiện được ước mơ trở thành sinh viên Đại học, đang học tập để hiện thực hóa việc trở thành lập trình viên. Bên cạnh đó, em còn cố gắng trao đi cho cộng đồng những gì mình đang có...

Mới đây, tại kỳ thi Tin học khu vực miền Trung - Tây Nguyên (diễn ra tại Đà Nẵng), Nguyễn Đức Thuận (19 tuổi, quê Bắc Ninh, sinh viên năm nhất khoa Công nghệ tin học, ĐH quốc gia Hà Nội) đã được mời ra đề thi cùng thầy giáo của mình. Khi ấy, Thuận khiến rất nhiều người nể phục bởi tinh thần, ý chí vươn lên mạnh mẽ và không bao giờ có khái niệm đầu hàng số phận của mình.

Muc-tieu-moi-cua-chang-trai-bai-nao-Nguyen-Duc-Thuan-9
Nguyễn Đức Thuận và anh Phạm Văn Hạnh, người từng đạt Huy chương vàng Olympic Tin học quốc tế 2015, trong chuyến vào Đà Nẵng làm đề cho kỳ thi Olympic Tin học miền Trung - Tây Nguyên, cuối tháng 3

Như truyền thông báo chí chia sẻ, Thuận chào đời trong một ca sinh khó, được chẩn đoán mắc chứng bại não thể co cứng. Lớn lên, người ta chỉ hiểu Thuận nói khi có bố mẹ phiên dịch. Thuận không đứng lên được mà phải di chuyển giống như ếch nhảy đến năm 13 tuổi.

Lên ba tuổi, Thuận vẫn dẻo như cọng bún nhưng may mắn bố mẹ sớm nhận thấy con mình trí tuệ bình thường, thậm chí nghị lực hơn nhiều người. Mỗi lần đi châm cứu ở Hà Nội, những đứa trẻ khác nằm duỗi tay chân, bị buộc vào dụng cụ để ngăn vùng vẫn, riêng Thuận chỉ cần vỗ nhẹ là nằm im. 42 cây kim trong đó có 9 cây dài cỡ gang tay, cắm lên người nhưng Thuận không vùng vẫy, rất kiên cường.

Lên 6 tuổi, tay của Thuận còn yếu, không cầm bút được. Cơ thể chẳng khác nào tàu lá, chỉ cần một bạn nói to là ngã dúi dụi. Ông Quỳnh (bố Thuận) phải đóng bộ bàn ghế giống trẻ ăn dặm để mang đến trường cho con ngồi học. Bà San (mẹ Thuận) phải nghỉ làm để ngồi bên vừa giữ, vừa cầm tay con tập viết.

Các bạn khác viết được 1 dòng thì Thuận mới viết được 1 chữ. Song môn Toán thì cậu rất thông minh, đến mức học sinh lớp 5 khó so được. Càng lớn, tay Thuận càng cứng, khó viết hơn. Trong khi chưa giải quyết xong trở ngại này thì cậu lại gặp trở ngại khác.

Thuận thường xuyên trở thành đối tượng bị bắt nạt. Không ít lần, đám con trai rủ nhau đứng xếp hàng, ép Thuận chui qua háng mới cho đi. 

Thuận kể với tờ VnExpress: "Năm lớp 3 tôi từng phải chui vào một khe tủ rộng chưa tới 50 cm, ngồi co ro 15 phút để trốn một bạn bắt nạt cho tới khi cô giáo vào lớp".

Muc-tieu-moi-cua-chang-trai-bai-nao-Nguyen-Duc-Thuan-8
Ban tổ chức Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 26 (năm 2020) trao giải nhất cho em Nguyễn Đức Thuận

Những trò đùa quá đáng của bạn bè kéo dài đến những năm cấp 3 khiến Thuận sống thu mình hơn. Nhưng bù lại, cậu tìm ra đam mê từ khi bố mua cho chiếc máy tính. Từ chỗ tự mày mò chơi game, cậu tìm đến các trang giải Toán trên mạng, rồi ham me,e có dạo lập đến 6 tài khoản để làm Toán.

Một ngày cuối lớp 5, Thuận biết trường tuyển học sinh lớp chọn để tham dự Cuộc thi giải toán trên mạng Violympic nên đã nhờ bạn cõng lên xin Ban giám hiệu. Đề nghị của cậu học trò bại não khiến thầy cô sửng sốt. Và ai cũng bất ngờ với kết quả Thuận mang lại. Cậu là học sinh duy nhất của trường đạt giải ba Toán cấp huyện năm đó.

Sự việc một lần nữa tác động mạnh đến ông Quỳnh. "Chuyện con nhờ bạn cõng xin đi thi không còn là nghị lực của riêng con nữa. Là cha, tôi thấy mình cần phải hỗ trợ con trong mọi khả năng", ông cho hay.

Theo VnExpress, có nhiều thời điểm kinh tế gia đình khó khăn, với biệt danh "gia đình sĩ quan nghèo nhất tỉnh Bắc Ninh", ông Quỳnh và vợ vẫn luôn đặt việc học của con lên hàng đầu. Gia đình tìm thầy tốt, trường tốt cho con. Bất chấp mưa nắng, người mẹ cố gắng cõng con đến lớp. Bất kể bận rộn, cha cũng gác việc đưa con đi giao lưu với các đội tuyển tỉnh ngoài để mở mang kiến thức.

Thuận vẫn còn nhớ như in lần giao lưu với tuyển Hải Phòng. Hai bố con xuất phát bằng xe máy từ 7h tối để tránh mưa, song mới tới được Chí Linh (Hải Dương), trời đã đổ mưa to, gió lớn. Mưa dông không đáng sợ bằng từng đoàn xe container nối nhau lướt qua. Kéo kính mũ bảo hiểm xuống thì không nhìn thấy đường mà mở lên là bị nước táp vào mặt. Cứ được một đoạn, ông Quỳnh lại phải dừng lại lau. "Thế mà em cứ núp sau lưng bố như một nơi trú ẩn an toàn cho tới tận 12 giờ đêm mới đến nơi", Thuận kể.

Sự hy sinh cho con của vợ chồng ông Quỳnh khiến ai cũng nể phục. Nhưng ông Quỳnh khẳng định rằng, chỉ giúp con phục vụ sinh hoạt hàng ngày chứ không giúp gì được việc học hành của con: "Chính con tự tìm đường đi nước bước cho mình và quyết tâm thực hiện".

Lần mà người cha "phục" con trai nhất là khi cậu tự đứng dậy sau thất bại trượt trường chuyên năm lớp 10. Ngày hôm trước con còn bỏ cơm, nửa đêm vẫn dấm dứt khóc. Hôm sau, cậu lại bật máy, tiếp tục mục tiêu có giải quốc gia để được tuyển thẳng vào đại học.

Để giành được giải trong kỳ thi này, Thuận phải "cày" thêm bài tập để tăng khả năng tư duy. Trung bình mỗi ngày cậu làm từ 10 đến 30 bài, thời gian ngồi máy tính lên đến 14 tiếng. Song song với việc tự học, Thuận còn gặp thầy cô giỏi, anh chị khóa trước ở trong và ngoài nước nhờ kèm cặp.

"Em đã vỡ òa khi được thầy cô báo đạt giải Ba. Bất ngờ hơn, nhờ thành tích này em được đặc cách đón lên trường chuyên Bắc Ninh", cậu kể.

Muc-tieu-moi-cua-chang-trai-bai-nao-Nguyen-Duc-Thuan-7
Mẹ luôn đồng hành, giúp Thuận vượt qua mọi khó khăn

Thuận chưa bao giờ có khái niệm "ngủ quên trên chiến thắng", cậu tiếp tục học tập, trau dồi bản thân. Và Thuận lại giành giải Nhất kỳ thi Tin học trẻ quốc gia 2020, giải nhì Học sinh giỏi quốc gia 2021 và là một trong 15 người ưu tú nhất được chọn từ 500 học sinh trên cả nước để đại diện cho Việt Nam dự thi Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương (APIO).

Một lần nọ, thầy giáo giúp Thuận ngồi xe lăn, có người qua đường đột nhiên nói: "Cậu này chắc phải nuôi báo cô cả đời". Thuận thoáng buồn như em cũng quen với những câu nói như vậy. Vì Thuận biết rằng, có người kỳ thị người khuyết tật nhưng cũng có người đặt niềm tin, trao cơ hội cho cậu. 

Nhìn lại chặng đường đã đi qua, Thuận rất vui vì mình đã chiến thắng số phận, làm được những điều để cha mẹ hạnh phúc, thầy cô được vui. Và cao cả hơn là có thể truyền cảm hứng, động lực cho những người có chung hoàn cảnh như Thuận.

Hiện tại, Thuận vẫn đang trên hành trình học tập để trở thành 1 lập trình viên. Ngoài ra, em còn dành thời gian tham gia giảng dạy Tin học cho học sinh ở các tỉnh thành, với mục tiêu "trao đi nhiều hơn những gì em đã nhận lại".

Xem thêm: Cậu học trò bại não Nguyễn Đức Thuận ghi tên trong danh sách 15 đại diện Việt Nam dự thi Olympic Tin học châu Á 2021

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận