Một lòng thiện hiếu, phúc báo vô lượng

Đức Phật dạy rằng: “Khi chưa có Phật trên đời, bạn nên phụng dưỡng cha mẹ của mình cho tốt, vì phụng dưỡng cha mẹ là cúng dường Phật".

Đỗ Thu Nga
14:00 03/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đức Phật từng nói với đệ tử thân cận nhất là Ngài A Nam (Ananda) rằng: Dù là người xuất gia hay cư sĩ tại gia, cung kính hiếu thuận cha mẹ là một công đức lớn nhất nhưng cũng khó khăn nhất.

Cha và mẹ là ruộng phước báo vô tận để chúng ta gieo trồng phước đức. Ngay đây, hiếu thảo không còn là trách nhiệm và bổn phận nữa mà là hiếu thảo trở thành hạnh nguyện cao cả và thiêng liêng. Bởi hiếu thảo với cha mẹ là cách cải thiện số mệnh tốt nhất.

Nên dù cho cha mẹ có thương ta hay không, hoặc cha mẹ có thế nào đi nữa, trong tâm thức của người con hiếu đích thực, các ngài luôn là Phật, là thánh hiền. 

Người nghèo nhất trên thế giới này là ai? Đức Phật nói rằng, những người còn cha mẹ là những người giàu nhất, và những người không có cha mẹ là những người nghèo nhất. 

Khi còn cha mẹ, cuộc đời rực rỡ như ánh mặt trời ban trưa; khi cha mẹ không còn, cuộc đời tối tăm buồn bã như thiếu đi ánh mặt trời.

mot-long-thien-hieu-phuc-bao-vo-luong-8

Đức Phật tin rằng, nếu có một người, thỉnh mời một trăm vị Tỳ-kheo và các vị cao tăng đại đức, một trăm vị thần tiên, và một trăm đạo hữu đến lấp đầy Thất Bảo, cúng dường trăm loại ngọc ngà châu báu, treo hoa, trải giường trang trọng bằng vàng bạc kim cương, trị bệnh bằng trăm loại thuốc quý... 

Làm những việc này trăm ngàn kiếp nạn, phước báo được hưởng chẳng bằng một chữ hiếu. Chỉ cần dùng một việc nhỏ là phụng dưỡng, hiếu thuận với cha mẹ, cúng dường cha mẹ mình, công đức đạt được có thể hưởng suốt ba đời.

Việc duy nhất trên đời không thể chờ đợi chính là hiếu thảo với cha mẹ mình. Nếu đã tin Phật thì hãy coi cha mẹ là Phật, là Bồ Tát để cung phụng và cúng dường, làm như vậy cũng tức là bạn đang cúng dường chư Phật.

Đừng nghĩ phụng dưỡng cha mẹ là nghĩa vụ, đó là phúc phận may mắn nhất của đời người. Có hiếu với cha mẹ, mới nhận được phúc khí của thiên hạ và được Thần Phật độ trì, vạn sự như ý. 

Làm việc hiếu, lòng hướng thiện, sẽ có được tất cả, hậu vận viên mãn vô cùng. Bằng không sẽ rơi vào bể khổ triền miên, không thể tìm thấy bến bờ an lạc. 

Người xưa thường nói: “Bách thiện hiếu vi tiên” (trăm điều thiện chữ Hiếu đứng đầu). Đạo Phật cũng cho rằng, tu phước hãy bắt đầu từ việc hiếu thảo với cha mẹ, chỉ khi phụng dưỡng cha mẹ trước, rồi mới tới Phật thì công đức của bạn mới là vô lượng. 

Xem thêm: 18 loại bố thí không sạch sẽ làm vẩn đục công đức chúng Phật tử

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận