Đức Phật lý giải nguyên do "vì sao chúng sinh nên suy ngẫm về cái chết"

Thay vì dành thời gian ngẫm nghĩ vu vơ về những điều không có thực trong cuộc sống, hãy dùng Đức Phật ngẫm về cái chết để ta thức tỉnh ngay trong đời sống của mình. Để từ đó biết mình nên sống thế nào, nên làm gì, nên sử dụng thời gian ra sao cho hợp lý...

Đỗ Thu Nga
16:00 05/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vì sao chúng sinh sợ nói về cái chết?

Ta sợ chết vì ham sống. Do quá sợ chết nên ta không dám nghĩ về nó, cũng chẳng có thói quen suy ngẫm về cái chết. Thậm chí, ai nói đến thì vội vã cho là tiêu cực hoảng hốt, chới với vì chưa quen với vấn đề nhạy cảm này.

Cũng vì quá sợ chết nên nhiều người tìm mọi cách để kéo dài tuổi thọ, tìm cách được sống lâu hơn bằng. Vậy nhưng, đến khi "tử thần" gọi tên thì họ cũng không thể thoát được. Thế nên, cả hai cách trên đều không bao giờ có thể giúp ta được sống một cuộc đời vui vẻ, hạnh phúc cả.

Không phải ngẫu nhiên mà Đức Phật khuyến khích chúng sinh nói về cái chết. Sinh thời, Đức Thế Tôn không chỉ khuyến khích nói về cái chết mà Ngài còn khuyên chúng ta suy ngẫm nó và nghĩ đến nó thường xuyên. Vì từ khi chúng ta sinh ra cho tới khi qua đời đều tuân theo quy luật vô thường của cuộc sống mà Đạo Phật hay nhắc tới.

loi-phat-day-ve-cai-chet-8

Mỗi chúng ta đều trải qua quy luật sinh - lão - bệnh - tử giống như những thứ khác trong tự nhiên. Vì thế, cái chết không từ một ai, cũng không thiên vị một người nào. Cho dù trong tay sở hữu tiền bạc châu báu, có quyền cao chức trọng cũng không hối lộ được cho "tử thần". 

Vì thế, khi ta đã hiểu ra rồi thì sẽ không bao giờ hoảng sợ, kháng cự, cầu trời khấn Phật… khi đối diện với cái chết, bởi chết là một phần tự nhiên của đời sống này. Nếu một ngày nó có đến thì ta cũng an nhiên đón nhận.

Suy ngẫm về cái chết để thấy điều gì?

Đức Phật dạy, hãy dám suy ngẫm về cái chết. Bởi việc này mang đến cho chúng ta rất nhiều lợi lạc. Cụ thể:

Thoát khỏi nỗi sợ hãi

Một trong những điều ngược đời về cuộc sống, đó là khi nghĩ tới cái chết ta lại bớt sợ hãi hơn. Vì một khi hiểu rằng, đó là quy luật tự nhiên thì chúng ta chẳng còn gì phải lo sợ.

Do đó, nếu một ngày vì bất cứ lý do nào đi chẳng nữa khiến ta rời bỏ cuộc sống này thì xin hãy hiểu rằng: Đó là tuân theo sự vô thường mà thôi. Cát bụi rồi cũng sẽ trở về với cát bụi.

Cho nên, một trong những lý do chính yếu để suy ngẫm về cái chết là để chúng ta hoàn toàn thức tỉnh, thoát khỏi sợ hãi. Suy ngẫm về cái chết không làm cho chúng ta bi quan mà để ta mạnh mẽ đối diện với nó bằng tâm lý thoải mái nhất có thể.

loi-phat-day-ve-cai-chet-6

Có thái độ sống tích cực

Khi suy ngẫm về cái chết sẽ giúp chúng sinh biết trân quý thêm từng phút giây trên cuộc đời này. Hãy luôn sống lạc quan vì đời chẳng được bao nhiều lần 10 năm, chẳng mấy chốc ta lại trở về với cát bụi.

Đạo Phật cho rằng, thân này là vô thường, bản chất của nó là tan rã nên nó không phải là của ta, nên ta không có ý niệm tham luyến về thân. Do đó, tới lúc phải bỏ thì sẵn sàng bỏ, không giằng co, cần phải buông thì buông một cách nhẹ nhàng.

Thế nên, không có khái niệm ma chết oan, đó chỉ là những vong hồn không chấp nhận số phận, tham luyến nhân gian, sự sống nên sinh oán hận...

Phật cũng dạy rằng, nhà cửa, tài sản, vàng bạc châu báu cũng chỉ là vật ngoài thân, khi chúng ta lìa đời không thể mang theo. Chúng ta hãy buông bỏ tất cả, đừng cố giữ chấp niệm tham lam.

Khi ngẫm về cái chết, chúng ta sẽ thấu hiểu điều đó. Chúng ta sẽ coi cuộc sống này là vô thường, nhẹ nhàng đến và nhẹ nhàng ra đi... 

Xem thêm: Phật dạy: Đại họa có thể biến thành đại phúc nếu chúng sinh làm được việc này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận