Vị cao tăng giúp đồ đệ buông bỏ phiền não bằng câu chuyện "một nắm muối"

Đức Phật dạy, phiền muộn và nỗi buồn của con người bắt nguồn từ những khó khăn của cuộc sống và tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau. Chỉ cần buông bỏ được phiền muộn, đời ắt an nhiên tự tại.

Đỗ Thu Nga
06:00 07/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện "một nắm muối"

Trong kinh sách Phật giáo có kể lại câu chuyện về một cao tăng sống cùng một người đồ đệ lúc nào cũng than phiền về cuộc sống. Vào một buổi sáng, thiền sư sai đồ đệ của mình đi lấy muối. Cậu ta mang muối về một cách miễn cưỡng.

Sau đó, vị cao tăng lại bảo cậu ta hãy đổ muối vào cốc nước và uống cạn. Khi uống xong hãy nói cho sư phụ biết mùi vị của nó thế nào.

Người đồ đệ làm theo và thốt lên, nhăn mặt: "Thật sự rất mặn chát!".

Vị cao tăng mỉm cười bảo đồ đệ hãy mang một nắm cuối đi theo mình. Khi đến bên một hồ nước, ông bảo cậu hãy đổ muối vào hồ và nói: "Bây giờ con hãy nếm thử xem, và cho ta biết mùi vị của nước hồ thế nào?".

Người đồ đệ làm theo, lần này cậu đáp: "Thưa thầy, nước mát và ngọt lắm!".

Vị cao tăng lại hỏi tiếp: "Con có thấy nước mặn không?".

Đồ đệ lắc đầu: "Dạ không ạ!".

Loi-Phat-day-ve-cach-buong-bo-phien-muon-0

Lúc này, vị cao tăng mới ôn tồn giải thích: "Đồ đệ của ta, đau khổ trong cuộc đời cũng giống như nắm muối này, chỉ có một lượng nhất định mà thôi. Không nhiều hơn, cũng không ít đi. Và sức chứa của lòng ta sẽ quyết định mức độ đau khổ. 

Thế nên, nếu con cảm thấy đau khổ, hãy mở rộng tấm lòng như một hồ nước, con sẽ thấy nhẹ nhõm. Bằng không, nếu nhỏ bé như một cốc nước, con sẽ chỉ thấy khổ đau".

Qua lời giảng của vị cao tăng, người đồ độ bỗng thấu hiểu được tất cả. Mỗi con người sinh ra, dù nghèo khó giàu sang, tất thảy đều phải nếm trải đắng cay trong đời. Muốn hết khổ, đừng dựa vào trời đất, đừng than thân trách phận, mà chỉ có thể dựa vào chính mình mà thôi.

Người người sống trên đời, dù bị vùi dập đến mức nào cũng không thể mất hết lòng tự trọng. Dù bất công thế nào không phải biết điểm dừng và học cách chấp nhận. Dù nghiệt ngã ra sao cũng phải học cách khoan dung. Phật không khuyến khích con người có "lòng khoan dung", mà đó chính là trách nhiệm của chúng ta. Mở rộng tâm trí, sẽ bình an tự tại.

Buông bỏ phiền não theo lời Phật dạy

Phật dạy rằng, trong lòng không khuyết thiếu thì được gọi là “phú”, được người khác cần đến, thì được gọi là “quý”. Vui mừng sảng khoái không phải là một loại tính cách mà là một loại năng lượng. Xả bỏ, buông bỏ những "Tham, sân, si" để hồn được an lạc, thể xác được tự do.

Học cách kiểm soát bản thân

Bạn không thể kiểm soát hành động của người khác và cũng đừng cố gắng làm điều đó. Nhưng bạn có thể kiểm soát được hành động của chính bản thân mình. 

Bạn có thể ngừng làm sống lại nỗi đau, và chọn để đi tiếp. Bạn có năng lực này. Bạn chỉ cần học cách thực hiện.

Loi-Phat-day-ve-cach-buong-bo-phien-muon-8

Đừng kiểm soát

Hãy sẵn sàng từ bỏ việc kiểm soát tất cả mọi thứ liên quan tới bạn hoặc người khác: các tình huống, các sự kiện và con người. Hãy chấp nhận mọi thứ và mọi người - chính xác như họ vốn là vậy - và bạn sẽ cảm thấy thoải mái. Hãy để cho mọi điều tự xảy ra.

Đặc biệt là trên những tranh luận vô vị và không cần thiết. Bởi vì đại đa số chỉ muốn được thắng, không ai muốn chịu thua. Tốt nhất là cả hai đều cùng thắng. Vô luận trong nước hay ngoài nước, quốc nội, quốc tế, con người trên thế gian, đôi bên cùng thắng là cách tốt đẹp nhất.

Từ bỏ việc viện cớ

Hãy đóng gói những viện cớ và ném chúng đi. Bạn không cần đến chúng. Thường thì chúng ta chỉ giới hạn bản thân trong những gì chúng ta làm vì nhiều lý do. Thay vì lớn lên, nâng cao cuộc sống và tinh thần, chúng ta lại kẹt lại, tự dối mình, viện mọi lý do để bào chữa cho mình...

Hãy từ bỏ sự quyến luyến

Đây là quan niệm mà hầu hết chúng ta rất khó hiểu. Nhưng nó không phải là một cái gì không thể. Khi bạn tách khỏi tất cả mọi thứ, bạn trở nên bình yên hơn, khoan dung hơn, thân thiện hơn... Nó là một trạng thái vượt ra ngoài ngôn từ.

Xem thêm: Những người tự tử linh hồn sẽ đi về đâu?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận