Đức Phật: Sai lầm của con người là khi sống thì làm theo dục vọng, khi gặp chuyện lại tìm Trời Phật để sám hối, xin chở che

Theo Đức Phật, một trong những sai lầm của con người là khi sống thì cứ cố làm theo dục vọng của bản thân, khi gặp chuyện xui rủi lại chạy đến chân Trời Phật sám hồi, để xin được chở che...

Đỗ Thu Nga
14:00 10/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện "lời khẩn cầu từ đứa con có hiếu"

Xưa kia, có một anh thanh niên trẻ đến tìm Đức Phật, trông anh ta rất buồn bã. Đức Vậy thấy vậy mới từ tốn hỏi lý do. Anh thanh niên đáp rằng, bố vừa qua đời nên rất đau buồn.

Anh cho biết, khi còn sống ông ta có làm việc tốt hay việc xấu gì đi chăng nữa thì anh ta vẫn muốn thực hiện những nghi thức đặc biệt cho người quá cố để linh hồn của bố được tới thiên đường và mãi mãi ở trên đó.

Lúc này, anh ta chắp tay khẩn xin Đức Phật: "Con có thể đến gặp bất kỳ nhà sư bình thường nào, nhưng con muốn đến gặp Ngài vì tin tưởng rằng Ngài có thể giúp con thực hiện những nghi thức đặc biệt cho bố con, để ở thế giới bên kia, ông được lên thiên đường và cư ngụ ở đó mãi mãi". 

Loi-khan-cau-tu-dua-con-co-hieu-va-bai-hoc-ve-nhan-qua-0

Đức Phật nghe xong lời thỉnh cầu của anh ta liền nói: "Ngươi quả đúng là một người con có hiếu. Vậy hãy ra chợ mua 2 cái bình bằng đất nung, một cái đổ đầy bơ, một cái đổ đầy sỏi rồi đem đến đây cho ta, ta sẽ giúp ngươi làm lễ". 

Chàng thanh niên nghe vậy thì mừng lắm, vội vàng ra chợ mua đúng theo lời Đức Phật nói. Anh ta nghĩ rằng, đó là 2 đồ vật cần thiết cho nghi thức đưa bố anh ta lên thiên đường. Anh ta mua bình, cho bơ và sỏi vào đó rồi dán kín lại, mang đến chỗ Đức Phật và hồi hộp chờ đợi.

Bài học Đức Phật muốn dạy chúng ta là gì?

Khi thấy chàng thanh niên cầm cái bình đến, Đức Phật bảo anh ta hãy thả 2 cái bình đất nung xuống một hồ nước nông gần đó. Hai cái bình từ từ chìm xuống trước mắt họ. 

Sau đó, Đức Phật lại bảo anh thanh niên lấy cái gậy, đập vỡ 2 cái bình. Anh ta nghĩ đây hẳn là một nghi thức đặc biệt nên mặc dù rất tò mò, vẫn phải làm theo rất chăm chú, không dám hỏi han gì. 

Ngay khi người thanh niên đập vỡ 2 cái bình đất nung, bơ tung ra từ cái bình thứ nhất, nhanh chóng nổi lên mặt nước, trong khi sỏi thì nặng hơn nên vẫn ở nguyên dưới đáy hồ. 

"Ta đã thực hiện nghi thức này rất nhiều rồi. Ngươi hãy gọi tất cả các thầy cúng tới đây, bảo họ hãy đọc bùa chú làm sao để bơ thì chìm xuống dưới đáy hồ, còn sỏi thì nổi lên trên mặt nước", Đức Phật yêu cầu. 

Loi-khan-cau-tu-dua-con-co-hieu-va-bai-hoc-ve-nhan-qua-9

Nghe vậy, anh chàng này giãy nảy lên: "Sao có thể chứ, thưa Đức Phật? Như vậy là trái với lẽ tự nhiên mà? Bơ nhẹ hơn nước nên nó mới nổi lên được, còn sỏi nặng hơn nước, nó chỉ có thể chìm xuống đáy mà thôi. Làm sao lại có thể cầu khấn cho sỏi thì nổi lên trên, bơ lại chìm xuống dưới được, thưa Ngài?". 

Đến lúc này, Đức Phật mới mỉm cười, nhẹ nhàng nói với anh ta: "Có vẻ như ngươi hiểu rất rõ về quy luật của tự nhiên, nhưng lại chẳng hiểu gì về luật nhân quả rồi. 

Nếu khi như còn sống, bố của ngươi làm nhiều việc thiện, vậy thì chẳng cần làm gì, ông ấy cũng đã tích phúc cho kiếp sau của mình, người khác muốn dìm ông ta xuống cũng khó. Còn nếu ông ta đã làm nhiều điều ác thì chẳng ai có thể cứu được ông ta nữa rồi". 

Lời bàn:

Trong cuộc sống này, hầu hết chúng ta đều mong muốn bản thân và những người thân yêu được có những kết cục đẹp, có cuộc sống viên mãn, sung sướng, thậm chí chết đi rồi vẫn được hưởng hạnh phúc ở thiên đường.

Thế nhưng, khi đang sống, không phải ai cũng cố gắng sống đúng, sống hướng thiện và giúp đỡ người khác hết lòng hết sức.

Loi-khan-cau-tu-dua-con-co-hieu-va-bai-hoc-ve-nhan-qua-8
Chữa Nghiệp luôn tồn tại, nhân - quả là điều tất yếu

Đức Phật nói rằng, một trong những sai lầm của con người đó là khi sống thì cố sức làm theo dục vọng của bản thân, nhưng khi gặp chuyện thì lại vội vã tìm Trời Phật sám hối, để mong được giúp đỡ, chở che. Cứ làm chuyện ác rồi đi cầu xin Trời Phật để mong tai qua nạn khỏi? Vậy chẳng quá dễ dàng ư?

Chúng ta phải hiểu rằng, trên đời này luôn có luật nhân quả. Chúng ta gieo nhân nào sẽ gặt quả ấy. Khi còn sống chúng ta tích phúc, làm việc thiện lành thì chắc chắn sẽ nhận về phúc báo. Còn nếu cố gắng làm điều sai trái, làm theo dục vọng của bản thân thì đừng mong hưởng phúc báo, ngay cả khi đã chết đi.

Xem thêm: Vì sao tất thảy chúng ta phải sám hối?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận