Liệu Đức Phật có tha thứ cho những tội lỗi chúng ta gây ra không?

Hành động bất thiện, lời nói bất thiện, tư tưởng bất thiện. Ba bấ thiện trên được gọi là akusala (tội lỗi). Vậy, liệu Đức Phật có tha thứ cho tội lỗi của chúng ta không?

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tội lỗi là gì?

Theo giáo lý nhà Phật, tội lỗi là 1 trong những thuộc tính cơ bản của chúng sanh. Chúng tồn tại song song với sự xuất hiện của con người trên đời này. 

Bất cứ ai, trước khi sinh ra, tội lỗi hay nghiệp đã đóng vai trò chi phối, là tác nhân hình thành bản tính, nhân cách, hình dáng, hoàn cảnh... của mỗi cá nhân ở kiếp này. Có thể nói, con người là sự kế thừa tội lỗi, nghiệp báo của chính mình. Cho nên, không ai là không có tội. 

Khi chưa trở thành các bậc Thánh, ai cũng giống nhau đều có thân mang tội. Khác chăng đó là mức độ nặng nhẹ, tạo nghiệp nhiều hay ít, ở phương diện này hay phương diện kia thôi. 

Lieu-Duc-Phat-co-tha-thu-cho-nhung-toi-loi-chung-ta-gay-ra-khong

Trí tuệ giác của Thế Tôn, những hành vi tội lỗi kéo theo sự bất thiện được sinh ra ở mỗi việc làm, mỗi hành động, mỗi suy nghĩ. 

Hậu quả mà tội lỗi gây ra là làm hư hỏng mình và hư hỏng cả người khác, tự làm do bẩn mình và làm vấy bẩn người khác, cũng tự phá hủy tiềm năng tự hoàn thiện của mình và phá hủy cả tiềm năng của người khác. 

Mà tự làm hỏng mình tức là tự gây khổ cho mình, như vậy thì đừng trách sao được mãi chìm trong bể khổ. Nói cách khác, tội lỗi chính là cái làm hư hỏng tính người của chúng ta, ngăn chặn tự do, hạnh phúc, không cho ta sống cuộc đời an yên.

Đức Phật có tha thứ cho tội lỗi của chúng ta không?

Người Việt, phải đến 90% tự nhận theo Đạo Phật nhưng 90% trong số đó nghĩ đơn giản theo Đạo Phật là thiện, tránh ác rồi tháng 1,2 lần đến chùa lễ lạt mà chẳng mấy ai thấy cần thấy đọc, phải học mới thành Phật tử được. Bởi vậy mà ngay cách hiểu về Đức Phật cũng nhiều sai lạc thậm chí biến Đức Phật thành vị thần linh có thể biến hóa, thưởng phạt... 

Vậy xét cho cùng, liệu Đức Phật có tha thứ cho những tội lỗi đã gây ra? Giả sử bây giờ con người cứ làm ra những hành vi xấu xa, độc ác, bất thiện, làm xong đến gặp Đức Phật để cầu xin tha thứ: "Xin Ngài thứ tội cho con!".

Liệu rằng, khi đó Đức Phật có tha thứ cho những tội lỗi ta đã gây ra không? Câu trả lời là không! Đức Phật không tha thứ cho tội lỗi của bất kỳ ai, đơn giản bởi không ai và chính Đức Phật cũng không đủ thẩm quyền và năng lực để thứ tội cho người khác được.,

Tội lỗi, chính bản thân nó đã là tội chứ không phải vì Đức Phật nói rằng "đó là tội lỗi" thì nó mới thành tội. Và vì nó là tội lỗi nên Đức Phật mới nói nó là tội lỗi, chứ Ngài không hề sáng tạo ra nó.

Lieu-Duc-Phat-co-tha-thu-cho-nhung-toi-loi-chung-ta-gay-ra-khong-7

Khi gây ra tội lỗi, đó là do hành động của chúng ta, là do bản ngã và cái tâm bất thiện gây ra. Không ai có thể xóa bỏ hành động đó cho ta vì dù có sám hối thế nào, có tụng bao nhiêu quyển, có quỳ mòn gối hối tội ra sao thì hành động cũng được thực hiện.

Bởi vậy, Đức Phật không thể tha thứ tội lỗi cho ai, cũng không ai tha thức được cho tội lỗi của người khác. Như vậy, không có nghĩa Đức Phật không muốn tha thứ tội lỗi cho người phạm phải, mà đây là điều không thể.

Đức Phật có tình thương bao la, quảng đại với tất cả chúng sanh, nhưng tình thương của Ngài là một thứ tình cảm vô cùng trong sáng, không bị nhiễm tạp bởi tham sân si.

Phật có tâm từ ái, móng muốn tất cả chúng sanh được sống yên vui, hạnh phúc. Ngài cũng có tâm đại bi, mong cho tất cả chúng sanh được thoát khỏi bể khổ.

Chúng sanh ở đây bao gồm tất cả mọi người chứ không chỉ riêng những đệ tử theo Đức Phật. Dù là người theo Phật hay không, Ngài vẫn có tình thương tâm bi, đối xử bình đẳng.

Tấm lòng từ bi quảng đại của Đức Phật bao dung chúng sanh, nhưng không có nghĩa Ngài tha thứ được cho mọi tội lỗi mà con người đã gây ra. Cách duy nhất để đạt được sự bình yên trong tâm hồn chính là ngăn chặn tội lỗi xảy ra khi chúng còn chưa xuất hiện.

Muốn tội lỗi không còn nữa, chúng ta phải tiêu diệt cái nguyên nhân chính gây ra tội lỗi, tức những ý nghĩa xúi giục mình làm bậy, nói bậy, nghĩ bậy. Một khi đã thực tâm sám hối thì sẽ không còn muốn làm, muốn nghĩ, muốn nói những thứ xằng bậy, lộn xộn đó nữa.

Và quan trọng không kém chính là cần phải ý thức về tội lỗi, bởi ý thức tội lỗi sẽ cứu độ chúng ta, phục hồi tính thiện của ta. Một khi đã biết rằng tội lỗi hay nghiệp chướng là những cái ngăn cản, che mắt ta làm những điều đúng đắn thì ta chắc chắn sẽ không để chúng được tác loạn.

Ý thức về tội lỗi không phải để sợ hãi mà chính là động lực để vươn lên, tiến đến chân thiện mỹ của con người và xã hội. Vậy nên đừng bao giờ hỏi Đức Phật có tha thứ cho những tội lỗi ta gây ra không, bởi Ngài không đủ thẩm quyền. Người mà ta nên hỏi câu đó chính là bản thân mình.

Xem thêm: Chấp niệm là sự cố chấp trường tồn trong lòng, chỉ khi vứt bỏ được thì đời người mới thanh thản, tự do

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Tùy tiện phát lời thề, không sớm thì muộn, chính bản thân người đó sẽ phải hứng chịu lấy hậu quả nếu không giữ trọn lời thề của mình.

Phật dạy: 'Thề là mắc, thắt là rối', lời thề ước là thứ không được tùy tiện nói ra
0 Bình luận

Sám hối chính là chân lý của Đạo Phật. Phúc báo chắc chắn sẽ đến với những người biết sám hối.

Phật dạy: Sám hối chính là phương pháp tốt nhất để tẩy trừ hết tội lỗi
0 Bình luận

Đọc xong 9 tiêu chuẩn của 1 người tốt sẽ được nhận phúc báo ở bài viết dưới đây rồi hãy đem ra đối chiếu xem mình được mấy điểm nhé.

9 tiêu chuẩn của 1 người tốt có phúc báo, bạn đạt được bao nhiêu?
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

“Cải cách” người lớn – Góc nhìn từ một Tiến sĩ giáo dục

Chính chúng ta với những kỳ vọng, áp lực và giá trị của "người lớn" mà mình đặt ra, đã định hình cách trẻ em học, cách các em sống và cả cách các em nhìn nhận để lựa chọn điều gì làm nên "thành công" hay "hạnh phúc" cho bản thân.

Hải An
Hải An 19 giờ trước
'Chú hổ' Al và những cơn 'sóng ngầm'

Chú hổ AI đang nằm sẵn trong từng chiếc điện thoại thông minh hay laptop cá nhân. Chúng có thể nuốt chửng tư duy, khả năng sáng tạo, dần dà khiến cho con người bị "thối não" trong khi vẫn tưởng mình đang lao động trí óc.

Hải An
Hải An 22/06
Phá sản vì giá sạch, thực phẩm bẩn bao giờ mới hết?

Người mua vẫn đòi hỏi những điều trái tự nhiên, không chịu chấp nhận cọng giá có rễ, miếng thịt có mỡ, trái cây có vết xù xì, thì nông dân sẽ còn chạy đua dùng thuốc, chất tạo nạc, chạy theo những cuộc cạnh tranh bất lương…Ngồi đổ lỗi cho nhau hay chờ công an vào dọn dẹp, thì thực phẩm bẩn đến bao giờ mới hết.

Hải An
Hải An 13/06
Thi giấy và nỗi sợ ChatGPT – Góc nhìn từ một giảng viên

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo đang phát triển nhanh chóng, ngành giáo dục đối mặt với những thách thức chưa từng có. Điều cần thiết lúc này không chỉ là những phản ứng đơn lẻ, tạm thời như rút phích cắm - ngắt kết nối internet, trở lại bài thi giấy, hay sử dụng phần mềm khóa trình duyệt, mà là một chiến lược tổng thể, được xây dựng trên sự đồng thuận và phối hợp giữa nhiều bên liên quan.

Hải An
Hải An 06/06
Hành trình khám phá và tôn vinh Xá lợi Đức Phật – Di sản thiêng liêng, nơi tụ hội của đức tin và trí tuệ

Xá lợi không chỉ là một di vật cổ mà là sự hiện diện sống động của Đức Phật. Trong từng mảnh xá lợi là sự kết tinh của đời sống thanh tịnh, đại bi và trí tuệ viên mãn, là năng lực tỏa ra từ một tâm hoàn toàn thanh tịnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 14/05
TS Phật học Khangser Rinpoche - tác giả 'Làm chủ cuộc đời, sống hạnh phúc' đến Việt Nam

Năm 2025, TS Phật học Khangser Rinpoche trở lại Việt Nam với chỗi Pháp hội quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm lan tỏa về một hành trình tràn ngập tình yêu thương và hạnh phúc.

Ngài Khangser Rinpoche thăm và giảng pháp tại chùa Bái Đính và các địa phương

Pháp Hội 2025 do Tôn sư Khangser Rinpoche chủ trì sẽ diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước từ tháng 3 đến đầu tháng 4/2025. Đây là cơ hội quý báu để Phật tử Việt Nam được tiếp cận và học hỏi giáo lý từ một bậc thầy uyên bác.

Hội Xuân Yên Tử vùng đất linh thiêng trong kí ức của người Việt từ xưa tới nay

Theo thông tin chính thức từ Ban tổ chức, Lễ hội Xuân Yên Tử 2025 được chính thức khai hội vào ngày 10, tháng Giêng, năm Ất Tỵ (tức ngày 07/02/2025) tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) và kéo dài suốt ba tháng đầu năm.

Phật gia giảng 'tướng do tâm sinh': Tâm an thì đất bằng, không chấp cầu thì ung dung

Tướng tại tâm sinh, tâm an thì đất bằng, không chấp không cầu thì ung dung, tự tại. Đó là cái quy luật bất di bất dịch trong cuộc đời này...

Đức Phật giảng về 2 dạng người hiếm có khó tìm trên đời: Ai may mắn gặp nhất định phải học hỏi

Đức Phật nói "trên đời có hai hạng người tốt nhất. Một là hạng người không bao giờ lầm lỗi. Còn hạng thứ hai là biết mình lầm lỗi mà lo ăn năn, sám hối, tránh không tái phạm”.

Đức Phật dạy: Ngày nào tâm bình an ấy là ngày tốt

Nếu tin vào nhân quả thì ngày nào hội tụ đủ duyên lành thì đó là ngày tốt. Mỗi người luôn sống đạo đức, tạo phước thiện nhiều thì đó là ngày tốt. 

18 nhọt độc - Câu chuyện Phật giáo về luật nhân quả

Vì kiếp trước xem nhẹ mạng người vô tội nên kiếp này vị hòa thượng phải chịu nỗi đau đớn. Đó là luật nhân quả báo ứng.

Xin thầy hãy cởi trói cho con - Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm

Năm 12 tuổi, Tứ Tổ lên chùa nhờ Thiền sư Đạo Tín cởi trói. Khi nghe thiền sư nói một câu chí lý, Tứ Tổ lập tức thấy mình được giải thoát.

Đức Phật dạy: Phụ nữ só 5 nỗi khổ cần được thấu hiểu

Phụ nữ thân mang thiên chức làm mẹ nên có cấu trúc sinh lý đặc thù, làm phái yêu và dĩ nhiên có những nỗi khổ riêng khác biệt với phái mạnh.

Quy định về việc tấn phong Giáo phẩm Thượng tọa Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Tấn phong hàng giáo phẩm Thượng tọa đối với các vị Đại đức có tuổi đời từ 45 tuổi trở lên, tuổi đạo từ 25 hạ lạp trở lên, có đạo hạnh tốt, có công đức với đạo pháp và dân tộc, có đóng góp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

3 nguyên tắc nhẩm niệm khi đứng trước Bồ Tát Quan Thế Âm để được phù hộ độ trì một đời bình an

Bạn hãy ghi nhớ 3 nguyên tắc khấn niệm Bồ Tát Quán Thế Âm dưới đây để có thể được Ngài phù hộ độ trì cho tai qua nạn khỏi, một đời bình an.

PC Right 1 GIF
Đề xuất