Liệu Đức Phật có tha thứ cho những tội lỗi chúng ta gây ra không?

Hành động bất thiện, lời nói bất thiện, tư tưởng bất thiện. Ba bấ thiện trên được gọi là akusala (tội lỗi). Vậy, liệu Đức Phật có tha thứ cho tội lỗi của chúng ta không?

Đỗ Thu Nga
09:00 07/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tội lỗi là gì?

Theo giáo lý nhà Phật, tội lỗi là 1 trong những thuộc tính cơ bản của chúng sanh. Chúng tồn tại song song với sự xuất hiện của con người trên đời này. 

Bất cứ ai, trước khi sinh ra, tội lỗi hay nghiệp đã đóng vai trò chi phối, là tác nhân hình thành bản tính, nhân cách, hình dáng, hoàn cảnh... của mỗi cá nhân ở kiếp này. Có thể nói, con người là sự kế thừa tội lỗi, nghiệp báo của chính mình. Cho nên, không ai là không có tội. 

Khi chưa trở thành các bậc Thánh, ai cũng giống nhau đều có thân mang tội. Khác chăng đó là mức độ nặng nhẹ, tạo nghiệp nhiều hay ít, ở phương diện này hay phương diện kia thôi. 

Lieu-Duc-Phat-co-tha-thu-cho-nhung-toi-loi-chung-ta-gay-ra-khong

Trí tuệ giác của Thế Tôn, những hành vi tội lỗi kéo theo sự bất thiện được sinh ra ở mỗi việc làm, mỗi hành động, mỗi suy nghĩ. 

Hậu quả mà tội lỗi gây ra là làm hư hỏng mình và hư hỏng cả người khác, tự làm do bẩn mình và làm vấy bẩn người khác, cũng tự phá hủy tiềm năng tự hoàn thiện của mình và phá hủy cả tiềm năng của người khác. 

Mà tự làm hỏng mình tức là tự gây khổ cho mình, như vậy thì đừng trách sao được mãi chìm trong bể khổ. Nói cách khác, tội lỗi chính là cái làm hư hỏng tính người của chúng ta, ngăn chặn tự do, hạnh phúc, không cho ta sống cuộc đời an yên.

Đức Phật có tha thứ cho tội lỗi của chúng ta không?

Người Việt, phải đến 90% tự nhận theo Đạo Phật nhưng 90% trong số đó nghĩ đơn giản theo Đạo Phật là thiện, tránh ác rồi tháng 1,2 lần đến chùa lễ lạt mà chẳng mấy ai thấy cần thấy đọc, phải học mới thành Phật tử được. Bởi vậy mà ngay cách hiểu về Đức Phật cũng nhiều sai lạc thậm chí biến Đức Phật thành vị thần linh có thể biến hóa, thưởng phạt... 

Vậy xét cho cùng, liệu Đức Phật có tha thứ cho những tội lỗi đã gây ra? Giả sử bây giờ con người cứ làm ra những hành vi xấu xa, độc ác, bất thiện, làm xong đến gặp Đức Phật để cầu xin tha thứ: "Xin Ngài thứ tội cho con!".

Liệu rằng, khi đó Đức Phật có tha thứ cho những tội lỗi ta đã gây ra không? Câu trả lời là không! Đức Phật không tha thứ cho tội lỗi của bất kỳ ai, đơn giản bởi không ai và chính Đức Phật cũng không đủ thẩm quyền và năng lực để thứ tội cho người khác được.,

Tội lỗi, chính bản thân nó đã là tội chứ không phải vì Đức Phật nói rằng "đó là tội lỗi" thì nó mới thành tội. Và vì nó là tội lỗi nên Đức Phật mới nói nó là tội lỗi, chứ Ngài không hề sáng tạo ra nó.

Lieu-Duc-Phat-co-tha-thu-cho-nhung-toi-loi-chung-ta-gay-ra-khong-7

Khi gây ra tội lỗi, đó là do hành động của chúng ta, là do bản ngã và cái tâm bất thiện gây ra. Không ai có thể xóa bỏ hành động đó cho ta vì dù có sám hối thế nào, có tụng bao nhiêu quyển, có quỳ mòn gối hối tội ra sao thì hành động cũng được thực hiện.

Bởi vậy, Đức Phật không thể tha thứ tội lỗi cho ai, cũng không ai tha thức được cho tội lỗi của người khác. Như vậy, không có nghĩa Đức Phật không muốn tha thứ tội lỗi cho người phạm phải, mà đây là điều không thể.

Đức Phật có tình thương bao la, quảng đại với tất cả chúng sanh, nhưng tình thương của Ngài là một thứ tình cảm vô cùng trong sáng, không bị nhiễm tạp bởi tham sân si.

Phật có tâm từ ái, móng muốn tất cả chúng sanh được sống yên vui, hạnh phúc. Ngài cũng có tâm đại bi, mong cho tất cả chúng sanh được thoát khỏi bể khổ.

Chúng sanh ở đây bao gồm tất cả mọi người chứ không chỉ riêng những đệ tử theo Đức Phật. Dù là người theo Phật hay không, Ngài vẫn có tình thương tâm bi, đối xử bình đẳng.

Tấm lòng từ bi quảng đại của Đức Phật bao dung chúng sanh, nhưng không có nghĩa Ngài tha thứ được cho mọi tội lỗi mà con người đã gây ra. Cách duy nhất để đạt được sự bình yên trong tâm hồn chính là ngăn chặn tội lỗi xảy ra khi chúng còn chưa xuất hiện.

Muốn tội lỗi không còn nữa, chúng ta phải tiêu diệt cái nguyên nhân chính gây ra tội lỗi, tức những ý nghĩa xúi giục mình làm bậy, nói bậy, nghĩ bậy. Một khi đã thực tâm sám hối thì sẽ không còn muốn làm, muốn nghĩ, muốn nói những thứ xằng bậy, lộn xộn đó nữa.

Và quan trọng không kém chính là cần phải ý thức về tội lỗi, bởi ý thức tội lỗi sẽ cứu độ chúng ta, phục hồi tính thiện của ta. Một khi đã biết rằng tội lỗi hay nghiệp chướng là những cái ngăn cản, che mắt ta làm những điều đúng đắn thì ta chắc chắn sẽ không để chúng được tác loạn.

Ý thức về tội lỗi không phải để sợ hãi mà chính là động lực để vươn lên, tiến đến chân thiện mỹ của con người và xã hội. Vậy nên đừng bao giờ hỏi Đức Phật có tha thứ cho những tội lỗi ta gây ra không, bởi Ngài không đủ thẩm quyền. Người mà ta nên hỏi câu đó chính là bản thân mình.

Xem thêm: Chấp niệm là sự cố chấp trường tồn trong lòng, chỉ khi vứt bỏ được thì đời người mới thanh thản, tự do

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận