Lễ Phật Đản nên tụng kinh gì tại gia?

Lễ Phật Đản được tổ chức vào ngày 8/4 hoặc 15/4 âm lịch hàng năm. Trong ngày này, nếu Phật tử bận công việc không thể đến chùa tham dự đại lễ thì có thể tụng kinh tại nhà. Lễ Phật Đản nên tụng kinh gì?

Đỗ Thu Nga
10:41 25/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lễ Phật Đản (Đại lễ Phật Đản) diễn ra vào ngày 8/4 hoặc 15/4 âm lịch hàng năm, tùy theo từng quốc gia. Đây là ngày lễ quan trọng của Phật giáo. Đây là dịp để tôn vinh Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Đồng thời cũng là dịp để ôn lại cuộc đời của Đức Phật trên phương diện một con người lịch sử cùng những lời dạy của Ngài.

Trong ngày lễ quan trọng này, Phật tử sẽ đến chùa để dự lễ. Tuy nhiên cũng có Phật tử có công việc không thể đến chùa đúng dịp Đại lễ Phật Đản thì cũng có thể tự trang trí lễ Phật Đản tại gia. Đồng thời cũng có thể tự đọc bài kinh trong tại Lễ Phật Đản tại gia.

Vậy vào ngày Lễ Phật Đản thì nên tụng kinh gì tại gia? Tại gia, vào ngày Lễ Phật Đản, Phật tử nên tụng kinh Phật Đản.

Khi làm Lễ Phật Đản tại gia, Phật Tử vẫn phải thực hiện đúng những nghi thức và những kiêng kỵ trong ngày này như: không sát sinh, thận trọng lời ăn tiếng nói, nên ăn chay, lau dọn nhà cửa sạch sẽ, trang trí lại bàn thờ Phật. Và sau đó là đọc kinh Phật Đản.

le-phat-dan-nen-tung-kinh-gi-tai-gia

KINH PHẬT ĐẢN

Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni (3L) (C)

Kệ Khai Kinh

Phật pháp cao sâu không gì sánh

Ngàn năm nào dễ gặp được đâu

Nay con nhận rõ con đường sáng

Xin nguyện hành thâm lý nhiệm mầu. (CC)

Kinh Tụng

Hôm nay là ngày Phật Đản (Thành Đạo), toàn thể chúng con, tâm thành kính lễ. Lòng tràn hoan hỷ, cảm kích vô cùng, đức Phật ra đời, vì thương nhân loại. Chúng sanh chìm đắm, trong biển trầm luân, sanh tử không dừng, chừng nào ra khỏi. (C)

Thuyền từ rời bến, vào chốn biển mê, cứu vớt chúng sanh, đưa đến bờ giác. Vô minh đêm tối, chẳng biết lối đi, cầm đuốc đưa đường, dẫn về quê cũ. (C)

Thế Tôn ứng hiện, dưới cội Vô Ưu, vừa mới ra đời, liền đi bảy bước. Gót chân sen nở, nhạc trời reo vang, mừng đấng cứu đời, giáng sinh trần thế. (C)

Tin vui đồn khắp, thành thị chốn quê, nô nức reo hò, như hạn gặp mưa, như con mừng mẹ. Ngài đã lớn lên, Sống trong nhung lụa, Ở vị Đông cung, Mà không mãn ý. Nền vàng điện ngọc, Chẳng chút bận tâm, Vợ đẹp con yêu, Không sao trói buộc. Canh cánh nỗi lòng, Vì thương nhân loại. (C)

Rồi một đêm ấy, vượt thành xuất gia. Tìm học các tiên, mà không toại nguyện. Quyết tâm khổ hạnh, thử đạt đạo chăng? Đã trải sáu năm, chỉ chiêu kiệt lực. Bỏ tu khổ hạnh, đến cội Bồ Đề, thệ nguyện nơi đây, nếu không thành đạo, xương tan thịt nát, thề không đổi dời. Đến đêm bốn chín, sao mai vừa lên, đạo cả sáng ngời, Bồ Đề viên mãn. Mối mang sanh tử, cội gốc vô minh, dứt sạch vỡ tan, không còn manh vụn. (C)

Ngài liền tuyên bố, chứng quả Bồ Đề, thành bậc Chánh giác. Nhớ đến chúng sanh, lăng hụp biển mê, ngài đi hoằng hóa, ngót bốn mươi năm, không hề ngừng nghỉ. Người đạt đạo quả, La Hán rất nhiều, Bồ tát chư thiên, không sao tính kể. (C)

Chánh pháp từ đây, rao truyền rộng khắp, phá tan mê chấp, ẩy sạch tà đồ, mở mắt chúng sanh, thấy trời quang đãng, Đông Tây Nam Bắc, khắp cõi Ta Bà, dần được no lòng, nếm mùi giải thoát. (C)

Đến tám mươi tuổi, về rừng Sa La, ở dưới hai cây, thế tôn thị tịch. Chúng Tăng than khóc, chư thiên ngậm ngùi, đức Phật hết duyên, Niết Bàn an nghỉ. Ân cao đức trọng, làm sao đáp đền? Chỉ cố gắng tu, đạt được đạo quả. Mồi đèn nổi lửa, đời đời không dừng, đền ơn chư Phật, là ơn chẳng đền. Giáo hóa chúng sanh, là đền ơn Phật. (C)

Chúng con phát nguyện, quyết chí tiến tu, theo gương Đức Phật. Chúng sanh còn mê, chúng con phải giác, chúng sanh còn khổ, chúng con ban vui, không sót một người, mới tròn bản nguyện. (C)

Nam mô Phật Bổn Sư  Thích Ca Mâu Ni. (3L) (CC)

Xem thêm: Đại lễ Phật đản 2023 rơi vào thứ mấy?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận