Đại lễ Phật đản 2023 rơi vào thứ mấy?

Đại lễ Phật Đản được tổ chức nhằm kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời. Vậy, Đại lễ Phật đản 2023 rơi vào thứ mấy, ngày bao nhiêu dương lịch?

Đỗ Thu Nga
11:06 24/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đại lễ Phật đản 2023 rơi vào thứ mấy?

Đại lễ Phật Đản (hay Lễ Phật đản sinh) là từ tôn kính nói về lễ kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu NI được sinh ra ở thế kỷ thứ VII trước công nguyên trong hình hài một nhân vật lịch sử. 

Theo Đại đức Thích Minh Phú - trụ trì chùa Tường Nguyên (TP Hồ Chí Minh), Phật Đản là ngày Đức Phật thị hiện nơi trần thế. Trước kia, các quốc gia theo truyền thống Bắc Tông (như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam) sẽ tổ chức Phật Đản vào ngày 8/4 âm lịch. 

Còn các quốc gia theo truyền thống Nam Tông sẽ tổ chức Phật Đản vào ngày 15/4 (rằm tháng tư âm lịch) hàng năm. Song tại Đại hội Phật giáo thế giới tổ chức lần đầu tiên tại Tích Lan năm 1950, 26 phái đoàn Phật giáo các nước thành viên đã thống nhất chọn ngày rằm tháng tư âm lịch hàng năm làm ngày Phật đản quốc tế. 

Kể từ năm 1999, ngày Phật Đản 15/4 (âm lịch) được Liên Hợp Quốc công nhận là ngày lễ hội văn hóa tâm linh thế giới. Lễ Phật Đản là 1 trong 3 đại lễ hợp thành Lễ Tam hợp được Liên Hợp Quốc gọi là Vesak (lễ Phật Đản sinh, lễ Phật thành đạo và lễ Phật nhập Niết bàn).

Cũng theo Đại đức Thích Minh Phú, ở nước ta, một số tự viện tổ chức Lễ Phật Đản theo Phật Đản quốc tế. Song cũng có một số tự viên tổ chức theo truyền thống xưa, tổ chức vào ngày 8/4 âm lịch. 

dai-le-phat-dan-2023-roi-vao-thu-may-9

Thượng tọa Thích Tâm Hải - Ủy viên Thường trực Ban Trị sự, Trưởng ban Thông tin - Truyền thông GHPGVN TP.HCM cũng cho biết: Đức Phật đản sinh vào ngày trăng tròn tháng Vesak (hay Vaiśākha) theo lịch pháp Ấn Độ cổ đại, tương đương với tháng rằm tháng tư âm lịch, tháng 5 tây lịch.

Do đó, Đại lễ Phật Đản được tổ chức trong 1 tuần. Ở Việt Nam cũng vậy, bắt đầu từ ngày 8/4 cho đến rằm tháng tư âm lịch. 

Vậy, lễ Phật đản 2023 rơi vào thứ mấy, ngày bao nhiêu dương lịch? Theo Lịch vạn niên, Đại lễ Phật Đản 2023 sẽ rơi vào Thứ Sáu ngày 26/5/2023 (tức ngày Giáp Thân, tháng Đinh Tỵ, năm Quý Mão - ngày 8/4 năm Quý Mão). 

Còn theo ngày mà Liên Hợp Quốc công nhận, Đại lễ Phật Đản diễn ra vào Thứ 6, ngày 2/6 dương lịch (nhằm ngày Tân Mão, tháng Đinh Tỵ, năm Quý Mão - ngày 15/4 âm lịch). 

Đại lễ Phật Đản hàng năm mang ý nghĩa gì?

Phật Đản là ngày nghỉ lễ quốc gia ở một số nước châu Á như Bhutan, Thái Lan, Nepal, Sri Lanka, Malaysia, Miến Điện, Mông Cổ, Singapore, Indonesia, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Campuchia, Lào...

Còn tại Việt Nam, Phật Đản không phải là ngày nghỉ lễ. Tuy nhiên, ngày lễ này vẫn có ảnh hưởng quan trọng trong xã hội với  tỷ lệ dân cư chịu ảnh hưởng văn hóa Phật giáo. 

Thượng tọa Thích Tâm Hải dẫn lời Tổng Thư ký Liên hiệp quốc António Guterres, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là một con người lịch sử, được sinh ra trong gia đình hoàng tộc, cha là vua Tịnh Phạn (Suddhodana), mẹ là hoàng hậu Māyā, được nuôi dưỡng, giáo dục để trở thành người kế vị ngai vàng, lãnh đạo Kapilavastu. 

dai-le-phat-dan-2023-roi-vao-thu-may-8

Nhưng ngài đã bỏ tất cả để dấn thân chứng nghiệm, khám phá bốn sự thật ở đời là khổ, nguyên nhân của khổ, sự chấm dứt khổ và phương pháp để chấm dứt sự khổ (tứ diệu đế), giảng dạy về phương pháp cho con người có được hạnh phúc tương đối và đạt được hạnh phúc thực sự - nếu có ý chí, ngay trong cuộc đời này, được soi sáng bởi trí tuệ nhờ có chánh niệm, thực hành thiền định.

Những lời dạy của Đức Phật vượt lên sự ràng buộc của các giáo điều thông thường, vượt thời gian trở thành lối sống cho những ai muốn có được hạnh phúc thực sự cho bản thân, cộng đồng.

Đại lễ Phật Đản hàng năm là dịp để tôn vinh Đức Phật, là cơ hội để ôn lại cuộc đời của Đức Phật trên phương diện một con người lịch sử, cùng những lời dạy của ngài. Với sự hiện diện của Phật Pháp, chúng ta có thể tu tập thoát khỏi kiếp sống đau khổ trầm luân.

Nghi thức Đại lễ Phật Đản nên biết

- Phần dẫn nhập: Bao gồm các hoạt động như Nguyện Hương, Tán Phật và Đảnh lễ Tam Bảo, Tán Hương, Phát Nguyện Trì Kinh, Tán Dương Giáo Pháp.

- Phần Chánh Kinh: Bao gồm các hoạt động là thi kể chuyện về cuộc đời Đức Phật.

- Phần hồi hướng bao gồm các hoạt động như: Kinh Tinh Hoa Trí Tuệ, Kệ Tắm Phật, Xướng Lễ cuộc đời Đức Phật, Sám Phật Đản, Sám Khánh Đản, Mười Nguyện Phổ Hiền, Hồi Hướng Công Đức, Lời nguyện cuối,. Đảnh lễ Ba Ngôi Báu.

dai-le-phat-dan-2023-roi-vao-thu-may-5

Mừng Đại lễ Phật Đản, Phật tử nên làm gì?

- Đi chùa

- Ăn chay niệm phật

- Lau dọn bàn thờ

- Tham gia nghe pháp, giảng đạo.

Xem thêm: Đức Phật đản sinh vào thế giới này nhờ hội đủ 5 nhân duyên gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận