Làm sao để biết mình căn ai số ai?

Căn số là gì và làm sao để biết mình căn ai số ai, có lẽ là thắc mắc của rất nhiều người. Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Đỗ Thu Nga
10:46 11/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Căn số là gì?

Quan niệm dân gian cho rằng, số là do trời định, là con đường mà mỗi người đều phải đi qua trong kiếp làm người. Trời cho sang giàu thì mới được sang giàu, còn nếu bắt phải sống cảnh bần hàn thì suốt đời nghèo khó. 

Theo quan niệm Phật giáo, số mệnh con người được định đoạt bằng luật nhân quả tam kiếp, tức là kiếp trước, kiếp này và kiếp sua. Người ăn ở hiền lành và có nhiều công đức từ kiếp trước thì kiếp này sẽ được hưởng phúc, nếu liên tục tu thân tích đức ở kiếp này sẽ giàu sang, cứ thế sẽ có ngày tu thành chánh quả.

Theo tín ngưỡng thờ Mẫu, người có căn đồng số lính là người sinh dương thế nhưng số hệ thiên cung, mệnh càn bóng quế, con cái của Tứ phủ công đồng. Tín ngưỡng thờ Tứ phủ cho rằng, người có căn đồng là người đã được các Thánh chấm. Tùy theo căn số của từng người mà được Thánh bắt đi lính hầu đồng hay không. 

Lam-sao-de-biet-minh-can-ai-so-ai-9

Tại Việt Nam có tín ngưỡng thờ Mẫu, thờ Đức Thánh Trần với tập tục hầu bóng, lên đồng. Kèm theo các động tác múa đặc trưng của từng vị Thánh nhập đồng, thực hiện nghi lễ trong môi trường âm nhạc, ca hát tưng bừng.

Khi hầu bóng diễn ra ở các đền, phủ, điện, trong không khí đàn ca, trống phách, múa hát tưng bừng, mùi nhang khói kích thích. Một số người ít tham gia hành lễ có cảm giác lâng lâng. Thần thức hòa nhập với không khí lễ hội múa hát khi Thánh giáng vào người con đồng.

Đặc biệt, trong môi trường thực hành nghi lễ tâm linh, yếu tố nhạc, ca múa, mùi nhang hương khói, lời lẽ và âm thanh khấn vái... có tác dụng rất mạnh. Người ta gọi là "ốp đồng". Trong tín ngưỡng thờ Mẫu, thờ Đức Thánh Trần, những người như vậy được cư dân tín ngưỡng gọi là người có căn đồng.

Người ta cho rằng, theo mặt thần kinh học, những người có căn thường có thần kinh yếu, họ rất dễ xúc cảm. Khi những tác động bên ngoài, tâm thức của những người này có xu hướng hòa nhập rất tốt.

Làm sao để biết mình căn ai số ai?

Theo dân gian, người có căn âm hay căn Tứ Phủ là người sinh ra mang số kiếp phụng thờ Tiên Thánh. Số phận của họ được định sẵn là ra hầu thánh để làm lính, làm đồng Tứ Phủ. Cũng có những người may mắn được Thánh Thần chấm chọn để các thánh cứu vớt để chuộc lại lỗi lầm của bản thân. Cũng như thay mặt các thánh cứu độ thế gian, giúp cho cuộc sống trong kiếp này được an nhiên thanh thản viên mãn khi thoát sinh.

Dĩ nhiên, điều này cũng tuân theo quy luật nhân quả, gieo nhân nào gặp quả nấy. Ngoài những người phụng sự nhà Thánh theo kiểu truyền thừa, thì cũng có những người kiếp trước báng bổ thánh thần, kiếp này phải ra hầu nhà ngài. 

Biểu hiện của người có căn đồng số lính

- Hay gặp ảo giác: Hay nằm mơ thấy Đức Mẹ hoặc Tiên Thánh Thần, có cảm giác có THánh thần bên cạnh, ủng hộ, che chở cho bản thân.

- Ốp đồng: Khi đến lễ hầu bóng diễn ra ở các đền, phủ, điện trong không khí đàn ca, trống phách, múa hát tưng bừng, mùi nhang khói kích thích, một số người tham gia hành lễ có cảm giác thấy lâng lâng, phiêu phiêu bay bổng, thần thức hòa nhập với khong khí lễ hội múa hát.. và có khả năng bị ốp đồng: tức là cơ thể của những người này rơi vào trạng thái mất kiểm soát như múa máy , khóc lóc… mà bản thân thần kinh của người đó không còn khống chế được những hành vi này được nữa, hoàn toàn mất tự chủ. 

- Bị hành: Những người có căn đồng bị hành bệnh, giống như giả vờ, khi đưa đi chữa trị thì lại bình thường như không hề có chuyện gì xảy ra. 

Cách nhận biết căn ai, số ai

Những người có căn thường từ bé đến lớn nếu không đau ốm thì cũng trắc trở về cuộc sống chứ không phải gần trình đồng mới gặp vấn đề. Những trắc trở này sẽ giúp họ dần nhận ra mình có căn số. 

Còn ghế ai bóng Thánh nào thì lại khác. Các cụ xưa hay gọi: Ghế vị Thánh này, Bóng vị Thánh khác. Giờ lại gọi là Căn thì là sai lệch.

Lam-sao-de-biet-minh-can-ai-so-ai-5

Trước khi Đức đại từ tôn (Thánh Mẫu Liễu Hạnh) giáng sinh thì có dòng đồng Thiên tiên, địa tiên, dòng đồng thượng và dòng đồng thoải, chưa có dòng khâm sai.

Ghế bóng ai ở đây chỉ số lính phó úy để nhà Thánh bảo trợ dẫn tu theo dòng nhưng chủ yếu là hành đạo. Ví dụ, người "ghế" căn quan lớn đệ tam được gửi sổ phó úy nơi cửa quan lớn đệ tam thì gọi là ghế quan lớn đệ tam và được ngài dẫn đồng bảo trợ tu tập ban quyền phép cắt cử ra làm việc. Tương tự như đồng Pháp ghế Quan lớn đệ Ngũ, ghế Ông Bẩy Ông Mười.....

Bóng các Thánh khác là do gia tiên tấu trình hoặc do căn duyên của người ra đồng với cửa Thánh nào thì bóng cửa Thánh đó gọi là năng lực ân duyên (cũng chủ yếu là năng lực hành đạo, còn gọi là lộc. Ví như ăn lộc bói Chầu Nhị, ăn lộc chữa bệnh Chầu Lục, Cô Sáu, Cô Bơ..... lộc gọi hồn ... ngồi dí .....).

Chủ yếu của ghế bóng là nơi gửi mệnh đồng đã phó úy... được ân duyên dẫn đạo khai tâm minh trí để tu tập và hành đạo.

Trước đây đồng cũng có hai loại đồng âm và đồng dương như bây giờ.

Đa phần đồng âm là phó úy tu tập hành đạo.

Riêng đồng dương thì phó úy chung về của Tam tòa và cửa Quan lớn...!

Xem thêm: Căn số, căn âm, căn đồng, căn tu là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận