Gợi ý một số cách mở bài hay, áp dụng đâu trúng đó

Người ta nói "đầu xuôi đuôi lọt", mở đầu có sâu sắc, hấp dẫn thì mới giúp giám khảo đi sâu vào tìm hiểu nội dung. Vì thế để có mở bài hay, bài đừng quên vài tip này nhé!

Đỗ Thu Nga
10:00 07/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

CÁCH 1 - ĐI TỪ TÁC GIÁC

Đã hơn nửa thế kỷ trôi qua, những người yêu văn chương vẫn không thể quên được một dáng hình khiêm nhường, từ tốn "bước những bước thật nhẹ nhàng" vào làng văn học hiện đại Việt Nam, mang theo những trang văn nồng nàn chất thơ, đó là nhà văn Thạch Lam. Là một trong những cây bút chính của nhóm Tự lực văn đoàn, song văn phong của Thạch Lam vẫn "chảy riêng" biệt một dòng. [Tác phẩm] là minh chứng rõ nét cho bút lực và tài hoa của ông [Vấn đề nghị luận].

CÁCH 2 - ĐI TỪ NHỮNG TRÍCH DẪN

Chẳng phải ngẫu nhiên mà Nguyễn Nhật Ánh từng có những dòng thơ: "Trang sách không nói được/ Sao em nghe điều gì/ Dạt dào như sóng vỗ/ Một chân trời đang đi". Có phải văn thơ cổ kim vẫn luôn "mở ra trước mắt tôi những chân trời mới", vẫn luôn vượt qua sự băng hoại tàn khốc của thời gian? Và nếu không nhờ tiếng lòng của người cầm bút thì còn điều gì làm nên sức sống bất diệt ấy? Như cái cách mà [Tác giả] đã trầm cả hồn mình trong những cung bậc tình cảm, những suy tư về [...] để viết nên [Tác phẩm].

goi-y-mot-so-cach-mo-bai-hay-ap-dung-dau-trung-do-9

CÁCH 3 - ĐI TỪ ĐỀ TÀI

Không biết từ bao giờ, mùa xuân đã bước vào thi ca nghệ thuật như một mạch nguồn cảm hứng dạt dào, vô tận. Nguyễn Bỉnh Khiêm ở thế kỷ XVI đã có những vần thơ xuân trong sự tận hưởng cuộc sống theo lẽ tự nhiên: "Thu ăn măng trúc, đông ăn giá/ Xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao" (Nhàn). Hàn Mặc Tử thì viết bài lục bát "Sầu xuân", có đến 14 chữ xuân mà chữ nào cũng buồn bã, lạnh lùng, hoang vắng đến trống trải. Thế nhưng, cũng có một khúc ca xuân mang tên "Mùa xuân nho nhỏ" nơi hồn thơ Thanh Hải giãi tỏ bao nhiêu trung cảm trước mùa xuân của thiên nhiên đất nước, hòa trong đó là khát vọng cống hiến cho đời đầy thiêng liêng của tác giả.

(Nguồn: Ký họa văn chương)

Xem thêm: Những tác phẩm văn học xuất hiện nhiều lần trong đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận