Chuyên gia gợi ý mâm cúng vía Thần Tài 2022 chuẩn nhất

Mâm cúng vía Thần Tài 2022 cần những lễ vật gì, bày biện ra sao cho trang nghiêm nhất, thành tâm nhất thì không phải ai cũng biết? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc.

Đỗ Thu Nga
10:40 07/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đôi nét về ngày vía Thần Tài

Ngày vía Thần Tài rơi vào mùng 10 tháng Giêng Âm lịch hàng năm. Ngày này có nguồn gốc từ Trung Quốc, sau đó du nhập vào Việt Nam từ khoảng đầu thế kỷ XX. Năm 2022, ngày vía Thần Tài rơi vào Thứ Năm, ngày 10/2/2022 Dương lịch. 

Theo Thạc sĩ văn hóa và giáo dục Nguyễn Đức Hiển - Nghệ nhân dân gian Văn hoá tâm linh Việt Nam (Viện nghiên cứu Văn hoá tín ngưỡng Việt Nam): Có nhiều câu chuyện về nguồn gốc của vị thần tài này. Song tất cả đều liên quan đến công việc làm ăn buôn bán nên mọi người thường thờ cúng Thần Tài để cầu may mắn, tài lộc.

Goi-y-mam-cung-via-Than-Tai-2022-chuan-nhat

Trong ngày vía Thần Tài, người dân thường đổ xô đi mua vàng với mục đích cầu tài lộc. Người ta mua vàng và tích trữ trong nhà với mong muốn 1 năm sung túc, dồi dào tiền bạc, vận may. Nhiều người tin rằng, càng mua được nhiều vàng thì năm mới sẽ có nhiều tài lộc. 

TS. Đinh Đức Tiến, khoa Lịch sử, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết: "Xưa kia, vàng vốn dĩ là thứ tài sản quý. Với người Việt, vì không có tài sản ngoại tệ nên các tiểu thương chỉ có một vật thiết thân nhất và có thể lưu giữ lại đó chính là vàng. Không chỉ mang giá trị lớn, vàng còn là tài sản cố định cho đến cuối cùng”.

Ngoài ra, buôn bán vàng còn đóng vai trò như thức đo, đánh giá việc kinh doanh, buôn bán sau 1 năm ròng. 

Mâm cúng vía Thần Tài 2022 chuẩn nhất

Trước khi đi mua vàng trong ngày vía Thần Tài, các gia chủ thường thực hiện nghi lễ bao sái bàn thờ Thần Tài, cúng vía Thần Tài. Dưới đây, Sống Đẹp xin chia sẻ về mâm lễ cúng vía Thần Tài chuẩn nhất theo gọi ý của chuyên gia.

Theo Chuyên gia văn hóa Dương Hoàng Lộc, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tôn giáo, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), những việc quan trọng cần làm trong ngày vía Thần Tài là: lau dọn bàn thờ, chuẩn bị đồ cúng và làm lễ cúng.

Goi-y-mam-cung-via-Than-Tai-2022-chuan-nhat-6

Trước khi dâng lễ cúng, gia chủ cần bao sái, sắp xếp lại bàn thờ Thần Tài cho gọn gàng, sạch sẽ. Với những người cần thận, trước ngày mùng 10 tháng Giêng, sẽ lau bàn thờ, lau tượng Thần Tài và Thổ Địa bằng nước thơm, nước có ngâm hoa tươi và rượu trắng để bàn tờ gọn gàng, sạch sẽ.

Về mâm cúng vía Thần Tài thường có: thịt quay, còn có thêm mâm cỗ "tam sên" gồm: 1 miếng thịt heo luộc, trứng luộc và tôm (hoặc cua) luộc. Ở miền Nam, đa số người dân thờ chung ông Thần Tài với ông Thổ Địa còn chuẩn bị thêm cá lóc nướng ở bàn thờ.

Khi chuẩn bị đồ cúng vía Thần Tài ngoài thịt quay, "tam sên" còn có bình hoa, trái cây. Trong các loại trái cây, người ta chọn quả có tên, màu may mắn như thanh long đỏ, dưa hấu... 

Mâm cúng còn gồm các món sau:

- Hũ gạo, hũ muối, hũ nước đầy: được đặt ở giữa hai tượng Thần Tài - Thổ Địa. Đây là những vật tượng trưng cho cuộc sống no đủ, êm ấm và được đặt từ đầu năm cho tới cuối năm mới đem thay.

- Bát nhang: Gia chủ phải đặt giữa ban thờ và tuyệt đối không được xê dịch, di chuyển.

Goi-y-mam-cung-via-Than-Tai-2022-chuan-nhat-0

- Lọ hoa tươi và quả tươi, thường là mâm/đĩa ngũ quả.

- 5 chén nước xếp hình chữ thập: Tượng trưng cho ngũ hành và ngũ phương phát triển.

- 5 củ tỏi: Gia chủ nên đặt vào trong một chiếc đĩa nhỏ với ý nghĩa xua đuổi ma quỷ.

- Bát nước đầy rắc cánh hoa hồng ở trên: Mang ý nghĩa giữ cho tiền bạc không bị trôi đi, thường được các gia đình đặt trên nền đất ngoài cùng ban thờ.

- Tượng Ông Cóc: Đặt bên trái ban thờ với ý nghĩa đón sinh khí, tài lộc. Ban ngày quay tượng ra ngoài và tối quay vào trong.

Ở các thành phố lớn, nhiều gia chủ đặt lên bàn thờ Thần Tài vàng để lấy lộc cả năm. Cũng có nơi cúng thêm xôi và chè trôi nước để mong làm ăn buôn bán trôi chảy, thuận lợi.

Riêng hoa cúng Thần Tài, không nên dùng hoa giả, cần mua hoa tươi, có nụ, có hương thơm càng tốt.

Chuyên gia khuyên, không nên dùng quả nhựa để cúng vía Thần Tài. Ngoài ra, cúng Thần Tài còn có khay vàng giấy, hai bên bát hương là hai cây đèn nhỏ, một khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu.

Xem thêm: Những điều kiêng kỵ trong ngày vía Thần tài 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận