Những điều kiêng kỵ trong ngày vía Thần tài 2022

Những điều kiêng kỵ trong ngày vía Thần tài luôn được mọi người chú ý để tránh những sai sót gây ra xui rủi, không may mắn.

Diệu Nguyễn
18:00 09/02/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày vía thần tài là ngày gì?

Theo quan niệm của người Việt, ngày mùng 10 tháng Giêng được gọi là ngày vía thần tài. Vào ngày vía thần tài, người Việt ta thường chuẩn bị mâm cơm cúng và có thể đi mua vàng để cầu mong tài lộc cho năm mới.

Theo ông Hải giám đốc Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông Phương thì trong văn hoá truyền thống của người Việt không có thần tài và việc thờ cúng thần tài mới chỉ xuất hiện từ khoảng hai mươi năm trở lại đây do ảnh hưởng trực tiếp từ văn hoá người Trung. Và văn hoá thờ cúng thần tài của miền Nam có từ sớm hơn so với miền Bắc là vì trong miền Nam người Hoa vẫn duy trì phong tục thờ cúng thần tài từ lúc họ mới định cư tới Việt Nam khoảng cuối thế kỷ 19.

Vậy ông Thần tài là ai? Nguồn gốc của ngày vía thần tài đến từ đâu?

Cũng theo ông Hải, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông Phương thì Thần tài theo truyền thuyết của người Trung Hoa đó là ông Triệu Công Minh. Là người nhà Đường (618-904), ông đã được nhắc tới như một vị Thần tài trong đạo giáo sớm nhất ở đời nhà Nguyên (1279-1368). Theo tín ngưỡng của người Trung thì vào ngày sinh nhật Thần tài là ngày mùng 5 tháng Giêng, còn tại Singapore hoặc Malaysia lại là ngày mùng 1 tháng Giêng. Vào ngày đó, người dân thường đốt mã Thần tài chứ không hề có tục lệ mua vàng cầu may.

Nhung-dieu-kieng-ky-trong-ngay-via-Than-tai-2022-3

Và ngay trong tín ngưỡng của người Trung Hoa cũng không hề có sự nhất quán về truyền thuyết của Thần tài. Tuy vậy, hình ảnh ông Thần tài chung nhất là một người có mặt đen, râu rậm, tay cầm roi và cưỡi cọp đen. Trong Phật giáo cũng có tồn tại một vị Thần tài có tên là Jambahla và đó là hình ảnh của vị Thần tài từ đạo Hindu có tên là Kubera.

Những điều kiêng kỵ trong ngày vía thần tài 2022

  • Vị trí đặt bàn thờ Thần tài

Theo dân gian thì có khá nhiều những điều kiêng kỵ trong ngày vía Thần tài 2022, trong đó vị trí đặt bàn thờ Thần tài là điều cần chú ý đầu tiên. Đối với bàn thờ Thần tài thì chắc chắn không được đặt sát nhà tắm vì đây là nơi trút bỏ ô uế thế nên đặt cạnh sẽ làm bàn thờ Thần tài mất đi sự tôn kính. Không nên đặt bàn thờ Thần tài ở lối hay đi lại bởi lối đi lại sẽ làm bàn thờ Thần tài mất đi sự tôn kính và thanh lịch khi thờ cúng.

  • Hướng đặt bàn thờ Thần tài

Chúng ta cũng nên chọn hướng đặt bàn thờ Thần tài. Tuyệt đối không nên đặt bàn thờ Thần tài nhìn ra hướng Ngũ Quỷ là hướng Đông Bắc và Tây Nam.

Nhung-dieu-kieng-ky-trong-ngay-via-Than-tai-2022-1

Mỗi khi cúng thần tài chúng ta cũng nên chú ý trang phục không nên luộm thuộm và không mặc đồ rách khi cúng bái thần tài.

  • Lời ăn tiếng nói trong ngày vía Thần tài

Ông cha ta có câu “hoạ từ miệng mà ra” vì thế những điều kiêng kỵ trong ngày vía thần tài 2022 thì lời ăn tiếng nói cũng cần phải chú ý. Trong ngày vía thần tài chúng ta không nên nói bậy, chửi thề và hạn chế gây cãi lộn đánh nhau.

  • Không đem lộc cúng vía Thần tài cho người khác

Và cũng có một quan niệm cấm kỵ trong ngày vía Thần tài là không nên đem lộc vía Thần tài cho người ngoài.

Nhung-dieu-kieng-ky-trong-ngay-via-Than-tai-2022-2

Nó trái ngược với những ngày lễ cúng khác bởi quan niệm ngày này là ngày thu hút tài lộc chứ không phải ngày chia sẻ hay tán lộc.

  • Đồ trên mâm cúng vía Thần tài

Một việc cũng khá quan trọng trong ngày vía Thần tài là chúng ta nên chọn đồ cúng cho hợp lý. Không nên dùng hoa quả giả cúng ngày vía thần tài, đây là điều cấm kỵ ngày vía Thần tài. Nên chọn những loại hoa quả tươi ngon, có nụ và có hương thơm.

  • Trang phục gia chủ mặc trong ngày vía Thần tài

Trong số những điều kiêng trị trong ngày vía Thần tài 2022 thì gia chủ cần lưu ý là không nên ăn mặc luộm thuộm và tuyệt đối không được mặc đồ rách khi cúng.

Xem thêm: 10 loại hoa nên cắm trên bàn thờ Tết Nhâm Dần 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận