Đức Phật và lời giảng về người đàn ông lý tưởng mà phụ nữ nào cũng ao ước có được

Nếu đang băn khoăn không biết nhìn vào đâu đề quy chiếu ra các tiêu chuẩn của người đàn ông lý tưởng thì hãy nghe Đức Phật giảng nhé.

Đỗ Thu Nga
14:00 09/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đức Phật nói về người đàn ông lý tưởng

Một thời Thế Tôn trú ở Ràjagaha, tại Trúc Lâm, chỗ nuôi dưỡng các con sóc. Ngài cho gọi các Tỳ kheo:

Này các Tỳ kheo, đầy đủ năm đức tánh này, một người đàn ông hoàn toàn không khả ý đối với nữ nhân.

Thế nào là năm? Không có nhan sắc, không có tài sản, không có giới hạnh, lười biếng và không có khả năng sinh con. Này các Tỳ kheo, đầy đủ năm đức tánh này, một người đàn ông hoàn toàn không khả  ý đối với nữ nhân.

duc-phat-va-loi-giang-ve-nguoi-dan-ong-ly-tuong

Này các Tỳ kheo, đầy đủ năm đức tánh này, một người đàn ông hoàn toàn khả ý đối với nữ nhân. Thế nào là năm? Có nhan sắc, có tài sản, có giới hạnh, không biếng nhác và có khả năng sinh con. Này các Tỳ kheo, đầy đủ năm đức tánh này, một người đàn ông hoàn toàn khả  ý đối với nữ nhân.

(ĐTKVN, Tương Ưng Bộ IV, chương 3, phẩm Trung lược, phần Khả ý, không khả ý, Nxb Tôn Giáo, 2001, tr.384).

Vậy, thế nào là người đàn ông lý tưởng?

Có nhan sắc

Đại đa số đàn ông thường có xu hướng bỏ qua việc chăm sóc nhan sắc. Họ quên mất rằng, bảo vệ da hay giữ cho cơ thể săn chắc không chỉ để đẹp mà còn giúp cải thiện sức khỏe. Thận ra, nam giới cũng cần chăm sóc da và vóc dáng như phụ nữ.

Theo nghiên cứu, người đàn ông có ngoại hình dễ nhìn cũng có xu hướng đạt được mức lương cao hơn khoảng 5% so với những người kém hấp dẫn hơn. Dù sao vẻ ngoài cũng ảnh hưởng không nhỏ tới túi tiền của đàn ông vì thế nhất định không thể xem thường.

Có tài sản

Đàn ông đóng vai trò bảo vệ, chăm lo cho gia đình. Họ sinh ra trong vai trò phái mạnh để cáng đáng mọi việc, che chở cho người phụ nữ của mình. Đức Phật dạy về hôn nhân từng nói rằng, người đàn ông còn phải thường xuyên mua quà tặng phụ nữ của mình, vậy nếu không có tiền để thực hiện điều này, gia đình sẽ dễ có những rạn nứt là điều dễ hiểu.

Nếu trong tay không có tài sản, tiền bạc chính đàn ông cũng cảm thấy mình hèn kém chứ không cần phải ai chê bai hay chỉ trích. Vì thế, đừng trách phụ nữ ham tiền mà phải trách tại sao ta không đủ tài năng để kiếm tiền về chăm lo cho họ.

duc-phat-va-loi-giang-ve-nguoi-dan-ong-ly-tuong-50

Đó là chưa nói đến việc phải có tiền để báo hiếu cho cha mẹ, cho đấng sinh thành. Thế mới nói: Đàn ông không tiền như sói không răng. Vì một con sói không răng chẳng thế kiếm được thức ăn, sức mạnh bị tước đi và nó tự thấy mình vô dụng tới mức nào.

Thấy người phụ nữ của mình nỗ lực một thì mình cũng phải nỗ lực hai, ba lần. Vì dù sao, nếu người chồng thua vợ thì trong thâm tâm cô vợ sẽ không thấy nể chồng. Đàn ông thua kém vợ thì dễ tự ái, cuộc sống khó hạnh phúc.

Có giới hạnh

Giới là giới luật, là những điều ngăn cấm, là những pháp thiện. Hạnh là hành động, là đức hạnh. Giới hạnh là những hành động thiện, những hành động mang lại sự an vui cho mình, cho người. Người đức hạnh không làm khổ mình, khổ người. 

Đức Phật nhắc điều này là muốn định hướng đàn ông dù có cao ngạo với đời thì vẫn phải là người sống có đạo đức, biết trước biết sau chứ không phải làm càn nghĩ quấy, gây hại cho đời.

Người đàn ông có giới hạnh luôn biết kiểm soát bản thân, tự quản thúc mình. Đức Phật cũng từng nói rằng, người đàn ông lý tưởng đó là người đàn ông phải học cách gánh vác trách nhiệm, bảo vệ gia đình đó được yên bình ổn định, đối tốt với người mình yêu, dạy dỗ con cái tử tế. Phải trở thành một người đàn ông trưởng thành đáng tin cậy, thành trụ cột gia đình.

Không lười biếng

Dù rất cố gắng nhưng không phải ai trong cánh đàn ông cũng biết làm hài lòng phụ nữ, nhất là những người mình rất mực yêu thương. Thực tế, điều mà phụ nữ cần ở đàn ông và cảm thấy tự hào về họ đó là người có ý chí, hăng say lao động, kiếm tiền về cho vợ con.

duc-phat-va-loi-giang-ve-nguoi-dan-ong-ly-tuong-5

Người đàn ông lười biếng quả là rất đáng chê. Đời người phụ nữ không gì khổ hơn khi lấy phải người đàn ông lười biếng như thế.

Quá trình lao động mới là quá trình họ tự hoàn thiện mình, một khi đã là phái mạnh thì phải luôn phấn đấu giữ gìn nam nhi chi chí để xứng đáng là bậc trượng phu ở đời. 

Người đàn ông phải không ngừng nỗ lực, chăm chỉ cầu tiến thì gia đình mới có cơ hội vương phát, thay đổi số phận. Người ta nói "sung túc nhờ chăm giàu sang nhờ mệnh", nếu đến chăm chỉ anh cũng không cố nổi, thì số mệnh nào cứu nổi anh ta?

Có khả năng sinh con

Bản năng của đàn ông là duy trì nòi giống nên việc sinh con là điều họ luôn khát khao. Đó cũng là lý do ngày xưa đàn ông thường có năm thê bảy thiếp. Thực tế, là đàn ông ai cũng trải qua cảm giác hạnh phúc khi thấy thế hệ tương lai của mình lớn lên, phát triển và nuôi dưỡng tương lai của chúng. Vì thế, khi Đức Phật nói về người đàn ông lý tưởng thì không thể thiếu được điều này.

duc-phat-va-loi-giang-ve-nguoi-dan-ong-ly-tuong-9

Không những vậy, Đức Phật cũng nói rằng, phụ nữ khi có con họ mới được thể hiện khả năng chăm sóc gia đình, khơi gợi bản năng yêu thương trong họ, tạo sự gắn kết với người đàn ông là chồng mình hơn.

Tất nhiên, vẫn có những người không may mắn không có khả năng sinh con thì họ chỉ đơn giản là không đủ là người lý tưởng chứ không ai có ý định phê phán hay chê bai họ cả.

Xem thêm: Đức Phật dạy: Tâm thái phải ung dung thì cuộc đời mới an lạc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận