Đức Phật dạy cách đối phó với kẻ tiểu nhân: Hãy học cách chuyển ác duyên thành thiện duyên

Chúng ta không thể thay đổi được người khác, người duy nhất chúng ta có thể thay đổi chính là bản thân mình. Duyên ác hay thiện duyên đều do ta mà ra.

Đỗ Thu Nga
13:00 15/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong kinh có nói: “Giả sử bách thiên kiếp sở tác nghiệp bất vong, nhân duyên hội ngộ thời quả báo hoàn tự thọ”.

Tức những việc ta đã làm dù trải qua trăm ngàn kiếp cũng không mất đi, chỉ chờ đủ nhân duyên, cái quả ta sẽ tự nhận lấy. 

Mọi chuyện xảy ra trên đời không phải là vô duyên vô cớ, dù ta kết ân kết oán với người khác từ bao nhiêu đời trước, một khi nhân duyên hội tụ đủ, quả báo cũng hiển hiện trước mắt.

Gặp được thiện duyên, đó chính là quý nhân tới giúp đỡ chúng ta. Điều đó cho thấy chúng ta từng giúp người khác, gieo trồng những hạt mầm "thiện" nên hôm nay mới được hưởng phúc báo.

Còn nếu gặp phải ác duyên, nghiệt duyên khiến chúng ta chịu nhiều tổn thương, đừng chỉ than phiền, oán trách hay thậm chí là gây gổ. Những điều đó chỉ khiến ác duyên càng thêm sâu, kết thêm oán thù.

duc-phat-day-cach-doi-pho-voi-ke-tieu-nhan-9

Cho nên, với cái nhân, ta phải thật sự cẩn trọng về từng việc mình làm, dù là những việc nhỏ nhất. Đã làm thì phải nhận, đó là quy luật sinh tồn của vũ trụ.

Muốn tốt lên hay xấu đi, do chính chúng ta tự quyết định lấy, ngay từ bây giờ ta chính là người quyết định cho ta.

Còn với cái quả, những gì ta có đều là do những gì ta đã làm ở kiếp này hoặc kiếp quá khứ. Đã là duyên của mình thì hãy thoải mái đón nhận và chấp nhận nó dù kết quả đó là tốt hay xấu, có muốn tránh cũng không tránh được.

Nhưng nếu xét kĩ hơn, tốt hay xấu đều do cách nhìn của mỗi người. Nếu là quả tốt thì ai cũng dễ dàng tiếp nhận, còn nếu là quả xấu thì ta phảo tập cho bản thân cách chấp nhận. Bởi chỉ dù có chấp nhận hay không thì những điều tất yếu đó vẫn cứ xảy đến với ta.

Người biết chấp nhận sẽ là người được sống sung sướng, an nhàn. Ngược lại, càng không chấp nhận thì chỉ càng tự đày đọa, tự trói buộc bản thân.

Cả đời này bạn luôn không ngừng kết duyên. Duyên đủ sâu, thời gian bầu bạn bên nhau lâu hơn chút; duyên cạn, vậy thì chỉ có thể gặp nhau một lần rồi chia xa mãi mãi.

Duyên phận hết rồi sẽ chẳng thể gặp nhau nữa, cũng chẳng thể sưởi ấm hay gây tổn thương cho nhau.

Nếu như chúng ta bị người bên cạnh gây tổn thương, hãm hại, hãy học cách biến ác duyên thành thiện duyên, hóa giải ân oán, hóa địch thành bạn, đó mới là trí tuệ cao thượng.

Xem thêm: Đức Phật dạy: Đã tu Phật thì phải tu tâm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận