Đâu cần giàu mới bắt đầu làm từ thiện

Điều kiện kinh tế không khá giả nhưng tài xế Đỗ Văn Sơn vẫn vui vẻ giúp đỡ người kém may mắn ba những "cuốc xe" miễn phí...

Đỗ Thu Nga
17:00 28/10/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đồng thời với số tiền kiếm được mỗi tháng, Sơn còn trích ra một khoản tiền để mua cơm và phát cho người vô gia cư ở TP.HCM.

Từ ngày bén duyên với việc chạy xe ôm công nghệ, chàng trai sinh năm 1999 cũng đã quen với cảnh ăn ngủ ngoài đường. Nhiều hôm phải chạy xe đến 3-4 giờ sáng thì anh cũng sẽ tìm một góc nào đó ở công viên hay vỉa hè để ngủ luôn, để sáng hôm sau lại tiếp tục công việc của mình.

Và cũng chính bởi việc chạy xe vào ban đêm, nên anh đã có dịp chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhiều người vô gia cư phải ngủ lề đường, phải đi xin ăn hay trẻ nhỏ phải đi bán vé số. Chính vì thế mà những chuyến xe miễn phí của anh đã ra đời, cùng với tâm niệm, không phải giàu có thì mới có thể làm từ thiện.

Sơn cho biết, ban đầu khi gặp những hoàn cảnh khó khăn, anh có ngỏ ý chở miễn phí nhưng một số khách đi xe lại hơi ngại, nên để cho mọi người thoải mái hơn anh đã dùng một tờ giấy dán lên mũ mạo hiểm, và có ghi nội dung rất gần gũi, dễ thương như thế này: “Xin chào quý khách. Hân hạnh được phục vụ quý khách.

Những quốc xe miễn phí sẽ dành cho: Phụ nữ mang thai; trẻ em đi khám bệnh; người lớn đi làm công việc cực nhọc, vất vả; người khuyết tật; người không có tiền. Tôi tên Sơn, vừa làm nhân viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ, vừa chạy Grab kiếm thêm thu nhập. Chúng ta cùng tạo nên một Sài Gòn ít lệ và thật nhiều nụ cười nhé. Số tiền thừa quý khách cho tôi sẽ được dùng vào cuối tháng mua cơm cho người vô gia cư”.

dau-can-giau-moi-bat-dau-lam-tu-thien
Chàng tài xế Đỗ Văn Sơn luôn vui vẻ giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình

Chia sẻ thêm về những chuyến xe đầy tình nghĩa này của mình, Sơn kể rằng: "Tôi chở khách trên app thì ít mà nhận khách bên ngoài thì nhiều. Những người lại nhờ tôi chở dùm thì đa số những người đó là những người khó khăn thôi, là người khuyết tật, người già, hay là những những người bán vé số. Và những chuyến xe đó tôi sẽ đều miễn phí.

Có khi tôi còn đón khách ở chân bệnh viện, đón những bé nhỏ được bố mẹ đưa đi khám bệnh. Có lần gặp một chị khách tôi có hỏi: “Bé bị sao vậy chị ?”, thì chị có bảo: “Bé chạy thận em ạ”. Nghe thấy vậy tôi cũng buồn theo luôn. Và chuyến xe đó tôi cũng không giúp được gì hết, chỉ biết chở miễn phí chuyến xe đó thôi. Cũng nhiều lần chở người khuyết tật nữa, mà người khuyết tật thì chắc chắn chở miễn phí rồi".

Sơn kể rằng, những chuyến xe miễn phí của mình thời gian qua cũng được nhiều người biết đến, ủng hơn và yêu mến, một phần là nhờ vào bài chia sẻ trên mạng xã hội của một vị khách rất dễ thương. Và chính Sơn cũng đã rất bất ngờ và cảm động, khi bài viết lại được chia sẻ rộng rãi và được yêu thích như vậy.

Bài viết có kèm theo hình ảnh chiếc mũ bảo hiểm có dán tờ giấy ghi nội dung những chuyến xe miễn phí của Sơn, kèm theo nội dung như này: “Hôm nay vô tình book grab được một bạn tài xế, chuyện không có gì đáng kể cho tới khi mình để ý nhìn lên cái nón và đọc được những dòng này. Thấy thật ấm áp tình người. Bạn nói chuyện rất vui vẻ nhiệt tình, đứng ở đèn xanh đèn đỏ luôn kiếm chỗ có bóng mát để dừng cho khách ngồi sau được mát, thật sự bạn rất tinh tế và chu đáo.

Bài viết này mình muốn gửi đến mọi người rằng, nếu có book grab gặp bạn này thì lúc kết thúc chuyến nhớ típ cho bạn ấy thêm một ít để làm kinh phí xăng xe, để bạn ấy giúp đỡ được thêm nhiều người nữa nhé. Vì giờ mình cũng nghe nhiều người nói grab bây giờ chạy cũng ế lắm, nắng nôi vất vả cũng chẳng được bao nhiêu. Xin chúc bạn thật nhiều sức khoẻ để có thể giúp được thêm nhiều người nữa nhé. Cảm ơn vì hành động đẹp của bạn dù nhỏ nhưng cũng khiến người khác cảm thấy ấm lòng”.

Người tài xế tử tế dường như cũng đã nhận được sự tử tế, khi trao đi lòng tốt của bản thân. Và đây có lẽ cũng là một trong nhiều vị khách đáng mến, tiếp thêm động lực cho tài xế Sơn có thể tiếp tục hành trình của mình: "Có nhiều khách cũng dễ thương lắm, rất là hòa đồng vui tươi. Xuống xe còn dặn tôi giữ sức khỏe, và còn đưa thêm tiền cho tôi để phụ giúp thêm những người khác, hoặc đến cuối tháng tôi sẽ dùng tiền đó để đi mua cơm, phát cơm cho những người vô gia cư.

Có những người đưa hai chục, sáu chục, hay tám, chín chục cũng để lại. Tôi thấy những việc tôi làm cũng chỉ là những việc nhỏ thôi, ai cũng làm được hết mà. Cái tôi nhận được khi làm việc này là niềm vui, nụ cười. Sau này nếu có công việc tốt hơn, tôi sẽ bỏ grab, nhưng việc mà đi phát cơm từ thiện thì khi tôi có tiền tôi vẫn sẽ làm tiếp".

Có thể nhiều người vẫn quan niệm rằng, chỉ những người có của cải dư thừa mới hay làm chuyện từ thiện. Nhưng thực tế cuộc sống đã chứng minh, điều này không hẳn đúng, vì chung quanh ta vẫn luôn có những con người dù không giàu có song vẫn luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác.

Việc cho đi để giúp người khác cũng chính là xây dựng hạnh phúc cho chính mình, giúp bản thân được người khác thương mến và tâm hồn được an vui. Và cũng bởi hạnh phúc luôn là một điều rất kì diệu, chúng ta chỉ nhận được nó khi đem nó trao cho người khác. Khi đem lại hạnh phúc cho người khác, thì mỗi người chắc chắn cũng sẽ thấy hạnh phúc. 

(Theo VOV)

Xem thêm: Nghị lực sống và lòng nhân ái: Chàng trai khuyết tật vượt khó khăn làm từ thiện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận