Thương cụ bà gần 90 tuổi vẫn phải gồng gánh chăm nuôi 2 đứa con tâm thần, chỉ ước 1 lần được đi viện

“Sinh được mấy đứa con, mong sao tuổi già được nhờ cậy, ai ngờ đứa khó khăn, đứa bị bệnh tật. Giờ mẹ con cũng chỉ biết bấu víu vào nhau mà sống, ai giúp cho cái gì thì quý cái đó”, cụ Phấc tâm sự.

Đỗ Thu Nga
07:00 05/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gia đình cụ Nguyễn Thị Phấc (86 tuổi) có hoàn cảnh khó khăn nhất nhì thôn Yên Đồng, xã Diễn Vạn, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Một mình cụ phải gồng gánh chăm nuôi 2 người con bị bệnh tâm thần là bà Phạm Thị Huệ (59 tuổi) và Phạm Thị Liên (46 tuổi). Cụ bị lãng tai cuộc trò chuyện trở nên khó khăn hơn.

Khi hỏi về tình hình bệnh tật của con cái, cụ Phấc bỗng lặng đi, những giọt nước mắt bắt đầu rơi trên gò má gầy gò, ốm yếu. Chồng chị trước đi biển nhưng thường xuyên đau ốm, sau thời gian chạy chữa đã ra đi cách đây 20 năm.

Cu-ba-gan-90-tuoi-van-phai-gong-ganh-cham-nuoi-2-dua-con-tam-than
Hoàn cảnh của cụ Phấc khiến ai cũng chạnh lòng (Ảnh: Vietnamnet)

Cụ Phấc sinh được 6 người con, trong đó 4 người đã lập gia đình nhưng hoàn cảnh rất khó khăn, không thể phụ giúp mẹ được. Hai chị em Huệ và Liên đều ngây dại.

năm 15 tuổi, bà Phạm Thị Huệ đi ở thuê tứ xứ, đến năm 57 tuổi trở về nhà. Lúc về, toàn bộ số tiền mấy chục năm đi ở thuê bị người ta lừa lấy nên tinh thần trở nên hoảng loạn, thường xuyên lên cơn đập phá. Còn bà Phạm Thị Liên thì biểu hiện nhẹ hơn, chỉ quanh quẩn ở nhà.

Cụ Phấc tâm sự, hàng chục năm nay đều thế, cứ lên cơn là các con cụ đập phá đồ đạc. Chưa đêm nào cục được tròn giấc.

Cu-ba-gan-90-tuoi-van-phai-gong-ganh-cham-nuoi-2-dua-con-tam-than-0
Bà Huệ xuất hiện triệu chứng tâm thần sau 40 năm lang bạt làm thuê (Ảnh: Vietnamnet)

“Sinh được mấy đứa con, mong sao tuổi già được nhờ cậy, ai ngờ đứa khó khăn, đứa bị bệnh tật. Giờ mẹ con cũng chỉ biết bấu víu vào nhau mà sống, ai giúp cho cái gì thì quý cái đó”, cụ Phấc tâm sự.

Cũng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà ba mẹ con cụ Phấc chưa bao giờ có bữa cơm ngon. Giữa trưa nắng nóng như đổ lửa, cụ Phấc vẫn phải một mình lọ mọ dưới bếp nấu cơm cho các con ăn.

Cu-ba-gan-90-tuoi-van-phai-gong-ganh-cham-nuoi-2-dua-con-tam-than-8
Thương cảnh 3 mẹ con những ngày nắng nóng, nhận được tiền hỗ trợ Covid-19, hàng xóm hỗ trợ thêm cho gia đình sắm chiếc quạt hơi nước ... (Ảnh: Vietnamnet)

“Gia đình kiệt quệ, tôi không còn sức lao động, không có tiền chạy chữa cho hai đứa nên bệnh tình chúng nó ngày càng trở nặng. Hiện mọi sinh hoạt, chi tiêu của cả 3 người đều nhờ cả vào 1,4 triệu đồng tiền trợ cấp hàng tháng. Số tiền này không đủ ăn chứ đừng nói đến chuyện thuốc men, mua sắm trong gia đình”, cụ Phấc rầu rĩ.

Thấy cụ Phấc tiến về chiếc quạt hơi nước để bật cho chúng tôi, Bí thư chi bộ thôn Trần Minh Tuấn nói: “Hiếm lắm mới thấy cụ bật quạt, giữa trưa hè nắng nóng như thiêu, như đốt, cụ cũng không dám bật vì sợ không trả nổi tiền điện”.

Cu-ba-gan-90-tuoi-van-phai-gong-ganh-cham-nuoi-2-dua-con-tam-than-7
Giấy chứng nhận hộ nghèo (Ảnh: Vietnamnet)

Cụ bảo, ở cái tuổi này, trong người đầy bệnh, tai không nghe rõ. Cụ Phấc chỉ ước được 1 lần đi bệnh viện xem mình mắc bệnh gì. Nhưng đến cái ăn 3 mẹ con cũng phải lo từng bữa thì làm sao có tiền đi bệnh viện.

Và cứ thế, chục năm qua, cuộc sống của mẹ con cụ Phấc cứ trôi qua trong tủi khổ, nhọc nhằn.  "Ở tuổi này an nghỉ cũng được rồi, chỉ lo 2 đứa con ngẩn ngơ không biết sẽ sống thế nào", hai hàng nước mắt cụ lại tuôn trào từ hõm mắt sâu hoáy khi nghĩ đến cảnh đứa con khốn khổ không biết nương tựa vào ai khi mình nằm xuống.

Cu-ba-gan-90-tuoi-van-phai-gong-ganh-cham-nuoi-2-dua-con-tam-than-5
Bữa cơm của 3 mẹ con cụ Phấc (Ảnh: Vietnamnet)

Chủ tịch UBND xã Diễn Vạn Hoàng Thiên Long cho biết, hoàn cảnh của mẹ con cụ Phấc rất khó khăn. Địa phương cũng đã hỗ trợ và quan tâm, đóng góp giúp đỡ cho gia đình cụ. 

Vị chủ tịch này rất mong cộng đồng, các nhà hảo tâm biết đến hoàn cảnh của gia đình cụ Phấc để chung tay giúp đỡ!

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Ông Trần Minh Tuấn, Bí thư chi bộ thôn Yên Đồng, xã Diễn Vạn, (huyện Diễn Châu, Nghệ An). 

SĐT:  0987.318.814

Xin chân thành cám ơn!

Xem thêm: Xót xa cảnh 3 đứa trẻ bệnh tật, suy dinh dưỡng không có bố mẹ chăm sóc, sống lay lắt bên ông bà

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận