Phát hiện sốc: Có ít nhất 4 thế giới "dễ sống hơn Trái đất"

4 thế giới "dễ sống hơn Trái Đất" là mặt trăng Europa của Sao Mộc; Titan và Enceladus của Sao Thổ và hành tinh lùn hay hành tinh - Sao Diêm Vương.

Đỗ Thu Nga
11:10 22/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo nguồn tin của Báo Người lao động, Viện Nghiên cứu Tây Nam (SwRI - Mỹ) có phát hiện mới về sự sống ngoài Trái đất. Phát hiện này giúp ít nhất 3 mặt trăng và 1 hành tinh lùn của hệ Mặt trời thành ứng cử viên sáng giá cho cuộc săn tìm sự sống bên ngoài hành tinh.

Cụ thể, SwR khẳng định: Các thế giới sở hữu đại dương ngầm có thể còn nhiều khả năng hỗ trợ sự sống hơn 1 hành tinh có đại dương trên bề mặt như Trái đất của chúng ta. Lý do là bởi vì lớp vỏ đá và băng sẽ bảo vệ đại dương ngầm đó khỏi các tác động, bức xạ nguy hiểm từ môi trường vũ trụ khắc nghiệt. Thậm chí nó còn hiệu quả hơn cả từ quyển và khí quyển Trái đất. 

Thêm nữa, sự sống ở bên ngoài đó khó bị phát hiện, khó bị xâm hại bởi những kẻ tò mò bên ngoài như người ở Trái đất của chúng ta. Bởi hiện tại, những dự báo về ngày tận thế, nghiên cứu về ngày trái đất kết thúc đã khiến con người trên hành tinh xanh đẩy mạnh công cuộc tìm kiếm một "miền đất hứa" bên ngoài hành tinh.

Phát hiện này của Viện Nghiên cứu Tây Nam (SwRI - Mỹ) được báo cáo tại Hội nghị khoa học Hành tinh và Mặt trăng  (LPSC 52) diễn ra tại Mỹ. Tiến sĩ S. Alan Stern - tác giả chính của công trình nghiên cứu cho biết, các thế giới có đại dương ngầm như vậy phổ biến trong nhiều hệ sao quanh chúng ta.

co-it-nhat-4-the-gioi-de-song-hon-trai-dat
Mặt cắt của Enceladus, mặt trăng băng giá có đại dương ngầm của Sao Thổ, là một trong những nơi giới khoa học tin rằng có sự sống ngoài hành tinh

Riêng ở hệ Mặt trời, có ít nhất 4 thế giới "dễ sống hơn Trái đất", đó là: mặt trăng Europa của Sao Mộc; Titan và Enceladus của Sao Thổ; cùng với vật thể đang được tranh cãi là hành tinh lùn hay hành tinh - Sao Diêm Vương.

Nghiên cứu còn chỉ ra, các thế giới có đại dương trên bề mặt như Trái đất của chúng ta phải đối diện với nhiều nguy cơ, nhiều cái có thể nguy hiểm so với lớp bảo vệ mỏng manh của từ quyển và khí quyển. Các cuộc tấn công của tiểu hành tinh, sao chổi, bức xạ từ siêu tân tinh, các loại bức xạ vũ trụ từ chính sao mẹ như bão Mặt trời... Nhiều bằng chứng cho thấy, các vụ va chạm, vụ nổ siêu tân tinh từng gây nên đại tuyệt chủng ở địa cẩu. Chưa kể nhiều dạng thiên tai khác từ chính bản thân hành tinh.

Trong khi đó, các thế giới có đại dương ngầm có thể cung cấp cho sự sống một môi trường ổn định, ít khả năng bị đe dọa, nhận xét của tiến sĩ Stern trong Hội nghị.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, lớp đá và băng dày chính là sự bảo vệ hoàn hảo khỏi con mắt tò mò của những sinh vật từ các hành tinh khác như con người đã giúp sự sống trên 4 thiên thể nói trên phát triển thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, NASA đang có dự định gửi các robot có khả năng khoan sâu xuống vỏ băng của các thiên thể này nhằm thăm dò mục tiêu đầu tiên là mặt trăng Enceladus.

Trước đó, Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đưa ra cảnh báo, các đại dương trên Trái đất chứa lượng lớn khí CFC làm phá hủy tầng ozone. Các khí này sẽ ở yên dưới nước trong nhiều thế kỷ. Khi bị giải phóng ra bên ngoài nó có thể phá hủy tầng ozone.

Theo nghiên cứu,  năm 2025, các đại dương sẽ phóng lượng CFC-11 nhiều hơn mức nó hấp thụ và đến năm 2130, mức phát thải này trở nên đáng kể. Nếu tình trạng biến đổi khí hậu vẫn tiếp diễn, hiện tượng này sẽ xảy ra sớm hơn khoảng 10 năm.

Vào năm 2020, Nghị định thư Montréal yêu cầu toàn thế giới ngừng sản xuất và dùng khí CFC-11 để khôi phục tầng ozone. Lượng CFC-11 giảm đều qua từng năm, trong đó đại dương hấp thụ 5 - 11%.

Đại dương sẽ phá hủy tầng ozone trong tương lai? 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận