Chuyện "bà giáo" sáng bán vé số, tối "gieo chữ" cho trẻ em nghèo

Ở tuổi 74, bà Nguyễn Thị Ba không nghỉ ngơi như những người cao tuổi khác. Ban ngày, bà rong ruổi bán vé số, chiều lại đến lớp tình thương gieo chữ cho trẻ em nghèo. Với bà, đó là hạnh phúc!

Đỗ Thu Nga
08:00 21/12/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hạnh phúc của "bà giáo" đơn giản là được gieo chữ

Bà Nguyễn Thị Ba vốn là giáo viên tiểu học ở TP Thủ Dầu Một (Bình Dương), nghỉ hưu từ năm 2003. Vì không chồng con nên sau một thời gian bà chuyển về Vĩnh Long sống cùng gia đình người anh trai. 

Cuộc sống tuổi già của bà Ba có thể bình yên trôi qua với những ngày nghỉ ngơi, quây quần bên anh em họ hàng. Thế nhưng, "bà giáo" hơn 70 tuổi lại quyết định quay lại tiếp tục nghề trồng người. 

Chuyen-ba-giao-sang-ban-ve-so-toi-gieo-chu-cho-tre-em-ngheo
Ở tuổi 74, bà Ba vẫn ngày ngày đi bán vé số, chiều chiều đến lớp tình thương dạy học

6 năm qua, hình ảnh bà giáo già lọm khọm, ban ngày cầm vé số đi bán, tôi đứng trên bục giảng để dạy học cho trẻ em lớp tình thương phường Phú Cường trở nên quen thuộc với người dân. Cứ nhìn thấy bà Ba là thấy bóng dáng những con chữ sắp được truyền cho thế hệ tương lai, ai cũng mừng cũng biết ơn nhà giáo có tâm.

Nói về cuộc sống của mình, bà Ba tâm sự: Mấy năm trước có tính đến chuyện vào viện dưỡng lão sống nốt phần đời còn lại. Nhưng nhận thấy bản thân còn khỏe nên muốn tiếp tục cống hiến. Trong lúc đi bán vé số, bà Ba đã gặp những đứa trẻ không được đến trường, hàng ngày phải lang theo theo bố mẹ đi kiếm sống. Thương các cháu không biết mặt chữ, từ tháng 4/2016, bà Ba lên phường xin được dạy ở lớp tình thương miễn phí giúp đỡ các cháu nghèo.

Chuyen-ba-giao-sang-ban-ve-so-toi-gieo-chu-cho-tre-em-ngheo
Tiền bán vé số, bà Ba dùng để mua gạo cho học sinh nghèo
Chuyen-ba-giao-sang-ban-ve-so-toi-gieo-chu-cho-tre-em-ngheo

Những ngày đầu đến lớp, bà Ba có chút bỡ ngỡ vì độ tuổi các em học sinh trải dài từ 6 - 7 tuổi, thậm chí có cả người đã 17 - 18 tuổi, 30 tuổi. Đa phần các em học sinh đều chưa biết mặt chữ, chưa cầm bút viết. Bà Ba phải mất một thời gian dài để hiểu về tính cách, đặc điểm và tư duy của các em.

"Ban đầu mấy em đến lớp chưa biết dạ thưa, có đứa 15-16 tuổi mới học đến lớp 1. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tụi nhỏ không có điều kiện tới lớp, cha mẹ đi đâu thì con đi đó để mưu sinh. Tôi thấy thương các em và quyết định gắn bó với lớp. Hơn 6 năm rồi, riết thành quen, lớp học như một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi. Nó là niềm hạnh phúc và may mắn nhất mà tôi có được", cô Ba tâm sự.

Chuyen-ba-giao-sang-ban-ve-so-toi-gieo-chu-cho-tre-em-ngheo-8
6 năm gắn bó với lớp học, bà Ba giúp rất nhiều trẻ em biết chữ
Chuyen-ba-giao-sang-ban-ve-so-toi-gieo-chu-cho-tre-em-ngheo-7
Chuyen-ba-giao-sang-ban-ve-so-toi-gieo-chu-cho-tre-em-ngheo

Lớp học của "bà giáo" Ba hiện có 24 học sinh, trải dài từ lớp 1 đến lớp 5. Và cứ đúng 16h30 chiều, tụi nhỏ lại tập hợp trước sân của Trung tâm Văn hóa thể thao & Học tập cộng đồng phường Phú Cường (TP Thủ Dầu Một) để chờ vào lớp. Có đứa đi bộ, có đứa chạy xe đạp, có đứa may mắn được mẹ chở đi học. Suốt 6 năm miệt mài gieo chữ, thứ bà Ba được nhận nhiều nhất chính là sự lễ phép của tụi nhỏ. Thấy bà đến lớp, đứa nào đứa nấy khoanh tay cúi chào. Chúng chào bà là: "Con chào cô Ba".

Chuyen-ba-giao-sang-ban-ve-so-toi-gieo-chu-cho-tre-em-ngheo-6
Chuyen-ba-giao-sang-ban-ve-so-toi-gieo-chu-cho-tre-em-ngheo

"Hồi xưa khi chưa đến lớp tình thương, tôi cũng buồn nhiều về chuyện gia đình. Nhưng rồi khi gặp các em, nhìn thấy những đứa trẻ hồn nhiên, non nớt tập i a từng chữ cái, có thể đọc, viết được tên của mình, cô Ba hạnh phúc lắm. Tôi không có gia đình, con cái, cô xem các em như con cháu của mình. Giúp được các em biết chữ, tôi mừng lắm. Có đứa đã gắn bó với lớp được 5-6 năm rồi", bà Ba nói.

"Bà giáo" và học trò cùng đi bán vé số...

Kể từ khi gắn bó với lớp tình thương, ngày làm việc của bà Ba cũng dài hơn. Từ tờ mờ sáng, bà rảo bước đi bán vé số, chiều đến lại vội về lớp gặp tụi nhỏ. Kể cả khi trời tối, bà cũng không chịu nghỉ ngơi. Hôm thì chấm bài ở lớp, hôm thì tranh thủ bán thêm chục tờ vé số để có thu nhập, hỗ trợ bọn trẻ khó khăn.

Và cũng giống như "bà giáo", tụi nhỏ ban ngày cùng cha mẹ đi mưu sinh, đứa bán vé số, đứa giúp mẹ rửa chén đĩa, đứa phục quán ăn...

Các học trò tranh thủ "kiếm tiền" phụ gia đình bao nhiêu thì bà Ba cũng tranh thủ bán vé số bấy nhiêu. Được biết, số tiền bán vé số bà Ba dành vào việc hỗ trợ gạo hàng tháng cho những đứa trẻ ở lớp học tình thương. Đứa nào đau ốm, gặp chuyện đột xuất bà Ba cũng trích thêm phần lương hưu ra giúp đỡ.

Chuyen-ba-giao-sang-ban-ve-so-toi-gieo-chu-cho-tre-em-ngheo-22
Bà Ba hạnh phúc khi tiếp tục được gieo chữ

"Cứ đúng ngày 5 Tây, tôi đều hỗ trợ gạo cho các em học ở lớp. Nếu những gia đình khá giả, sau khi đến trường học chữ, mấy đứa trẻ sẽ về quây quần ăn bữa cơm gia đình, vui chơi cùng cha mẹ thì tụi nhỏ lớp học tình thương phải đi phụ việc, bán vé số nên cô rất thương các em. Tôi sống nhờ vào tiền lương hưu, còn bán vé số, tôi dành tiền lời để hỗ trợ, động viên các em đi học chữ. Tôi muốn sau này các em biết chữ để có một cuộc sống, tương lai tốt hơn", bà Ba kể.

Năm nay đã 74 tuổi nhưng tinh thần của bà Ba lúc nào cũng rất vui vẻ, nhiệt huyết. Bà nói, làm việc nhưng không thấy cực, thậm chí nó còn là động lực để bà sống vui và sống ích trong những năm tháng tuổi già.

Chuyen-ba-giao-sang-ban-ve-so-toi-gieo-chu-cho-tre-em-ngheo-22
Trước khi vào lớp, những đứa trẻ được những mạnh thường quân hỗ trợ bữa ăn chiều
Chuyen-ba-giao-sang-ban-ve-so-toi-gieo-chu-cho-tre-em-ngheo-22

"Mấy chục năm rồi, tôi không còn vướng bận chuyện gia đình, chồng con, cuộc sống của cô rất đơn giản, tôi chỉ mong mình có được sức khỏe để hỗ trợ các em biết chữ, vươn lên trong cuộc sống là cô mừng rồi.

Cầm những tờ vé số trên tay, tôi rất hạnh phúc khi đồng tiền bà kiếm được bằng mồ hôi của mình có thể đem đến hỗ trợ cho các em ở lớp. Còn sức khỏe là tôi còn làm, tiếp tục sáng bán vé số, tối về dạy chữ cho các em", bà Ba chia sẻ.

Chuyen-ba-giao-sang-ban-ve-so-toi-gieo-chu-cho-tre-em-ngheo-1
Dù tuổi đã cao nhưng bà luôn tận tụy với nghề

Có lẽ trong đời giáo viên, bà Ba cảm thấy khoảng thời gian dạy ở lớp học tình thương Phú Cường là tuyệt vời nhất. Bởi ở đó có những đứa nghèo được gieo chữ, được có cơ hội tìm thấy ước mơ, thoát nghèo, trở thành người có ích cho xã hội.

Chuyen-ba-giao-sang-ban-ve-so-toi-gieo-chu-cho-tre-em-ngheo-00
Chuyen-ba-giao-sang-ban-ve-so-toi-gieo-chu-cho-tre-em-ngheo-99

Với lớp học tình thương, cô Ba không chỉ là người cô, người thầy đứng trên bục giảng mà cô còn là người bà, người mẹ đang dùng sự ấm áp, yêu thương của mình để dạy dỗ, uốn nắn những đứa trẻ kém may mắn được nên người.

Chuyen-ba-giao-sang-ban-ve-so-toi-gieo-chu-cho-tre-em-ngheo-66
Nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam (20/11), kính chúc cô Ba cũng như toàn thể các thầy cô giáo, những người đang làm công tác "trồng người" được dồi dào sức khỏe, luôn vững tay chèo để đưa các thế hệ học sinh cập bến bờ tri thức

Xem thêm: Chuyện về "cụ ông thiên thần": Rong ruổi suốt 4000 đêm đi nhặt ve chai giúp học sinh nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận