Chúng ta đã từng hiểu sai về lòng hiếu thảo như thế nào?

Lắng nghe lời Phật dạy về lòng hiếu thảo để thấy rằng, trong cuộc đời này, chúng ta đã từng có lúc hiểu sai, hiểu lệch về chữ hiếu với đấng sinh thành.

Đỗ Thu Nga
06:00 29/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong kinh Phật có chép, lòng hiếu thảo luôn được đề cao. Thuở Phật còn tại thế, có một vị chư Thiên đến hỏi: "Bạch Đức Thế Tôn, làm sao để có được vận may?". Đức Phật từ tốn đáp: "Phụng dưỡng cha và mẹ là vận may tối thượng" (Trích Kinh Hạnh Phúc).

Hiếu thảo là 1 trong những đức tính đẹp nhất của mỗi người mà Đức Phật luôn đề cao. Những lời Phật dạy về lòng hiếu thảo chính là kim chỉ nam soi đường dẫn lối để những đứa con biết cách yêu thương, báo hiếu cha mẹ.

Cha mẹ vì ta mà hi sinh, ta lại hi sinh cho những đứa con của mình. Đó là gốc rễ, cội nguồn và là đạo lý chân chính nhất của cuộc đời này. Hãy sống để làm tròn chữ hiếu với cha mẹ và nuôi dạy con cái theo đức hiếu sinh ở đời.

Câu chuyện nhỏ về lòng hiếu thảo

Trung Quốc có 1 người tên Đổng Vĩnh rất hiếu thảo với cha mẹ. Anh là người nghèo, trong khi đó hàng xóm của anh tên Vương Kỳ là người giàu có. 

Mẹ của Đổng Vĩnh dù đã lớn tuổi vẫn khỏe mạnh, tinh thần vui vẻ. Trong khi đó, gia đình Vương Kỳ tuy sung túc nhưng mẹ anh ốm yếu, bệnh hoạn, thường xuyên lo âu, buồn khổ.

Nhân một ngày cả hai cậu con trai đi vắng, mẹ Vương Kỳ mới hỏi mẹ Đổng Vĩnh: "Bà cao tuổi, nhà lại nghèo như thế, cũng không có gì ngon để ăn. Vậy tại sao bà vẫn mập mạp như vậy. 

Chung-ta-da-tung-hieu-sai-ve-long-hieu-thao-nhu-the-nao-7

Mẹ của Đổng Vĩnh đáp: "Là vì con trai tôi hiếu thảo. Nó không dám làm một việc gì xấu cả, lại rất thật thà, chăm chỉ. Tôi không có điều gì phải buồn phiền về con trai mình. Tinh thần thoải mái, thân thể khỏe mạnh. Tôi thích như vậy nên tôi mập được".

Mẹ của Đổng Vĩnh lại hỏi: "Bà có tiền như thế, toàn ăn của ngon vật lạ, tại sao lại hay ốm đau? Bà ốm như cây sậy, có phải là do bệnh không?".

Mẹ của Vương Kỳ đáp: "Có tiền ăn của ngon vật lạ là vậy nhưng con trai tôi tính không thật thà, làm ăn phi pháp. Hôm nay phạm pháp, ngày mai cũng phạm pháp. Ba hôm nay bị sai nha bắt đi hỏi, mai lại có lệnh gọi của phủ đường gửi đến.,

Ngày nào cũng lo âu vì nó nên dù được ăn ngon cũng cảm thấy không vui. Từ sáng đến tối lúc nào cũng ưu sầu, buồn lo. Cho nên tôi càng ngày càng ốm đi, mập không nổi, đều vì buồn bực mà ra.

Phật dạy: Hiếu thảo có 4 loại, hiểu đúng mới có lợi lạc

Bổn phận hiếu thảo với cha mẹ là gốc rễ của việc làm người. Bất cứ ai cũng là con của cha mẹ và rồi làm cha mẹ của con. Cuộc đời xoay vần trong chữ hiếu và đạo hiếu.

Đức Phật dạy rằng: "Này các Tỳ kheo! Những gia đình nào có con cái kính dưỡng cha mẹ thì những gia đình ấy được chấp nhận ngang bằng với phạm thiên, được chấp nhận như ngang bằng với bậc Đạo sư, đáng được kính trọng và cúng dường”.

Có thể nói đến đây nhiều người tự nhắc nhở bản thân rằng: Mình sẽ hiếu thảo với cha mẹ nhưng không được bao lâu lại quên mất. Đó cũng là vì chúng ta không hiểu đúng về lòng hiếu thảo. Thực ra, làm một người tốt có lợi cho thế giới cũng chính là hiếu thảo với cha mẹ.

Đức Phật cũng dạy rằng, ở đời, hiếu có 4 loại: Có tiểu hiếu, đại hiếu, viễn hiếu, cận hiếu:

TIỂU HIẾU: Đó là hiếu với gia đình, là hiếu thuận với cha mẹ mình ở nhà, chứ chưa hiếu thuận với tất cả mọi người, chưa có thể làm một người Hiếu quảng đại.

Chung-ta-da-tung-hieu-sai-ve-long-hieu-thao-nhu-the-nao

ĐẠI HIẾU: Đó là Hiếu quảng đại, hiếu với khắp thiên hạ, xem tất cả cha mẹ trên đời là cha mẹ mình. Đây gọi là hiếu thảo với tất cả mọi người. Nhưng đại hiếu này chưa nói đến việc hiếu thảo chân chánh.

"Hiếu thảo chân chánh" hay còn gọi là Chân hiếu: Lòng hiếu này vượt ngoài bốn loại hiếu kia; nó là một loại hiếu chân chánh.

Vì thế tưởng rằng Đức Phật Thích Ca xuất gia làm trái lời phụ thân là bất hiếu nhưng không phải. Dù bị nhốt trong cung nhưng Ngài vẫn lén xuất gia tu hành. Ngài tu khổ hạnh 6 năm trên núi Tuyết rồi Ngài ngộ đạo thành Phật dưới cội cây Bồ đề. Đây là sự hiếu thảo chân chánh. Cho nên khi Ngài thành Phật, Ngài lên cung trời thuyết pháp cho mẹ.

CẬN HIẾU: Đó là việc làm có hiếu với cha mẹ trong hiện tại. Đi học cũng là phương pháp hiếu thảo với cha mẹ. Cận hiếu là hiếu thảo đời này. Cận hiếu cũng có thể nói là tiểu hiếu ở đời.

VIỄN HIẾU: Đó là hiếu thảo muôn đời. Dù cha mẹ đã khuất nhưng vẫn luôn nghĩ về họ, tụng kinh niệm Phật để họ được siêu thoát về cõi vĩnh hằng.

Cha mẹ đã sinh ra ta, cha mẹ đã nuôi lớn ta, cha mẹ đã theo dõi cả hành trình trưởng thành của ta. Cha mẹ chính là có người ơn lớn nhất đối với mỗi chúng ta. Dù cha mẹ nghèo khó hay giàu sang thì cũng vẫn phải nhớ thật kỹ chữ hiếu. Ở đời, không thờ Phật thì nên khéo phụng dưỡng cha mẹ. Bởi cha mẹ chính là Phật sống ở đời.

Xem thêm: Trăm nết thiện chữ "Hiếu" đứng đầu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận