Chạy bộ 5km mỗi ngày: Lần đầu thấy nhức mỏi nhưng càng tập đều càng thấy lợi

Chạy bộ 5km mỗi ngày là hoạt động thể thao tiết kiệm, cải thiện vóc dáng và vô cùng tốt cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, chạy bộ giúp đàn ông trung niên  ít gặp các vấn đề liên quan đến thoát vị đĩa đệm.

Đỗ Thu Nga
08:52 14/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đã có hàng trăm thậm chí là hàng nghìn chuyên gia sức khỏe nói rằng, luyện tập thể dục thể thao là 1 trong những yếu tố quan trọng để duy trì và nâng cao sức khỏe. Và chạy bộ là một môn thể thao tiết kiệm, tốt cho vóc dáng, sức khỏe con người.

Có thể bạn chưa biết, duy trì thói quen chạy bộ 5km mỗi ngày giúp cơ thể bạn có những thay đổi bất ngờ, mang lại những lợi ích tuyệt vời như:

Chỉ số thể chất thay đổi tích cực 

Chạy bộ là bộ môn vận động giúp đốt cháy calories, tăng tuổi thọ hiệu quả. Việc vận động này là sự phối hợp tay - chân - lưng - hông hỗ trợ tốt cho việc giảm cholesterol, mỡ thừa của nhiều nhóm cơ. Bạn có thể theo dõi tiến độ tập luyện qua 2 chỉ số là VO2 tối đa (lượng tiêu thụ oxy tối đa khi vận động) và tuổi thể chất.

Theo nghiên cứu, trung bình 1 người trưởng thành khi nghỉ ngơi sẽ có nhịp tim 75 lần/phút (trung bình 60-100 lần) và hệ hô hấp có chỉ số 12-20 lần. Với việc duy trì luyện tập, sức khỏe tim mạch và hô hấp sẽ được củng cố.

chay-bo-5km-moi-ngay-mang-lai-nhieu-loi-ich-0

Chạy bộ 5km mỗi ngày còn giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, tạo nên bộ khung vững chắc cho cơ thể khi về già. Luyện tập thường xuyên kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp  bạn sở hữu vóc dáng đẹp, trái tim khỏe và hệ miễn dịch mạnh mẽ.

Thay vì cố gắng ép với các thực đơn ăn kiêng hà khắc, giảm cân cấp tốc nhưng một khi ngưng là cơ thể tăng cân trở lại, bạn có thể kết hợp thể thao thường xuyên và ăn uống đủ chất để nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch. 

Chạy bộ 5km mỗi ngày giúp yêu đời hơn

Rất nhiều người thường xuyên chạy bộ nói rằng, họ cảm thấy cơ thể khỏe mạnh và hiệu suất làm việc tốt hơn. Bên cạnh đó, với việc tăng nhịp tim theo từng bước chạy, các thể thức chạy chậm - tăng tốc - giảm tốc hay hít thở đều đặn, lượng máu và oxy bơm lên não cũng duy trì ở mức tốt hơn. 

Hoạt động này kích thích giải phóng BDNF (brain-derived neurotrophic factor) - dưỡng chất thần kinh có nguồn gốc từ não giúp khuyến khích tăng trưởng và sự sống của các tế bào thần kinh trong não. Sau một buổi tập luyện chiều tối, bạn sẽ có một giấc ngủ ngon hơn.

chay-bo-5km-moi-ngay-mang-lai-nhieu-loi-ich-7

Chạy bộ làm giảm nguy cơ ung thư

Một nghiên cứu vào năm 2016 đã kết luận rằng những người tập thể dục thường xuyên như chạy bộ giúp giảm nguy cơ mắc 26 loại ung thư khác nhau so với người ít tập thể dục. 

Bên cạnh đó, thói quen chạy bộ cũng hữu ích nếu bạn không may bị ung thư. Hoạt động tập thể dục thường xuyên không chỉ làm giảm tác dụng phụ từ các phương pháp điều trị ung thư mà còn hỗ trợ bạn sức khỏe lẫn thể chất tinh thần. 

Dưới đây Sống Đẹp xin chia sẻ 10 bí quyết chạy bộ đúng cách:

1. Nhìn thẳng để tập chạy bộ đúng cách

2. Thư giãn vai để chạy bộ đúng cách

3. Thả lỏng tay thoải mái khi chạy bộ

4. Không vung tay quá mạnh khi chạy bộ

5. Di chuyển tay của bạn theo khớp vai

6. Giữ hai tay ở thắt lưng để chạy bộ đúng cách

7. Không bước chân quá cao khi chạy

8. Đáp bằng cả bàn chân khi tập chạy bộ

9. Luôn hướng mũi chân về phía trước

10. Điều chỉnh dáng người trong khi chạy bộ

Xem thêm: Đột quỵ sau khi chạy bộ nguy hiểm thế nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận